Tin Biển Đông: Tàu Hải Dương 8 lại vào sát bờ biển Việt Nam

BTV Tiếng Dân

2-9-2019

Trang Dự án ĐSK Biển Đông đưa tin: “Vào lúc 5h08′ sáng nay ngày 01/9/2019 (giờ Việt Nam), tàu Hải Dương Địa Chất 8 vào sâu trong bờ biển Việt Nam, chỉ cách khoảng 83,7 hải lý, trước khi quay ra ngoài làm vòng khảo sát mới. Những chiếc hải cảnh hộ tống cũng đi theo vào cách bờ biển Việt Nam khoảng từ 82 – 95 hải lý”.

Cùng thời gian, hải cảnh 37111 cách bờ biển Việt Nam 82,9 hải lý trước khi quay ra. Nguồn: FB ĐSK Biển Đông

Facebooker Đặng Sơn Duân viết: “Đây là lần tiến gần nhất đến bờ biển Việt Nam của nhóm tàu Hải Dương Địa Chất 8 kể từ khi chúng xâm phạm vùng biển Việt Nam từ ngày 3.7. Dường như đây cũng là lần đầu tiên chúng mở rộng phạm vi khảo sát phi pháp so với đợt 1. (Trong đợt 1 chúng chưa khi nào vượt qua đường kẻ ngang từ đảo Phú Quý)”.

Trung Quốc ngày càng lấn tới, còn các lãnh đạo Việt Nam hầu như vẫn im lặng, nhất là người đang nắm giữ cùng lúc hai chức lãnh đạo cao nhất, cho tới nay vẫn chưa lên tiếng. Đội ngũ tuyên truyền viên của đảng vẫn giữ quan điểm: Nó vào rồi nó phải ra, người dân vẫn phải tin đảng và nhà nước. Cũng kiểu quan điểm “nó vào rồi nó ra” này đã giúp Đức Quốc Xã chiếm được Rheinland, Áo, Tiệp Khắc, trước khi chính thức nổ súng xâm lược Ba Lan.

VOV đưa tin: Tàu Hải quân 18 của Việt Nam tham gia diễn tập hàng hải ASEAN và Mỹ. Trưa 1/9/2019, Tàu Hải quân 18, thuộc Lữ đoàn 171, Bộ Tư lệnh Vùng 2, Quân chủng Hải quân, đã rời cảng, bắt đầu chính thức tham gia diễn tập hàng hải với các nước ASEAN và Mỹ, diễn ra từ ngày 2 đến 6/9 ở khu vực Vịnh Thái Lan và mũi Cà Mau. Tàu Hải quân 18 của Việt Nam sẽ tham gia hoạt động huấn luyện trinh sát trên biển.

Các tàu quân sự trong buổi tập trận sẽ cùng nhau thực hành một số tình huống giả định theo dõi kiểm tra 1 số tàu nghi vấn, tại vùng biển ngoài khơi khu vực các nước ASEAN. Các tàu tham gia diễn tập sẽ phối hợp chặt chẽ với sở chỉ huy chiến dịch đặt trên tàu HTMS Krabi – Hải quân Thái Lan và Trung tâm Changi tại Singapore.

***

Báo Thanh Niên có bài: Hệ lụy từ khai thác chung với Trung Quốc ở Biển Đông. Một số chuyên gia và quan chức Philippines lẫn quốc tế đều ra sức cảnh báo về những hậu quả khó lường đối với Philippines khi lãnh đạo nước này chấp nhận cùng Trung Quốc khai thác và chia lợi ích ở Biển Đông.

Ông Roilo Golez, cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Philippines phân tích, việc khai thác chung với Trung Quốc sẽ đe dọa an ninh và lợi ích của nước này, không có gì bảo đảm Trung Quốc sẽ không gian lận trong hợp tác hay mượn cớ “bảo vệ dự án chung” để cử lực lượng an ninh áp sát Philippines.

VTC dẫn lời cựu Ngoại trưởng Philippines: Chấp nhận không đề cập phán quyết Biển Đông là phản bội lòng tin người dân. Cựu Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Albert Del Rosario bình luận, “sẽ là một sự phản bội lòng tin của người dân nếu chính quyền ông Duterte chấp nhận sự chối bỏ của Trung Quốc đối với phán quyết mang tính bước ngoặt, có tác dụng vô hiệu hóa yêu sách ngang ngược của nước này trên Biển Đông, trong đó có vùng biển của Philippines”.

Bài báo nhắc lại chi tiết, trong buổi tiếp đón Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, Bắc Kinh nói rằng, vấn đề Biển Đông không phải là vấn đề đưa ra đàm phán, đồng thời nhắc nhở nhà lãnh đạo Philippines không nên tiếp tục nêu lại chiến thắng pháp lý của Manila.

TT Duterte muốn “trừng phạt” tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông, theo Infonet. Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo xác nhận, Trong chuyến thăm 5 ngày ở  Trung Quốc, Tổng thống Rodrigo Duterte nói với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình rằng, ông muốn “trừng phạt” thủy thủ đoàn trên chiếc tàu Trung Quốc đã đâm chìm tàu cá Philippines ở Biển Đông hồi tháng Sáu.

***

Tin không liên quan nhiều đến Biển Đông, nhưng cho thấy tham vọng của Trung Quốc đã vươn đến bờ Đông Thái Bình Dương, tức gần bờ Tây nước Mỹ, do ông Ryan Martinson, trường Cao đẳng Hải chiến Mỹ cung cấp vào tối ngày 1/9/2019 (giờ Việt Nam): “Tàu nghiên cứu hải dương học Trung Quốc Xiang Yang Hong 10 đã đến Acapulco, Mexico. Tàu này rời  Zhoushan, Trung Quốc từ ngày 20 tháng 7”.

Tàu nghiên cứu hải dương Xiang Yang Hong 10 của Trung Quốc đã đến gần Vịnh Acapulco của Mexico. Nguồn: Twitter Ryan Martinson

_____

Mời đọc thêm: Tàu khảo sát Hải Dương 8 cách bờ biển Việt Nam 155 km (RFA). – Có kênh liên lạc hai Đảng để giảm căng thẳng Trung-Việt? (BBC). – Chuyên gia nước ngoài: Gây sóng gió ở Biển Đông, TQ muốn đánh lạc hướng trong nước (TTT). Việt Nam tham gia cuộc diễn tập hàng hải Mỹ-ASEAN (ĐV).

Trung Quốc tái bác bỏ phán quyết Biển Đông có lợi cho Philippines (VOA). – Hợp tác khai thác chung dầu khí trên Biển Đông: Trung Quốc sốt sắng, Philippines thờ ơ (Viet Times). – Học giả Philippines: Manila không nên từ bỏ phán quyết Biển Đông (TT). – Ông Duterte yêu cầu phạt tàu Trung Quốc đâm tàu cá Philippines (PLTP). – ‘Trung Quốc cam kết tránh các hành động khiêu khích trên Biển Đông’ (VTC). – Philippines: Trung Quốc hứa tránh hành động khiêu khích ở Biển Đông (Infonet).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây