Tàu chiến Trung Quốc ồ ạt băng qua eo biển Miyako xuống Biển Philippines

Đặng Sơn Duân

29-7-2019

Bộ Quốc phòng Nhật ngày 29.7 thông báo 2 tàu chiến Trung Quốc là tàu hộ vệ Kinh Châu (532, Jingzhou – Type 054A) và tàu khu trục Thái Nguyên (131, Taiyuan – Type 052D) đã băng qua eo biển Miyako hướng xuống phía nam vào sáng 27.7.

Cũng theo một thông báo ngày 26.7 của Bộ Quốc phòng Nhật, đội tàu 4 chiếc của Trung Quốc gồm tàu khu trục Tây Ninh (117, Xining – Type 052D); tàu hộ vệ Đại Khánh (576, Daqing – Type 054A); tàu hộ vệ Nhật Chiếu (598, Rizhao – Type 054A) và tàu tiếp liệu tổng hợp Hô Luân Hồ (965, Hulun Hu – Type 901) đã băng qua eo biển Miyako xuống phía nam vào sáng 25.7.

Đáng chú ý 4 chiếc tàu này nằm trong nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc từng tiến hành chuyến hải hành tương tự hồi tháng 6.

Sau khi băng qua eo biển Miyako vào ngày 10.6, nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh được cho là đã đi đến khu vực gần đảo Guam trước khi vòng qua biển Sulu để tiến vào khu vực quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Kế đến, nhóm tàu này ghé vào căn cứ Tam Á ở đảo Hải Nam trước khi băng qua eo biển Đài Loan.

Tàu sân bay Liêu Ninh không được nhìn thấy băng qua eo biển Miyako lần này. Tuy nhiên không loại trừ khả năng tàu này sẽ băng qua eo biển Đài Loan trong thời gian tới để hội quân với các tàu chiến trong nhóm hộ tống.

Sau khi xuống biển Miyako, 6 tàu Trung Quốc nói trên có thể vào Biển Đông theo hai ngả là eo biển Luzon giữa Đài Loan và Philippines hoặc theo lộ trình như nhóm tác chiến tàu sân bay Liêu Ninh từng di chuyển trong tháng 6.

Chuyển động của hai tốp tàu chiến Trung Quốc được ghi nhận giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông gia tăng liên quan đến việc Trung Quốc điều tàu khảo sát Hải Dương 8 cùng các tàu hải cảnh hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở phía nam Biển Đông.

Trong khi đó, căng thẳng ở eo biển Đài Loan cũng gia tăng sau khi Trung Quốc liên tiếp thông báo tiến hành tập trận tại hai khu vực rộng lớn sát Đài Loan thuộc biển Hoa Đông và Biển Đông từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây