Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Quan chức đấu đá nhau

BTV Tiếng Dân

6-9-2019

VietNamNet dẫn lời Chủ tịch HN: Đeo mặt nạ phòng độc khi người khác đeo khẩu trang là phản cảm. Trong cuộc họp báo của lãnh đạo TP Hà Nội chiều 5/9/2019, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: “Tôi không bình luận gì, nhưng người dân nói các cơ quan chuyên môn xuống thì đeo mặt nạ phòng độc, còn người dân, anh em khác thì đeo khẩu trang thôi. Tự nhiên nó phản cảm. Cá nhân tôi đánh giá đây là một hành động phản cảm”.

Trong bài, ông Chung không nói rõ tên ai “phản cảm” khi đeo mặt nạ phòng độc, nhưng người dân vẫn còn nhớ vụ ông Hoàng Văn Thức Phó tổng Cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TN&MT, đã đeo mặt nạ phòng độc đến hiện trường vụ cháy Công ty Rạng Đông hồi thứ Bảy tuần trước, trong khi những nhân viên khác chỉ đeo khẩu trang.


Ông Hoàng Văn Thức, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, Bộ TNMT, đeo mặt nạ phòng độc tại hiện trường vụ cháy, trong khi những người khác chỉ đeo khẩu trang. Ảnh: Nguyễn Trường/ DT.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi về sự cố cháy công ty Rạng Đông: Chính quyền Hà Nội đã vô trách nhiệm như thế nào? Bài báo nhấn mạnh, “hai ngày sau đám cháy công ty Rạng Đông xảy ra, quận Thanh Xuân mới cho lấy mẫu quan trắc môi trường rồi vội kết luận: An toàn! Nhưng Bộ TN-MT đã chứng minh môi trường không hề an toàn đối với sức khỏe người dân”. Còn lãnh đạo quận Thanh Xuân đã vội vã khẳng định môi trường “an toàn” ngay sau vụ cháy.

Tựa bài báo nói trên hiếm khi thấy xuất hiện trên báo “lề đảng”. Chính quyền TP Hà Nội dù gì cũng là chính quyền của thủ đô CSVN. Hơn nữa, dù quan chức Hà Nội không thể vô can với sự tắc trách của lãnh đạo quận Thanh Xuân, nhưng thông báo môi trường phường Hạ Đình “an toàn” sau vụ cháy Công ty Rạng Đông chủ yếu đến từ lãnh đạo quận Thanh Xuân, còn chính quyền Hà Nội chỉ đứng sau.

Thêm bài báo mỉa mai chính quyền TP Hà Nội từ báo Thanh Niên: UBND TP.Hà Nội đang họp về vụ cháy Rạng Đông, cản trở phóng viên tham dự. Bài báo cho biết, sát 14 giờ chiều 5/9, cũng là giờ cuộc họp báo nói trên được tổ chức, nhiều PV nhận được thông tin đã có mặt tại cổng UBND TP, “nhưng bị chặn ở cửa với lý do có người đón mới được vào. Chúng tôi đã lập tức liên hệ tân Chánh văn phòng UBND TP là ông Vũ Đăng Định, nhưng ông này thoái thác với lý do đang chủ trì họp”.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi họp báo. Nguồn: NLĐ

Trang Pháp Luật và Xã Hội đưa tin: Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m quanh Cty Rạng Đông. Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã giao Giám đốc Sở Y tế chủ trì, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân phối hợp bố trí bác sĩ, y tá trực 24/24 giờ tại phường Hạ Đình và Thanh Xuân Trung, tổ chức khám sức khỏe miễn phí tại khu vực bán kính 500m theo yêu cầu của người dân.

Thay vì mất công diễn trò, tại sao quan chức TP Hà Nội và quận Thanh Xuân không cảnh báo dân ngay từ ban đầu sau khi vụ cháy xảy ra? Chính họ đã gỡ bỏ các khuyến cáo của lãnh đạo phường Hạ Đình, để rồi bây giờ không ít người dân có nguy cơ phơi nhiễm độc thủy ngân lo sợ, họ mới quay lại trấn an dân.

Báo Thanh Tra dẫn lời ĐBQH Nguyễn Bá Sơn bình luận vụ cháy ở công ty Rạng Đông: “Chính các ông ở UBND quận Thanh Xuân phải kiểm điểm trách nhiệm”. Ông Sơn phân tích: “Trong câu chuyện này không phải kiểm điểm trách nhiệm của UBND phường mà chính các ông ở UBND quận Thanh Xuân phải kiểm điểm trách nhiệm. Bởi đòi kiểm điểm chính quyền phường là rất khôi hài, không thể hiện đúng vai trò của cấp hành chính trong điều hành xã hội”.

Báo Kiến Thức đặt câu hỏi: Thủy ngân vượt 10-30 lần ngưỡng cho phép, người dân cần làm gì? PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm khẳng định: “Môi trường đã bị ô nhiễm thuỷ ngân. Nếu cứ duy trì lượng thuỷ ngân trong môi trường thì cư dân khu vực có nguy cơ sẽ bị nhiễm thuỷ ngân”. Ông Thịnh đề xuất: “Giải pháp duy nhất bây giờ là phòng độc bằng cách hạn chế sử dụng nguồn thực phẩm trong khu vực lân cận tâm cháy”.

____

Mời đọc thêm: Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Sử dụng 10 ‘bẫy vàng’ thu hơi thủy ngân còn phát tán trong không khí (Tin Tức). – Hà Nội: Lấy mẫu nước quanh khu vực vụ cháy Công ty Rạng Đông (Infonet). – Vụ cháy Công ty Rạng Đông: Gây hoang mang vì nhiễu loạn thông tin? (GĐ). – Nguyên nhân ban đầu vụ cháy Rạng Đông không phải do phá hoại (TĐ). – 82 người nhiễm thủy ngân ở ngưỡng cho phép sau vụ cháy Công ty Rạng Đông (GT). – Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo gì về nhiễm độc thủy ngân? (Zing).

Vụ cháy Cty Rạng Đông: Hà Nội đề nghị Viện Hàn lâm KH&CNVN xác định mức độ ô nhiễm (Infonet). – Thủy ngân phát tán: Người dân không nên qua lại khu vực Công ty Rạng Đông (GT). – Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: Cần minh bạch hơn nữa các chỉ số an toàn (CAND). – Quan trắc thủy ngân tại Nhà máy Phích nước Rạng Đông vượt ngưỡng WHO khuyến cáo (GDTĐ). – Cháy Cty Rạng Đông: 15 hay 27 kg thuỷ ngân đã phát tán ra môi trường? (VOV).

Khám miễn phí cho người sống trong khu vực nguy cơ ô nhiễm thủy ngân (TT). – Chủ tịch Hà Nội: Xác định, công khai số thủy ngân bị cháy ở Cty Rạng Đông (TP). – Mời chuyên gia nước ngoài giám định ô nhiễm sau vụ cháy Công ty Rạng Đông (VTC). – Đề nghị lấy mẫu nước của Nhà máy nước Hạ Đình kiểm định nồng độ thủy ngân (TP). – Di dời các cơ sở ô nhiễm: Chậm trễ vì… cơ chế? (TP).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây