Đừng ăn mặn ở Lý Sơn

Lê Xuân Thọ

11-7-2019

Về mặt luật, việc tỉnh Quảng Ngãi quyết thu phí du khách tham quan đảo Lý Sơn (70.000đồng/khách/lượt khi đi đảo Lớn, 30.000đồng/khách/lượt khi đi đảo Bé), là vi phạm hiến pháp.

Điều 23 hiến pháp năm 2013, ghi rõ: Công dân có quyền tự do đi lại và cư trú ở trong nước, có quyền ra nước ngoài và từ nước ngoài về nước. Việc thực hiện các quyền này do pháp luật quy định.

Giờ có câu hỏi này, trước khi đưa ra đề xuất và thông qua việc thu phí đó, dân Lý Sơn đã được hỏi ý kiến chưa? Rất dễ suy đoán: chưa! Vì nếu đã hỏi rồi, thì không có chuyện dân phản ứng dữ dội như vậy.

Quan sát mấy hôm nay về việc này, thấy có không ít cán bộ viên chức đăng đàn hay kêu gọi share nhau các nơi thu phí khách tham quan như muốn nói rằng việc thu phí ở Lý Sơn là lẽ thường.

Việc này, có thể khẳnh định ngay là họ đang mị dân, hoặc có thể là họ ngu, rất ngu là đằng khác. Bởi, họ đang cố tình nhập nhằn giữa một địa phương và một khu/ di tích/ quần thể,… du lịch.

Ví như, họ nói Cù Lao Chàm (Hội An, Quảng Nam) đã thực hiện thu phí du khách. Mà quên mất rằng hòn đảo này đã là Khu dự trữ Sinh quyển thế giới chứ không đơn thuần là một hòn đảo như Lý Sơn.

Cũng đừng viện cớ rằng thu phí nhằm hạn chế khách ra Lý Sơn, nhằm giảm áp lực cho đảo Lý Sơn. Đó là suy nghĩ quá lỗi thời, bởi có nhiều cách hay hơn, đó là chưa nói, việc thu phí tại Lý Sơn hiện tại là chưa hợp lý.

Nói rõ lại rằng, tôi và dân Lý Sơn nói chung không phản đối chuyện thu phí. Mà phản đối chuyện thu phí khách tham quan lúc này là chưa phù hợp, bởi Lý Sơn chưa gầy dựng được cơ sở hạ tầng hay chuỗi cung ứng, dịch vụ phục vụ du lịch tốt cho du khách.

Nên nhớ, hoạt động du lịch cũng như hoạt động kinh doanh, hãy đưa ra sản phẩm tốt trước đã, rồi mới tính đến chuyện moi tiền khách hàng.

Chớ ăn mặn kiểu đó, chưa kịp buông đũa thì đời con đã khát nước và đi đái cụ rồi, chớ tới chi đời cháu!

Lời nhắn: Đã 12 năm trôi qua tính từ ngày nổ mấy quả mìn khai trương tuyến du lịch ra Lý Sơn, chính quyền đã để lại dấu ấn gì cho cái gọi là phát triển du lịch của Lý Sơn mà đòi thu phí du khách tham quan?

P.s: Tút này không bàn đến cách thức thu phí!

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây