Vụ Big C, cảnh báo Chính phủ

Trần Quang Vũ

5-7-2019

Big C thông báo tạm chấm dứt các hợp đồng mua hàng dệt may. Dư luận ì xèo, Bộ Công thương vớt vát mong hợp đồng mua hàng được tiếp tục. Một vài cộng đồng kêu gọi tẩy chay Big C. Muỗi đốt inox.

Chính phủ nên nhìn thấy sự cảnh báo cực nguy hiểm của nền kinh tế. Vì sao.

Hãy đọc lại để hiểu hoặc ít nhất gặp các nhà thương thảo VN vào WTO để nhận ra rằng kéo thêm thời gian ân hạn thuế quan, các dịch vụ tài chính, hệ thống bán lẻ… là việc khó khăn khi thương thuyết.

Thời gian ân hạn là thời gian WTO dành cho các quốc gia cải cách, xây dụng hệ thống phù hợp với thông lệ và luật chơi. Nó không có nghĩa tạo cơ hội cho quốc gia hưởng ân hạn tận thu từ công dân mình thêm được một số năm.

2018 là năm mọi ân hạn đã hết. VN thành một phần thị trường quốc tế: Không được ngăn chặn các nhà đầu tư; không được áp dụng hàng rào thuế quan khác biệt; không được quản lý xuất nhập khẩu bằng hạn ngạch; không được áp dụng chính sách lãi suất cơ bản với các tổ chức tài chính nước ngoài cho vay tại VN…

Thị trường có 100 triệu người tiêu dùng là mâm cỗ hứa hẹn cho các nhà bán lẻ. Vì thế, các nhà bán lẻ nước ngoài mua Metro, mua Big C và họ còn tác quái.

VN thua ở hệ thống sản xuất, gia công mới là sự nguy ngập cho nền kinh tế: DN giải thể, công nhân không việc làm… vì hệ thống bán lẻ (kể cả người VN sở hữu) cũng sẽ nhập hàng hóa nước ngoài để bán ở VN.

Hàng hóa cạnh tranh dựa trên 4 yếu tố chính:

1. Chất lượng hàng hóa, không cần phải nói thêm.

2. Thương hiệu (quốc gia và hãng). Hàng Nhật đắt hơn hàng TQ chẳng hạn.

3. Giá: Siêu thị sẽ nhập 8.000đ/kg đường Thái thay vì 21.000đ/kg đường VN; 35.000đ/kg đùi gà Mỹ thay vì 60.000đ/kg gà lông nuôi công nghiệp VN… 28USD/tấn xi măng Indo (CIF) cùng mác thay vì 1.200.000đ/tấn xi măng VN.

4. Phương pháp cung ứng và hậu mãi.

Trong thời gian ân hạn, thuế và hạn ngạch thắng 4 yếu tố thị trường. Bây giờ thì hết thời mất rồi.

Dệt may mới là khó khăn ban đầu rồi có thể vượt qua. Nhiều ngành sx, dịch vụ khác sẽ bị phá vỡ không có khả năng cứu vãn: Mía đường, cung cấp thực phẩm, cung cấp hoa quả, thuốc và thực phẩm chức năng, điện, điện tử, cơ khí… và kể cả hệ thống ngân hàng.

Tầm nhìn, trách nhiệm của cơ quan quản lý và các quan chức được lựa chọn trong thời gian qua và sự trả giá của đất nước như hiện nay là tất nhiên của nguyên nhân và kết quả.

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Ngày 11/1/2007, VN chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức Thương mại thế giới WTO.
    “2018 là năm mọi ân hạn WTO đã hết”; “Bây giờ thì hết thời mất rồi”.
    Từ khi vào WTO đến nay, 11 năm trôi qua, nền KT VN đã hết thời? Sao lại thế dc? Sự lãnh đạo đúng đắn, tài tình, sáng suốt ở đâu rồi?

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây