Cập nhật tin Lê Tấn Hùng, em trai “lãnh chúa thành Hồ” bị bắt

BTV Tiếng Dân

8-7-2019

Oan cho ông anh

Như chúng tôi đã đưa tin, sáng 6/7/2019, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam bị can và lệnh khám xét chỗ ở, nơi làm việc đối với ông Lê Tấn Hùng, cựu TGĐ SAGRI. Buổi chiều cùng ngày, người của Bộ Công an đã di lý bị can Lê Tấn Hùng, nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn ra Hà Nội, báo Dân Sinh đưa tin.

Trong khi ông em bị bắt, nhưng hai ngày qua, cư dân mạng tập trung chửi ông anh Hai Nhựt. Người ta lôi ra vụ, hơn một tuần trước, hôm 29/6, tại một hội thảo do thành ủy thành Hồ tổ chức, anh Hai nổi hứng đọc bài diễn văn “chống tham nhũng”. Kể ra thì oan cho anh Hai, vì một nguồn tin nói với Tiếng Dân rằng, anh Hai bị nhóm anh Nhân chơi đểu, viết sẵn bài diễn văn, kèm theo những câu lên án bọn tham nhũng, rồi phân công Hai đọc.

Mục đích bài diễn văn nhằm kích động dư luận chửi anh Hai, vì anh tham nhũng ngút trời mà dân Sài Gòn đều biết, nhưng anh lại “kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng…“. Ngoài ra, bài diễn văn này còn nhằm mục đích đưa anh Hai vào tròng, bởi nếu sau này có kết luận về chuyện tham nhũng của anh, thì anh phải chống… chính anh, vì anh đã lên tiếng chống tham nhũng mạnh mẽ trong bài diễn văn đó.

***

Báo Người Lao Động có bài: Những sai phạm nghiêm trọng của ông Lê Tấn Hùng. Trước mắt, phe “đốt lò” xoáy vào sai phạm của ông Hùng trong vụ ký, chi khống hơn 13 tỉ cho cán bộ TP HCM đi nước ngoài “học tập kinh nghiệm”. Cụ thể, “kết quả xác minh tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an TP cho thấy 40/70 người có tên trong danh sách không tham gia các chuyến đi, 30/70 người không có thông tin trên hệ thống”.

Một sai phạm khác cũng được nhấn mạnh là vụ Công ty Lâm nghiệp Sài Gòn, một công ty thành viên của SAGRI “đã chuyển nhượng hơn 3,6 ha đất trồng cây lâu năm tại xã Cửa Cạn, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang với giá 280.000 đồng/m2, trong khi giá thị trường khoảng 3 triệu đồng/m2”.

Báo Tuổi Trẻ có bài: Vì sao ông Lê Tấn Hùng bị bắt? Bên cạnh các sai phạm nói trên, bài viết lưu ý vụ SAGRI chuyển nhượng dự án phát triển nhà ở tại phường Phước Long B, quận 9, TP HCM cho Tổng công ty Phong Phú, với giá hơn 10,5 triệu đồng/m2, “thấp hơn giá mà Tổng công ty Phong Phú huy động vốn từ khách hàng thời điểm 2013 (gần 14 triệu đồng/m2), và thấp hơn giá chuyển nhượng của dự án liền kề (hơn 29 triệu đồng/m2)”.

VTC có đồ họa: Những phi vụ ‘ném tiền qua cửa sổ’ của nguyên Tổng giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng.

Báo Tiền Phong có bài: Ông Lê Tấn Hùng và chuyện kỷ luật ‘nâng lên, hạ xuống’. Bài báo bàn về vụ ông Lê Tấn Hùng bị xác định là có nhiều sai phạm, “vi phạm pháp luật kéo dài, thiếu trách nhiệm khắc phục hậu quả, không đủ phẩm chất để tiếp tục lãnh đạo” từ lúc Thanh tra TP HCM tiến hành thanh tra toàn diện SAGRI từ tháng 3 đến tháng 6/2017, nhưng hơn hai năm sau đó, ông Hùng mới chính thức “vào lò”.

Lúc đó, phe “đốt lò” đã để ý đến vụ ông Hùng ký khống 13 tỉ, một sai phạm quá đủ để các quan chức không có “ô dù” mạnh vào tù ngay tức khắc. Còn với ông Hùng: Tháng 3/2018, ông bị kỷ luật khiển trách; đến tháng 1/2019, UBND TP HCM nâng mức kỷ luật lên cảnh cáo; cuối tháng 5/2019, ông Hùng bị hạ bậc lương; ngày 19/6, Chủ tịch UBND TP HCM mới cách chức TGĐ SAGRI của em trai Hai Nhựt.

Báo Lao Động đặt câu hỏi: Ông Lê Tấn Hùng, SAGRI từng mưu toan thoát án thế nào? Bài báo cho biết, khi Thanh tra TP HCM bắt đầu điều tra sai phạm của ông Hùng vào năm 2017, các công ty du lịch liên quan đến vụ ký khống 13 tỉ cho quan chức thành Hồ du lịch nước ngoài đã phải hoàn trả lại cho SAGRI tổng cộng hơn 9,7 tỉ đồng. “Như vậy SAGRI chỉ làm thất thoát gần 4 tỉ đồng trong phi vụ hơn 13 tỉ nêu trên”.

Yếu tố “khắc phục” hậu quả quá rõ, khi “việc hoàn trả xảy ra (tháng 7.2017) khi Thanh tra TPHCM đã vào cuộc và chuẩn bị hoàn tất kết luận (cuộc thanh tra toàn diện bắt đầu từ ngày 28.3 đến 23.6.2017)”.

Báo Dân Việt dẫn lời LS Nguyễn Văn Hậu, nhận định vụ bắt ông Lê Tấn Hùng SAGRI: “Xem xét trách nhiệm hình sự 2 công ty du lịch”. Đó là Công ty Thương mại Dịch vụ Hòa Bình Quốc tế và Công ty CP Du lịch Thanh niên Xung phong. Năm 2016, ông Lê Tấn Hùng ký 10 hợp đồng cho cán bộ TP HCM “tham quan, học tập kinh nghiệm” ở nước ngoài với các công ty này, tổng giá trị hợp đồng hơn 13,3 tỷ đồng.

LS Hậu phân tích: “2 công ty du lịch xuất hoá đơn khống hơn 13,3 tỷ đồng cho SAGRI, mặc dù đã trả lại khi bị thanh tra phát hiện thì vẫn phải truy cứu trách nhiệm hình sự”. Giống như vụ Mobifone mua AVG, các bên liên quan đã cố gắng “khắc phục hậu quả’ nhưng sau cùng các nhân vật chính vẫn phải “vào lò”.

Báo Người Đưa Tin có đồ họa: Những sai phạm rất nghiêm trọng khiến ông Lê Tấn Hùng đối diện khung hình phạt nào?

Báo Người Lao Động viết: Điểm danh nguyên 12 “sếp” Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn dính sai phạm. Bên cạnh Lê Tấn Hùng, các cựu lãnh đạo còn lại là: Ông Vân Trọng Dũng, Chủ tịch HĐTV (từ tháng 8/2015 đến nay), ông Lê Văn Hoà, cựu Chủ tịch HĐQT, ông Huỳnh Hữu Lợi, cựu Chủ tịch HĐTV, các cựu TGĐ gồm, bà Nguyễn Thu Nga và ông Nguyễn Văn Trực (người tiền nhiệm của ông Hùng), các cựu Phó TGĐ gồm ông Trương Huy Hoàng Tam Dũng, ông Hồ Sỹ Tý, ông Hồ Văn Ngon, bà Lê Ngọc Phượng, ông Nguyễn Thanh Nhựt, ông Dương Minh Quang.

Bên cạnh đó còn có các cán bộ: Bà Nguyễn Thị Thu Ngoan, cựu Kiểm soát viên chuyên trách, ông Tống Ngọc Dương, cựu thành viên HĐTV, ông Phan Văn Triều, cựu thành viên HĐQT. Hiện chỉ có 3 người còn thời hiệu xử lý kỷ luật, gồm ông Vân Trọng Dũng, ông Lê Tấn Hùng và bà Nguyễn Thị Thanh An.

Infonet đặt câu hỏi về sai phạm tại Sagri nơi ông Lê Tấn Hùng bị bắt: Trung Thủy là ai mà dễ dàng hốt đất vàng? Tập đoàn Trung Thủy đã thu tóm một số khu “đất vàng” của TP HCM thông qua các thương vụ với SAGRI và UBND TP HCM. Đáng lưu ý: Ngày 9/3/2016, Tập đoàn Trung Thủy và SAGRI “ký hợp đồng nguyên tắc số 29 thống nhất hợp tác đầu tư trên khu đất 650 ha do Công ty Bò sữa đang quản lý sử dụng”.

Ngày 30/12/2016, UBND TP HCM có Quyết định số 6878, “chấp thuận cho Công ty TNHH Nông nghiệp Trung Thủy Agri là chủ đầu tư dự án Khu sản xuất nông nghiệp có quy mô 650 ha tại xã Phú Mỹ Hưng, huyện Củ Chi”. Bài viết so sánh lãnh đạo tập đoàn này với Vũ “nhôm”, bởi sự tương đồng của thủ đoạn “ăn” đất.

______

Mời đọc thêm: Diễn biến mới nhất vụ việc ông Lê Tấn Hùng bị bắt tạm giam (ANTĐ). – Nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn Lê Tấn Hùng được di lý ra Hà Nội (SGGP). – Nguyên Tổng Giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng có thể phải đối diện với mức án 20 năm tù (NĐT). – Ông Lê Tấn Hùng bị bắt giam: ‘Sếp’ nào còn liên quan sai phạm? (TN). – Ai liên quan đến sai phạm của ông Lê Tấn Hùng trước khi bị bắt? (Zing).

Ông Lê Tấn Hùng bị bắt giam: Sai phạm tại SAGRI ‘khủng’ mức nào? (TN). – Những phi vụ ‘ném tiền qua cửa sổ’ của nguyên Tổng giám đốc SAGRI Lê Tấn Hùng (TP). –  Những sai phạm khiến ông Lê Tấn Hùng vướng vòng lao lý (DT). – Sai phạm của Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn khi ông Lê Tấn Hùng làm Tổng giám đốc (MTG). – Con đường “ngã ngựa” của nguyên Chủ tịch SAGRI Lê Tấn Hùng (NĐT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây