Thông điệp về Sinh lộ và Tử lộ

Hà Sĩ Phu

7-9-2019

(Hưởng ứng Lời kêu gọi chống Trung quốc xâm lược)

Lời kêu gọi chống Trung quốc xâm lược (gọi tắt là ‘kêu gọi Thoát Trung’) là bước đầu gửi thông điệp gửi tới ĐCS Trung quốc, ĐCSVN và cả nhân dân VN. Đó là thông điệp về bản chất của mâu thuẫn Việt Trung và về những lối thoát.

Trung quốc là kẻ thù đáng sợ nhất của nhân loại với hai sức mạnh kinh khủng là số dân 1 tỷ rưỡi người và một chế độ toàn trị Phong kiến Đại Hán, một đặc sản không giống bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Mối nguy Đại Hán thời hiện đại vượt xa mối nguy Đức quốc xã và mối nguy CS Liên xô trước đây.

Chế độ toàn trị Đại Hán ấy kết tinh hai mặt Nho gia và Pháp gia, phối hợp nhuần nhuyễn giữa Đức trị mị dân với bạo lực đàn áp quyết liệt đã giữ cho cái nước khổng lồ ấy không bị tan vỡ thành các nước nhỏ, đã đồng hóa được lý thuyết toàn trị Cộng sản, và đồng hóa luôn nền kinh tế tư bản tiên tiến của Âu Mỹ khi du nhập vào. Dù là lý thuyết Mác-Lê, dù là đồng tiền và kỹ thuật của các nước tư bản lớn nhất, những sức mạnh CS hay Tư bản ấy vào đến Trung quốc đều bị đồng hóa để mang một “màu sắc Trung quốc”, tức là rốt cuộc chỉ tăng cường sức mạnh cho nền Phong kiến toàn trị Đại Hán mà thôi.

Vì thế khi Liên xô và CS Đông Âu tan rã, ĐCSVN quyết định dựa hẳn vào vòng tay Trung quốc như lối thoát duy nhất cho ĐCSVN là điều dễ hiểu, vì nghĩ rằng chỗ dựa ấy là vĩnh cửu, bất kể phải trái, bất kể bản chất thiện ác, bất kể thế giới có diễn biến ra sao, dựa vào Trung quốc vĩ đại là lối thoát trường cửu.

Nhưng thực tế không thể bình yên như vậy, vì Trung quốc vốn nung nấu một tham vọng khủng khiếp, chẳng những phải biến Việt Nam thành chư hầu như đứa con ngoan mà còn phải vươn lên đứng đầu và làm bá chủ toàn cầu.Trong kế hoạch toàn cầu “nhất đới nhất lộ” của Trung quốc thì VN có vai trò đặc biệt, về vị trí địa lý cũng như về ảnh hưởng. VN là nước láng giềng “cứng cựa” nhất, 1000 năm cai trị mà không đồng hóa nổi, VN là tấm gương cho nhiều nước Á Phi của thế giới thứ ba, và quan trọng hơn, VN có vị trí phên giậu và vị trí tiền đồn trong toàn con đường xâm lược của Tàu. Không chinh phục cho xong VN thì Trung quốc khó lòng phát huy uy lực ra toàn thế giới.

Vì thế việc triển khai giấc mộng bá vương toàn cầu ấy trước hết gây biến đổi dữ dội trong nội tình Việt Nam. Khi chưa lộ rõ nguy cơ ngoại xâm thì vai trò cai trị của ĐCSVN tưởng như chẳng ai dám đụng đến, khắp nơi cứ “đời đời ơn Bác ơn Đảng” chẳng ai dám hé môi, dù trong xã hội đã bộc lộ những vấn nạn tất yếu bản chất của con đường Cộng sản. Tôi còn nhớ lúc đó một khẩu hiệu yêu nước “Hoàng Sa-Trường Sa là của Việt Nam” cũng phải viết tắt, chọn lúc đêm khuya mới đem dán vội ở cột điện. Nhưng hành động xâm lược trắng trợn của giặc Tàu mà ĐCSVN không hề có sự phản kháng thích đáng nào để giữ nước, đã khiến cho cùng một lúc nổ ra phong trào vạch mặt cả giặc Ngoại xâm Tàu và giặc Nội xâm Việt, tức ĐCSVN (là Nội xâm vì thực chất ở tất cả các nước chuyên chính CS, các ĐCS thực chất đã chiếm hết quyền làm chủ đất nước của nhận dân, nhân dân ở mọi nước CS đều bị mất nước vào tay ĐCS chứ không phải riêng ở VN).

Về phía Trung quốc, cái điểm tựa tưởng như cái cột trụ vĩ đại để CSVN dựa vào thì nay chẳng còn vững chắc gì, đang bị trao đảo dữ dội khi nó lộ diện thành kẻ thù nguy hiểm nhất của thế giới. Các nước tư bản trước đây đã xúm vào buôn bán với Trung quốc khiến cho con sư tử Trung quốc vùng lên, nay đã quay lại dùng chiến tranh thương mại để hạ gục Trung quốc. Trung quốc như tên nhà buôn giỏi nhất thế thế giới nay đang nguy ngập chính vì đòn thương mại, “sinh ư nghệ tất tử ư nghệ”, thậm chí nếu có nguy cơ bị tách thành nhiều nước nhỏ thì thật giúp cho nhân loại thoát được một mối họa ngàn năm.

ĐCSVN định dựa hẳn vào CS Tàu như tìm ở đó một SINH LỘ cho sự cai trị Cộng sản, tưởng đó lối thoát khôn ngoan, nhưng nay đã thành tai vạ cho chính người đã chọn nó. Chính những hành động bất chấp của Trung quốc đã làm lộ ra tất cả những điều mà ĐCSVN cần giữ kín, nghĩa là gây bất lợi cực kỳ tai hại cho uy tín của ĐCSVN, và Sinh lộ lúc đầu nay cũng đã thành Tử lộ đối với ĐCSVN rồi. Còn đối với nhân dân VN, lịch sử đã dạy rằng chui vào trong tay Tàu thì bao giờ cũng là là TỬ LỘ, người Việt Nam yêu nước và tỉnh táo không bao giờ nhầm.

Đến cơ sự này thì lối thoát mới cho ĐCSVN thiết tưởng đã hiện ra quá rõ, con đường bỏ Nhân dân để “sang sông” kết với với giặc Tàu cùng Ý thức hệ chính là con đường tự diệt nhanh chóng. Sinh lộ mới cho đảng chính là quay đầu về bờ , từ giã “anh bạn vàng” với cái dây trói Ý thức hệ mù mờ xảo trá, có như vậy mới tìm lại được sức mạnh với Nhân dân, ở đó Nhân dân bao giờ cũng mở rộng vòng tay, cái vòng tay mà từ Bà Trưng-Bà Triệu đến Hưng Đạo-Quang Trung đã ôm lấy giống nòi để cùng chiến đấu chống lại “kẻ thù truyền kiếp” (chữ trong văn kiện của ĐCSVN), buộc chúng phải từ bỏ dã tâm đô hộ để cùng nhau chung sống hòa bình và hữu nghị, trong một thế giới cùng nhau phát triển, an lạc, văn minh.

Còn như lập trường chịu nhục để tránh chiến tranh thì kết quả sẽ lãnh đủ cả chiến tranh lẫn nhục nhã, chân lý muôn đời đã dạy.

Vâng, LỜI KÊU GỌI chống Trung quốc xâm lược mà đông đảo Trí thức và Nhân dân hiện nay đang ký tên tuy chỉ hướng vào một mục tiêu chống những hành động xâm lược trước mắt, nhưng thông điệp toản cục sâu xa của Nhân dân, cho cả một giai đoạn lịch sử lâu dài phải được hiểu đầy đủ như vậy.

Bình Luận từ Facebook

10 BÌNH LUẬN

  1. -Trích dẫn lời nói của Cố TBT đảng CSVN Nguyễn Văn Linh: “Tôi cũng biết rằng, dựa vào Trung Quốc sẽ mất nước, nhưng thà mất nước còn hơn mất Đảng“ mà thấy rằng: Nếu ông Linh có nói lời này thì cũng chỉ là ý nguyện riêng của ông Linh cùng những Đảng viên Việt gian. Dân Việt từ ngàn xưa, trong dòng máu đã có sẵn tinh thần chống giặc phương Bắc xâm lược, nên đất Việt có vào tay TQ là do bọn Đảng viên Việt gian tiếp tay cho giặc. Giả thiết đảng CSVN chịu “thà mất nước còn hơn mất Đảng” thì khi “mất nước” vào tay Tàu cộng rồi thì khi đó đảng CSTQ “lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt”, còn đảng CSVN trắng tay, đất nước còn có đâu để mà đảng CSVN thực hiện “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ”? Bọn Đảng viên Việt gian lúc đó sẽ bỏ đảng CSVN xin vào đảng CSTQ luôn cho tiện, vì ko lẽ vừa là đảng viên CSVN lại chịu sự “lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của đảng CSTQ, 01 cổ 02 tròng sao chịu nổi bạn? Khi đất Việt vào tay đảng CSTQ thì Đảng CSVN sẽ tự tan rã là điều tất yếu.
    -Đảng CSTQ lo cái ăn cho hơn 1,5 tỷ dân cùng với lo việc làm để ng dân ko thất nghiệp là bài toán nan giải của Tập Hoàng đế. Mặc dù TQ có nền kinh tế, quân sự, khoa học lớn mạnh nhưng đại dịch tả heo Châu Phi đang xảy ra tại TQ gây mất 1/3 tổng đàn lợn, đẩy giá thịt heo tăng gấp đôi so với 2018, là thấy tình hình chính trị trong nc TQ có vấn đề liền (phát tem phiếu mỗi ng chỉ mua dc 01kg/lần). Vậy khi nc Mỹ đánh vào bao tử dân TQ gồm các ngành lương thực, thực phẩm, trồng trọt, chế biến, nông thủy sản, ngư nghiệp; đồng thời ko nhập khẩu hàng hóa những ngành nghề mà doanh nghiệp TQ sd nhiều nhân lực như: dệt may, giày dép, điện tử, lắp ráp, chế biến,… làm cho dân TQ thất nghiệp, thiếu ăn phải nổi loạn là Mỹ có cửa thắng TQ trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung. Hy vọng dc là vậy.

  2. Còn tuổi nào cho đảng đây
    1. Đi với trung cuốc thì còn đảng còn khu tự trị VN
    2.ĐI VỚI DÂN THÌ ĐÀNG HẾT TUỔI R.

  3. Xin lỗi để góp ý với Thuỳ Duong .
    Trong số những người phản biện (phê bình) chế độ CS.thi Hà Sĩ Phu là
    người cương quyết và dứt khoát nhất,chứ không phải phản biện “trung
    thành” như nhiều người khác.Do đó,cô/bà TD.có lẽ không nên “vơ đũa
    cả nắm” như vậy mà hãy hiểu ý định của tác giả là chỉ rõ ra con đường
    sáng cho đảmg CsVN.bằng cách “từ giã anh bạn vàng với cái dây trói ý
    thức hệ mù mờ xảo trá…”.
    Đó là điều kiện CẦN và ĐỦ cho đại cuộc cứu nước ! Không có điều kiện
    này thì mất nước là điều tất yếu !

    • ” con đường
      sáng cho đảmg CsVN.bằng cách “từ giã anh bạn vàng với cái dây trói ý
      thức hệ mù mờ xảo trá…”.
      Đó là điều kiện CẦN và ĐỦ cho đại cuộc cứu nước ! Không có điều kiện
      này thì mất nước là điều tất yếu !”

      Rất đúng . Đảng Cộng Sản VN chỉ cần bỏ Trung Quốc & chủ nghĩa xã hội ra sẽ thành thân cô thế cô . Sau đó mọi người nhào vào đánh hội đồng, hay cộng đồng (?), Đảng là xong .

  4. “chịu nhục để tránh chiến tranh thì kết quả sẽ lãnh đủ cả chiến tranh lẫn nhục nhã”, chân lý muôn đời đã dạy !

  5. “Sinh lộ mới cho đảng chính là quay đầu về bờ , từ giã “anh bạn vàng” với cái dây trói Ý thức hệ mù mờ xảo trá, có như vậy mới tìm lại được sức mạnh với Nhân dân, ở đó Nhân dân bao giờ cũng mở rộng vòng tay, cái vòng tay mà từ Bà Trưng-Bà Triệu đến Hưng Đạo-Quang Trung đã ôm lấy giống nòi để cùng chiến đấu chống lại “kẻ thù truyền kiếp” (chữ trong văn kiện của ĐCSVN), buộc chúng phải từ bỏ dã tâm đô hộ để cùng nhau chung sống hòa bình và hữu nghị, trong một thế giới cùng nhau phát triển, an lạc, văn minh”.

    Toàn bài tôi thấy rất được, duy chỉ trong đoạn văn trên, đọc câu có như vậy mới tìm lại được sức mạnh với Nhân dân…làm tôi rùng mình. Sợ!
    Thử hỏi, có bao giờ lũ Lợn CSVN không có “sức mạnh với Nhân dân”?
    Theo tôi, kêu gọi lũ Lợn là vô ích! Cứ để lũ óc Lợn “đỉnh cao trí tuệ” đi vào tử lộ!
    Còn nếu không muốn chết nhục nhã dưới tay Trung Cộng, những tên tội đồ của dân tộc phải trả lại quyền làm người, quyền làm chủ đất nước cho Nhân dân VN!

    • “Còn nếu không muốn chết nhục nhã dưới tay Trung Cộng, những tên tội đồ của dân tộc phải trả lại quyền làm người, quyền làm chủ đất nước cho Nhân dân VN!”

      Nếu 2 đảng sáp nhập, không những đảng Cộng sản Việt Nam không chết nhục nhã dưới tay Trung Cộng, những tên tội đồ của dân tộc cũng chả cần phải trả lại quyền làm người, quyền làm chủ đất nước cho dân Việt làm gì . Chỉ cần đào tạo ra vài batches tiến sĩ, trí thức xhcn như Nguyễn Quang A, Nguyễn Trung, Tương Lai … biện hộ cho mình là xong chiện . Quyền trong tay, ai làm được gì ?

      Nhưng nếu đảng CSVN “trả lại quyền làm người, quyền làm chủ đất nước cho Nhân dân VN!” thì tớ không chắc chiện gì sẽ xảy ra, but i know its not gonna be pretty. Một khi đảng Cộng Sản đổ, mọi kêu gọi kiểu không hồi tố … là vô ích & vô vọng . Như tớ đã chỉ ra, khả năng thắng cử của những trự “đấu tranh” không cao hơn đảng Cộng Sản là mấy . Và chắc chắn, vì đảng CS trở thành 1 thứ liability, không 1 ai dám hứa gì hết đ/v tương lai của đảng CS. Những ai dám hứa, dân sẽ chất vấn “Với tất cả những ưu tiên giành cho đảng Cộng Sản, tại sao anh/chị/ông/bà không liên doanh với đảng Cộng Sản lun đi ?”, hoặc logic hơn “Với những ưu ái giành cho đảng Cộng Sản với bản chất toàn trị như vậy, mục tiu dân chủ của các bác là cái quái gì vậy ?”.

      Kết luận, nếu Đảng không theo Trung Quốc, … man, it could be quite gruesome khi nghĩ về tương lai của đảng Cộng Sản .

    • montaukmosquito viết: đọc câu “có như vậy mới tìm lại được sức mạnh với Nhân dân…” làm tôi rùng mình. Sợ!
      Thử hỏi, có bao giờ lũ Lợn CSVN không có “sức mạnh với Nhân dân”?
      Vấn đề là chữ “với” ! HSP ý muốn nói “nếu ĐCS muốn tìm sức mạnh CÙNG VỚI nhân dân thì hãy giã từ anh bạn vàng, giã từ Ý thức hệ”, nói thế thì đúng quá chứ sao?
      Còn bác montaukmosquito “rùng mình, sợ” vì nghĩ HSP muốn nói việc “ĐCS muốn tìm sức mạnh ĐỐI VỚI Nhân dân” thì sức mạnh ấy ĐCS luôn có thừa (để đàn áp)! Bác montaukmosquito hiểu nhầm ý HSP đó thôi.

  6. Đảng Cộng Sản Việt Nam nên take notes về những đánh giá khá chính xác của Nguyễn Danh Dy & bây giờ là bác Hà Sĩ Phu . “nhân loại” ở đây có nghĩa “tư bẩn”

    “Trung quốc là kẻ thù đáng sợ nhất của nhân loại … vượt xa mối nguy Đức quốc xã và mối nguy CS Liên xô trước đây”

    Có nghĩa Trung Quốc trở thành 1 đối trọng, thậm chí là một mối nguy hiểm rất đáng gờm, còn hơn cả Liên Xô trước đây đ/v tư bẩn .

    “Vì thế khi Liên xô và CS Đông Âu tan rã, ĐCSVN quyết định dựa hẳn vào vòng tay Trung quốc như lối thoát duy nhất cho ĐCSVN là điều dễ hiểu, vì nghĩ rằng chỗ dựa ấy là vĩnh cửu, bất kể phải trái, bất kể bản chất thiện ác, bất kể thế giới có diễn biến ra sao, dựa vào Trung quốc vĩ đại là lối thoát trường cửu”

    Yessiree, hôm nay ta có 1 cái nhìn khách quan về hội nghị Thành Đô .

    “Trung quốc vốn nung nấu một tham vọng khủng khiếp, chẳng những phải biến Việt Nam thành chư hầu như đứa con ngoan mà còn phải vươn lên đứng đầu và làm bá chủ toàn cầu” (a)

    “Trong kế hoạch toàn cầu “nhất đới nhất lộ” của Trung quốc thì VN có vai trò đặc biệt, về vị trí địa lý cũng như về ảnh hưởng” (b)

    Thật ra không chính xác lắm về ngôn ngữ . “biến Việt Nam thành chư hầu như đứa con ngoan mà còn phải vươn lên đứng đầu và làm bá chủ toàn cầu”, phải gộp cả 2 vế “chư hầu & đứa con ngoan” là những từ khá cực đoan . Điều này trí thức nhà mềnh trước đây đã rất cẩn thận & ngại ngùng trong 1 số kiến nghị . Lạc đề, dzô đề lại . Thật ra Trung Quốc rất cần Việt Nam như là 1 phần của Tổ quốc xã hội chủ nghĩa để “tiến ra biển lớn”, tạo 1 vị thế mới cho phong trào Cộng Sản quốc tế . Có thể cuộc đấu tranh này sẽ là “trận cuối cùng”, vì out of sudden, Trung Quốc có khả năng cả kinh tế lẫn quân sự, ngang hàng với Mỹ, hoặc ít ra cũng làm Mỹ sính vính .

    Nhưng Trung Quốc hiểu rõ bản chất phản bội của Việt Nam . Đamn if you do, đamn if you dont. Có nghĩa Việt Nam nên chủ động áp dụng “Tối Ưu Đại Cục” của gs Hoàng Tụy, không nên để xảy ra những xung đội quân sự không đáng có . Tương lai tươi sáng đang hứa hẹn .

    “Trung quốc như tên nhà buôn giỏi nhất thế thế giới nay đang nguy ngập chính vì đòn thương mại, “sinh ư nghệ tất tử ư nghệ”, thậm chí nếu có nguy cơ bị tách thành nhiều nước nhỏ thì thật giúp cho nhân loại thoát được một mối họa ngàn năm”

    Không nên tin vào những nhận xét & dự đoán kiểu này . Its been goin on for the last 50 yrs. Kinh tế xã hội chủ nghĩa không vận hành như tư bẩn nên không thể áp dụng tư di tư bẩn để đánh giá Trung Quốc . Người ta vẫn nhận định Việt Nam “không chịu phát triển”, nó vẫn thế từ thời Bác Hồ tới giờ, có chết thằng tây nào đâu ?

    “ĐCSVN định dựa hẳn vào CS Tàu như tìm ở đó một SINH LỘ cho sự cai trị Cộng sản, tưởng đó lối thoát khôn ngoan, nhưng nay đã thành tai vạ cho chính người đã chọn nó

    Phần bôi đen sẽ nói sau

    “Sinh lộ mới cho đảng chính là quay đầu về bờ , từ giã “anh bạn vàng” với cái dây trói Ý thức hệ mù mờ xảo trá, có như vậy mới tìm lại được sức mạnh với Nhân dân”

    Good the fook luck! Nhân dân có tin nổi Đảng hay không ? Và Đảng trở về với nhân dân bằng cách nào ? Bằng cách toàn trị như xưa, without Trung Quốc chống lưng ? Good Luck!!!??? Bằng cách “cải cách chính trị”, đa đảng bầu cử với sự kiểm soát của “tư bẩn”? Hara-kiri lẹ hơn toàn trị without Trung Quốc .

    OK, thì bầu cử đa đảng . Tớ chỉ lấy ví dụ nhỏ, có 1 nhóm trong nước đứng lên lấy thẳng tên là “Việt Nam Cộng Hòa”, campaign dựa trên dẹp bỏ tất cả những gì đảng Cộng Sản xem là nguyên tắc: Dẹp “sở hữu toàn dân”, thiết lập lại nền tư hữu . Dẹp sổ đỏ aka “giấy chứng nhận quyền xử dụng đất, thay bằng giấy chứng nhận sở hữu đất . Bỏ chủ nghĩa Mác-Lê/tư tưởng Hồ Chí Minh khỏi giáo dục . Tự do báo chí … Liệu đảng Cộng Sản có được tái cử không với những điều đã nêu ra ? Và nếu đặt ra những luật lệ bầu cử cấm tiệt những hình thức có hại cho đảng Cộng Sản …, tệ hơn nữa, các trí thức xã hội chủ nghĩa sẽ kêu gọi đừng làm gì có hại cho đảng Cộng Sản ? Chừng đó đảng Cộng sản sẽ trở thành 1 liability/definitely maybe potentially disaster. Ai kêu gọi/biện hộ … cho nó sẽ bị dân tẩy chay . Trí thức cỡ Phạm Đoan Trang mà la làng “như thế mới là dân chủ”, dân sẽ trả lời “dân chủ là tớ đek bỏ phiếu cho mấy người”. Tới lúc đó thì Phạm Đoan Trang hay Nguyễn Quang A cũng chưa chắc thắng cử, nói gì tới đảng Cộng Sản .

    Để Đảng Cộng Sản tồn tại trên mảnh đất Việt này, no other way but “Nhập Tống”. Chỉ có 2 đảng sáp nhập mới có thể cứu Đảng Cộng Sản Việt Nam được thui. Ngoài ra, không còn con đường nào khác .

    Còn “Lời kêu gọi chống Trung quốc xâm lược (gọi tắt là ‘kêu gọi Thoát Trung’) là bước đầu gửi thông điệp gửi tới ĐCS Trung quốc, ĐCSVN và cả nhân dân VN” chỉ là 1 cách rửa mặt cho bọn trí thức xã hội chủ nghĩa trước giờ hy sinh tất cả, kể cả đất nước & dân tộc để phò Đảng, đang lòi ra bộ mặt bán nước vì chính Đảng của họ không còn cách nào khác, ngoại trừ đi với Trung Quốc, dẫn tới “được nước” -“mất nước” nghe cực đoan wá, không “ôn hòa & có học” chút nào cả. Ngoài ra, nó không còn mục đích nào khác . Ai muốn cứu vãn bộ mặt bán nước của trí thức xhcn nhà mềnh, tớ không cấm . Chế độ xã hội chủ nghĩa nước ta đủ dân chủ để mọi người có thể làm việc này .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây