Cao tốc Bắc – Nam và các “liên danh” nhà đầu tư Việt – Trung

BTV Tiếng Dân

16-7-2019

Nhà đầu tư Trung Quốc muốn liên danh với Việt Nam làm cao tốc Bắc – Nam, VietNamNet đưa tin. Theo đó, đã có “51 bộ hồ sơ của các nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư trong và ngoài nước dự tuyển bước sơ tuyển 7/8 dự án cao tốc Bắc – Nam thực hiện theo hình thức PPP”. Trong đó có 15 nhà đầu tư Việt Nam, 27 nhà đầu tư nước ngoài, và 9 liên danh nhà đầu tư Việt Nam – Trung Quốc.

Một số người cho rằng, kế hoạch của “bạn vàng” nhằm thu tóm tuyến đường huyết mạch Bắc – Nam đã bắt đầu. Trong đó, cái gọi là “liên danh nhà đầu tư VN – TQ” chỉ là chiêu trò để ra vẻ các nhà đầu tư VN cũng “có phần”. Thực chất thì phía TQ sẽ tìm cách chi phối cái gọi là “liên danh” này, bằng các thủ đoạn chính trị và tiềm lực tài chính của họ.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài dự thầu cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây, theo VnExpress. Sáng 15/7, Ban quản lý dự án Thăng Long, thuộc Bộ GTVT, đã mở thầu sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cao tốc Bắc Nam, đoạn Phan Thiết – Dầu Giây. Sau 60 ngày phát hành hồ sơ thầu, Ban quản lý dự án này đã bán được 25 bộ hồ sơ cho các nhà đầu tư.

Đối với đoạn Phan Thiết – Dầu Giây, có 9 nhà đầu tư, liên danh nhà đầu tư tham gia dự tuyển, gồm 3 liên danh nhà đầu tư VN – TQ, một liên danh nhà đầu tư VN – Hàn Quốc, một liên danh nhà đầu tư VN – Philippines, một nhà đầu tư TQ, hai nhà đầu tư Hàn Quốc và một nhà đầu tư Pháp. Yếu tố Trung Quốc tiếp tục chiếm số đông … “đúng quy trình”.

Biếm họa về cao tốc Bắc – Nam

Cái giá đầu tư vào cao tốc Bắc – Nam và hiệu quả

Trang Nhịp Cầu Đầu Tư đặt câu hỏi về dự án đường sắt cao tốc: Bao nhiêu tỉ USD là đủ? Trong tình hình mỗi người dân Việt đang phải gánh gần 1.500 USD nợ công, GS. TS Đặng Đình Bảo nói thẳng: “Đối với Việt Nam, đầu tư cả mấy chục tỉ USD làm đường sắt chỉ để chở khách là không thực tế”.

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh gợi ý: “Cần tổ chức hội thảo với sự có mặt của các chuyên gia độc lập, nếu cần thiết mời cả chuyên gia nước ngoài để giải đáp các vấn đề cơ bản… Khi đã có đầy đủ thông tin, mới có thể đặt ra vấn đề nên hay không nên xây đường sắt tốc độ cao”.

Trang Đầu Tư Tài Chính VN dẫn lời chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phân tích dự án xây dựng đường sắt cao tốc Bắc – Nam: ‘Việt Nam không thể ‘nhảy’ từ xe đạp lên cao tốc’. Bà Lan phê phán phương án làm đường sắt tốn 58,7 tỉ USD của Bộ GTVT, rằng nếu đem chừng ấy tiền “đầu tư cho vận tải đường sắt, đồng nghĩa với việc sẽ tước đi cơ hội đầu tư vào những loại hình vận tải khác, trong khi 58,7 tỷ USD chỉ chở được khách thì dự án vô hình chung đã giảm 2/3 hiệu quả kinh tế”.

Còn ông Nguyễn Quang Thái, Tổng thư ký Hội khoa học Kinh tế VN chỉ ra: “Không chỉ ở Việt Nam, hệ thống đường sắt tích hợp cả chở khách và chở hàng cũng hấp dẫn đối với Mỹ. Dù Mỹ đã trải qua hàng trăm năm phát triển nhưng cũng không cần đến một hệ thống đường sắt tốc độ cao chỉ chuyên chở khách”.

______

Mời đọc thêm: Đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam: Sự lựa chọn nào là hiệu quả, khả thi? (TTXVN). – Biết tin Bộ nào? (MTG). – Siêu dự án viển vông (VNN). – Trung Quốc gánh khoản nợ khổng lồ vì đường sắt cao tốc (Zing). – Nhiều nước giàu cũng chưa tính làm đường sắt cao tốc (ĐV).

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông: Loại nhà đầu tư “tay không bắt giặc” (ĐT). – Sơ tuyển nhà đầu tư cao tốc Bắc – Nam: Nhiều tên tuổi lớn trong nước tham gia (Đấu Thầu). – Nhiều liên danh nhà đầu tư VN – Trung Quốc tham gia cao tốc Bắc – Nam (TN). – Nhà đầu tư trong nước liên danh dự thầu cao tốc Bắc Nam (VNE). – Mở thầu cao tốc Bắc – Nam đoạn Phan Thiết – Dầu Giây (GT). – Nhiều nhà đầu tư nước ngoài dự thầu cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây (PT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây