Đừng có mơ! Phải cảm ơn Trump!

Hoàng Thủy Ngữ 

15-7-2019

Donald Trump và người vợ sinh ra ở Slovenia. Photo Courtesy

Chủ nhật 14/07/2019 Trump tung ra trên Twitter con bài chủ về chủng tộc khi ông yêu cầu bốn dân biểu Dân chủ ở Quốc Hội quay trở về quốc gia gốc của họ, những nơi “hoàn toàn bị phá hủy và nhiễm đầy tội phạm” (…the totally broken and crime infested places from which they came) mà không cần biết cả bốn đều là công dân Hoa Kỳ và ba người sinh ở Mỹ.

Trump không nêu tên nhưng ai cũng biết ông muốn ám chỉ đến các nữ dân biểu Dân chủ như Alexandria Ocasio-Cortez, Ilhan Omar, Rashida TIaib và Ayanna Pressley. Trong số những người này, chỉ có Omar sinh ở Somalia. TIaib thuộc thế hệ di dân thứ hai và sinh ở Mỹ trong khi Pressley là người da đen và bố mẹ của Cocasio-Cortez đến từ Puerto Rico, vùng đất suốt 120 năm được coi là một phần của nước Mỹ và mọi người dân ở đó đều có quốc tịch Mỹ.

Nancy Pelosi, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Hạ Viện nói rằng, Trump muốn “làm nước Mỹ trắng trở lại” và Kalama Harris, một trong các ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ viết trên twitter: “Chúng ta hãy gọi cuộc tấn công phân biệt chủng tộc của tổng thống là: phản giá trị Mỹ”.

Các nghị sĩ Dân chủ ôn hoà khác cũng chỉ trích những phát biểu có tính cách kỳ thị và gây chia rẽ trầm trọng.

Beto O’Rourke, ứng cử viên tổng thống lên tiếng: “Đây là kỳ thị chủng tộc. Những nữ dân biểu Quốc hội này cũng giống như ông và họ đại diện cho các giá trị của chúng ta tốt hơn những gì ông từng làm”.

Ocasio- Cortez cho rằng, Trump “không thể tưởng tượng nổi một nước Mỹ bao gồm cả chúng ta” và nhấn mạnh: “Tôi đến từ một đất nước, nơi mọi người đều thề trung thành với USA”.

Từ lâu, Trump vẫn có những câu tuyên bố kỳ thị chủng tộc. Khi bắt đầu cuộc tranh cử năm 2015, ông gọi dân Mễ là bọn hiếp dâm và tội phạm (trong thực tế, tỷ lệ phạm pháp của người Mỹ trắng cao hơn nhiều). Năm 2017, sau biến cố ở Charlotteville, nơi một thành viên tân phát xít đã lái xe đâm vào đoàn người biểu tình không cùng quan điểm, gây thương tích cho nhiều người và cán chết một người, Trump cho rằng “đó là những người tốt ở cả hai phía”. Ông luôn gọi việc nhập cư vào Mỹ là cuộc tấn công vào đất nước này.

Cũng trong năm 2017 ông hỏi tại sao Hoa Kỳ lại nhận nhiều dân nhập cư đến từ các nước “shithole” (hố phân) ở châu Phi. Trươc đó, Trump bắt đầu cuộc tranh cử tổng thống bằng cáo buộc ngụy tạo là Obama không sinh ra ở Mỹ.

Có lẽ lần này các sắc tộc thiểu số ở Mỹ phải cảm ơn Trump. Cái tuýt của Trump là lời nhắc nhở để họ suy ngẫm lại chỗ đứng của mình trong xã hội Mỹ. Trong mắt Trump và những người dân túy, họ chỉ là công dân hạng hai vì không phải là “real American”, chủng tộc da trắng thượng đẳng, mặc dù đã góp phần xây dựng sự phú cường cho nước Mỹ. Cho đến ngày nào còn “gọi dạ, bảo vâng”, họ sẽ được yên, tiếp tục kiếp sống ăn nhờ ở tạm. Vàng, đỏ, đen với cái hộ chiếu Mỹ chưa đủ để được gọi là thuần Mỹ. Đây là cái đích Trump muốn nhắm tới.

Giấc mơ Mỹ không chỉ để được giàu có, mà giấc mơ Mỹ chính là giá trị Mỹ. Giá trị này được thể hiện trong Tuyên ngôn Độc lập Hoa Kỳ và bài diễn văn Gettysburg của tổng thống Abraham Lincoln, cùng những điều ghi trong Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền mà Trump là người đang đập phá.

Trong một cuộc phỏng vấn, cựu cố vấn của Trump và cũng là người thành lập trang mạng Breitbart, Steve Bannon, nói về chiến lược của mình: “Bọn Dân chủ không nghĩa lý gì cả. Truyền thông mới là bọn chống đối thật sự. Cách đối phó hay nhất là cho chúng ngụp lặn trong đống phân”. (Michael Lewis: Has anyone seen the president). Và lần này là đống phân rất nặng ký, vì nó công khai tấn công một thể chế dân chủ và giá trị Mỹ.

Một đề nghị: Hãy gửi Melania Trump về Slovenia trước!

God Bless America!

Bình Luận từ Facebook

3 BÌNH LUẬN

  1. Nói theo kiểu NPT là “mình phải thế nào thì người ta mới mời mình chứ”
    (đại ý) thì Trump thấy 3 trong 4 bà này từ nước khác đến làm công dân
    Mỹ mà vênh váo tưởng mình Mỹ hơn cả Mỹ (bảo hoàng hơn vua) nên ăn
    nói qúa quắt và chính họ làm cho đảng DC.trở thành quá tả !

    • Trump cũng chỉ là di dân da trắng thôi, ông nội Trump là người Đức nhé. Thế nào là từ nước khác đến làm công dân Mỹ? Nước Mỹ nguyên thủy là của người da đỏ. Chỉ có dân da đỏ mới là người Mỹ bản địa (native American). Học lại lịch sử trước khi góp ý đi anh bạn.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây