Tiền tham nhũng chạy đi đâu?

Hiệu Minh

7-9-2019

Chạy sang các nước giầu, đó là câu trả lời không phải không có lý. Phải chăng là cách xây dựng CNXH tại các nước tư bản.

Tin cho hay, cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe vừa qua đời ở tuổi 95 tại bệnh viện Singapore. Từ một nước châu Phi xa xôi, Mugabe phải chữa bệnh “dầm dề” nhiều tháng tại một nơi thuộc vào đắt đỏ nhất thế giới. Bao nhiêu tiền của ăn cắp đã đổ vào Singapore để kéo dài cuộc sống cho ông ta, quốc đảo đã giầu lại càng giầu.

Bạn có thể tưởng tượng ông Nguyễn Bá Thanh trước khi chết tiêu bao nhiêu tiền tại bệnh viện John Hopkins đắt đỏ nhất thế giới. Thử tính ra bao nhiêu m2 đất tại Đà Nẵng.

Theo ước tính, Mugabe sở hữu khoảng 1,7 tỷ đô, nhiều bất động sản khắp nơi trên thế giới. Lúc gần đất xa trời cũng như đương chức, tiền như đất tội gì không tiêu. Tiêu ở châu Phi có gì mà mua, phải sang New York, Paris, London. Đó là cách tiền tham nhũng chạy sang nước giầu một cách hợp lệ.

Năm 1984, khi còn trẻ đang làm cách mạng theo kiểu Mao, Mugabe nói với đám đông tại Harare “We are not going to make the same mistake the rest of Black Africa has made. We are going to learn from their mistakes. Chúng ta sẽ không mắc những lầm lỗi của lục địa đen đã từng làm, chúng ta sẽ học bài học đó.”

Dân chúng reo hò và tràn trề hy vọng vào những lời hứa của nhà cách mạng trẻ. Khi chết sau 40 năm cầm quyền, Mugabe để lại di sản là Zimbabwe từ quốc gia giầu có nhất châu Phi thành nước nghèo đói nhất thế giới. Những năm 1980 tuổi thọ trung bình ở quốc gia này là 60, sau mấy chục năm, tuổi thọ của nam là 37 trong khi nữ 34, ngắn ngủi nhất thế giới.

Mugabe đại diện cho một thể chế tham nhũng, lạm quyền, độc tài, tàn nhẫn, đưa quốc gia vào cảnh nồi da nấu thịt, nội chiến và nghèo đói liên miên. Được Trung Quốc đứng sau giúp đỡ trong khi cộng đồng thế giới nguyền rủa, thể chế Mugabe giúp cho quan giầu, dân thì nghèo. Tiền của các VIP ăn cắp được chuyển sang nước giầu vì chúng biết còn ở lại trong nước sẽ có ngày bị xử.

Danh sách các lãnh đạo trộm cắp số tiền khủng nổi tiếng thế giới như sau

1. Mohamed Suharto TT Indonesia (1967–1998) $15 to 35 tỷ

2. Ferdinand Marcos TT Philippines (1972–1986) $5 to 10 tỷ

3. Mobutu Sese Seko TT Zaire (1965–1997) $5 tỷ

4. Sani Abacha TT Nigeria (1993–1998) $2 to 5 tỷ

5. Slobodan Milosevic TT Serbia(1989–2000) $1 tỷ

6. Jean-Claude Duvalier TT Haiti (1971–1986) $300 to 800 tr.

7. Alberto Fujimori TT Peru (1990–2000) $600 tr

8. Pavlo Lazarenko TT Ukraine (1996–1997) $114 to 200 tr

9. Arnoldo Alemán TT Nicaragua (1997–2002) $100 tr

10. Joseph Estrada TT Philippines (1998–2001) $78 to 80 tr

Các nhà lãnh đạo này đều có tài sản ở nước ngoài, không ai dại gì gửi tiền bên Trung Quốc hay Nga. Ăn cắp của nước nghèo gửi sang nước giầu đó là tai họa của tham nhũng đối với nước nghèo.

Nước Mỹ động viên đầu tư 500K USD sẽ được thẻ xanh (*), không biết luật của Anh và Pháp ra sao, nhưng có tiền tỷ thì ở đâu cũng được hoan nghênh, một cách lôi tiền từ nước nghèo về nước giầu.

Vụ tham nhũng AVG tại Việt Nam chỉ là phần nổi của tảng băng chìm. Nếu TBT Trọng không làm tới cùng nạn tham nhũng thì vốn vay ODA, tiền thuế của dân, được VIP trộm cắp và biến thành tiền tươi thóc thật, chuyển ra nước giầu.

Phải chăng đó cũng là một cách các đảng viên có quyền lực tại VN đang xây dựng CNXH tại các nước tư bản.

____

(*) Ghi chú của Tiếng Dân: Visa diện đầu tư để có thẻ xanh không còn giá 500K USD, mà đã được nâng lên thành 900K USD, kể từ ngày 24/7/2019. Xem thêm: https://www.federalregister.gov/documents/2019/07/24/2019-15000/eb-5-immigrant-investor-program-modernization

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Nguyễn Phú Trọng tới đây sang Mỹ, d75 định sẽ kiến nghị với TT Mỹ Trump để thay đổi chính sách:
    – “Với người nước khác, cần 900K USD để đầu tư có thẻ xanh, nhưng với người Việt Nam, Mỹ nên ra giá là 2 triệu USD… với chúng tôi vẫn còn là qúa rẻ!
    Hai bên cùng có lợi. Mỹ sẽ cân bằng được thâm hụt mậu dịch với VN.
    Còn VN chúng tôi có cơ hội nhiều hơn để quảng bá cho dân Mỹ về… “đạo đức và tư tưởng HCM”.
    Ưu việt hơn hẳn Khổng tử của Trung quốc. Bảo đảm không có ai sang Mỹ để làm cách mạng vô sản, hay xây dựng CNXN, và làm gián điệp công nghệ như TQ.
    Nhưng thú thực với Ngài TT Trump, “CNXH” là cái gì… tôi cũng đếch hiểu!”

  2. Người dân Đà Nẵng hãy suy nghĩ câu này:”Bạn có thể tưởng tượng ông Nguyễn Bá Thanh trước khi chết tiêu bao nhiêu tiền tại bệnh viện John Hopkins đắt đỏ nhất thế giới. Thử tính ra bao nhiêu m2 đất tại Đà Nẵng.”?

  3. “Phải chăng đó cũng là một cách các đảng viên có quyền lực tại VN đang xây dựng CNXH tại các nước tư bản”

    Bi giờ bác Hiệu Minh mới nhận ra ? Chỉ muốn chỉnh 1 tẹo, họ đem tiền tham nhũng qua xây dựng tư bổn, làm cho các nước tư bổn càng giàu mạnh thui . Chứ xây dựng cnxh? Good the fook luck.

    Nói cho các đảng viên, các quan … người Việt hải ngoại này nói vậy chớ hoàn toàn hoan nghênh các quan đem tiền qua bên này xây dựng tư bổn . Chúng tớ hứa sẽ hòa giải, hòa hợp, không hồi tố, không hận thù . Không những thế, sẽ đoàn kết với các quan chung tay xây dựng 1 đất nước dân chủ & giàu mạnh . Kệ xác tụi còn lại trong Tổ quốc xã hội chủ nghĩa thân thương ngoạc mồm loạn xà ngầu với nhau .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây