Phân lô, bán nền các dự án “ma”

BTV Tiếng Dân

10-7-2019

Báo Dân Trí có bài: Kẽ hở khiến phân lô, bán nền trái phép tràn lan. Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM, kẽ hở đó là: “Nghị định 01/2017 của Chính phủ đã có quy định cho phép tách thửa đối với từng loại đất. Có nghĩa là cho phép tách thửa đối với cả đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp, đất phi nông nghiệp”.

Những gian thương đã tận dụng quy định này để “phân lô cả đất nông nghiệp, đất rừng, đất dự trữ… để bán. Từ đó biến tướng thành đất ở không theo quy hoạch phát triển đô thị”.

VOV đưa tin: Cảnh báo các dự án phân lô, bán nền “ma” tại TPHCM. UBND phường Trường Thạnh, quận 9, cảnh báo vụ Công ty địa ốc Đại Phúc Real phân lô, bán nền trên giấy tờ tại khu đất mặt tiền đường Lò Lu, tổ 1, khu phố Ích Thạch. Dự án này không có thật, công ty Đại Phúc đã tự ý phân phối, giao dịch với tên gọi “Khu dân cư cao cấp Long Phụng 1”.

Cụ thể, “khu đất này đã được cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất cho chủ sử dụng khác, đồng thời chủ đất không uỷ quyền hay cam kết cho Công ty Đại Phúc Real phân lô, bán nền”.

Cảnh báo các dự án phân lô, bán nền “ma” tại TPHCM. Ảnh: VOV

Không riêng ở thành Hồ, mà hầu hết các địa phương trên cả nước đều có các dự án “ma”, phân lô, bán nền và các dự án vi phạm luật đất đai, như các dự án sai phạm đất đai ở tại thủ đô Hà Nội. Báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Rào cản nào khiến Hà Nội không thu hồi được 18 dự án chây ì?

Mặc dù đã có quyết định thu hồi đất, thế nhưng 18/38 dự án ở Hà Nội vẫn chưa thu hồi được. Lý do gì khiến 18 quyết định này không có hiệu lực? Ông Nguyễn Trọng Đông, Giám đốc Sở TN-MT Hà Nội, đổ trách nhiệm cho các quận, huyện, thế nhưng, quận, huyện lại bảo không có các dự án như vậy trên địa bàn.

Báo Đầu Tư có bài: Đại biểu Hà Nội đề nghị làm rõ việc thanh tra “bí mật”, thu hồi dự án mà doanh nghiệp không biết? Trong phiên họp ngày 9/7 của HĐND TP Hà Nội, đại biểu Nguyễn Hồng Sơn chất vấn, “UBND Hà Nội đã có quyết định thu hồi đất của một doanh nghiệp tại phường Yên Hoà (Cầu Giấy, Hà Nội), nhưng theo khiếu nại của doanh nghiệp thì đơn vị không biết mà chỉ nghe nói có quyết định này”.

Ông Sơn đặt câu hỏi: “Theo quy định, Sở Tài nguyên và Môi trường phải tiến hành kiểm tra, thanh tra mới tham mưu cho Thành phố thu hồi. Tuy nhiên Sở không xuống làm việc với doanh nghiệp mà vẫn tham mưu như vậy, rất vô cảm, vô trách nhiệm. Như vậy có vi phạm luật không?”

_____

Mời đọc thêm: “Dự án ma” đất nền bủa vây vùng ven Thành phố Hồ Chí Minh (TTXVN). – Khánh Hòa: Cấp phép dự án tràn lan, đụng vào đâu là vi phạm đó (LĐ). – Bùng phát dự án ‘ma’ (NĐH/ CafeF). – Dự án “ma” hoành hành, thị trường rối loạn (Infonet). – Yêu cầu xử lý các dự án ‘ma’ (TN). – Lỗ hổng về luật khiến cả trăm dự án “ma” bao vây các tỉnh phía Nam (TBCK). – Công khai các dự án phân lô bán nền để trị bất động sản ‘bịp’ (TN).

Hà Nội quyết liệt xử lý các dự án vi phạm pháp luật đất đai (TBTCVN). – Hà Nội xem xét khởi tố với 5 dự án bất động sản (VnEconomy). – Hà Nội thu hồi 1.500 ha đất của 24 dự án chậm triển khai, có vi phạm (GT). – ‘Có đoàn thanh tra không gặp doanh nghiệp vẫn ra quyết định thu hồi dự án’ (TT). – Hà Nội thu hồi dự án chậm tiến độ: Chủ dự án không giao nhà xưởng, không liên lạc được (Infonet). – Giám đốc 2 sở của Hà Nội bị chất vấn vì chậm thu hồi dự án bỏ hoang (BizLive). – Đại biểu Hà Nội đề nghị Giám đốc Sở TN&MT đọc lại luật Đất đai (VNN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây