Vụ vợ chồng LS Trần Vụ Hải bị khởi tố tội “trốn thuế”

BTV Tiếng Dân

3-6-2019

Báo Tuổi Trẻ đưa tin, trưa 2/7/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa đã ra quyết định khởi tố bị can và thực hiện lệnh khám xét nơi ở và làm việc đối với LS Trần Vũ Hải, Đoàn luật sư TP Hà Nội và vợ ông là bà Ngô Tuyết Phương, Giám đốc Công ty TNHH Luật Hà Nội, để điều tra về hành vi trốn thuế trong vụ mua bán nhà đất ở Nha Trang, Khánh Hòa. Cả hai vợ chồng ông Hải bị “tạm hoãn xuất cảnh” và “cấm đi khỏi nơi cư trú”.

LS Hải cho rằng, cơ quan điều tra khám xét nhà và văn phòng của ông khi ông vắng mặt là vi phạm luật. Nhưng báo Tuổi Trẻ tường thuật, ông Hải có mặt tại văn phòng khi cơ quan công an khám xét. “Các phóng viên thấy ông xuất hiện dưới sảnh khu vực văn phòng của mình, điện thoại và nói chuyện bình thường“.

Chiều 2/7, LS Trần Vũ Hải lên tiếng về việc khám xét này. Trong bản lên tiếng, ông Hải phản đối vụ khám xét khi ông không có mặt. Ông Hải cũng yêu cầu trả lại các khoản tiền của ông để trong két sắt mà cơ quan điều tra đã tịch thu, vì nó không liên quan tới vụ án. Ông Hải nói rằng, đó là tiền của khách gửi, sẽ phải trả lại nếu không ký hợp đồng dịch vụ.

Chiều 2/7, website Bộ Công an ra đưa tin, Công an tỉnh Khánh Hòa ra Quyết định khởi tố 4 người trong vụ án này về hành vi “trốn thuế”. Ngoài ông Trần Vũ Hải và vợ là Ngô Tuyết Phương, Công an tỉnh Khánh Hòa còn khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Ngọc Hạnh và Ngô Văn Lắm. Cả hai ngụ tại TP Nha Trang, Khánh Hòa.

Nhà hoạt động Hoàng Dũng viết: Bộ Công an cướp phết Trần Vũ Hải. “Bộ Công An, ngày 2/7, đã tổ chức đủ 4 phần lễ cướp phết này tại nhà luật sư Trần Vũ Hải. Bộ đã suỵt (thay cho rước) đám công an Khánh Hoà ra Hà Nội cướp. Sau một hồi Tế Lễ thì Bộ đã cướp đủ 6 quả Phết từ nhà Luật sư Trần Vũ Hải, bao gồm: Tiền mặt trong két sắt. Đây là quả Phết chính của Lễ hội. Về chia anh em. Ai bảo mày giầu. Giầu là có tội…”.

Theo Thông cáo báo chí của LS Ngô Anh Tuấn, đại diện cho LS Trần Vũ Hải, cho biết, Cơ quan cảnh sát điều tra công an tỉnh Khánh Hoà cho rằng, vợ chồng LS Trần Vũ Hải đã ký vào những giấy tờ mua bán nhà đất tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa ngày 10/08/2016, đã giúp người bán trốn thuế với số tiền là 276 triệu đồng.

Phía LS Trần Vũ Hải đã giải trình với cơ quan điều tra nhưng sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Thông cáo có đoạn: “Người được coi là trốn thuế đã yêu cầu nộp thuế nhưng chưa được chấp nhận. Tuy nhiên, cơ quan điều tra công an tỉnh Khánh Hoà vẫn ra quyết định khởi tố vụ án và khởi tố bị can đối với vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải về hành vi được coi là giúp sức trốn thuế cho người bán”.

Nhà báo Mai Quốc Ấn bình luận: “Các luật sư làm hợp đồng hay bên môi giới chuẩn bị đi là vừa. Nếu án lệ này thành công thì ai cũng có khả năng bị khởi tố nếu rơi vào tình trạng tương tự. Tôi từng nói với vài chủ doanh nghiệp rằng với việc hợp thức hoá hoá đơn đầu vào thì cả quốc gia là ‘con tin’ hết. Đúng hơn, trước giờ thì ai từ 18 tuổi cũng đều có khả năng làm ‘con tin’.”

______

Mời đọc thêm: LS nhân quyền Trần Vũ Hải và vợ bị khởi tố vì ‘trốn thuế’ (VOA). – Luật sư Trần Vũ Hải bị khởi tố tội trốn thuế (BBC). – Video clip: Khởi tố, khám xét nơi làm việc của vợ chồng luật sư Trần Vũ Hải (TT). – Tạm hoãn xuất cảnh đối với vợ chồng ông Trần Vũ Hải (VOV). – Luật sư Trần Vũ Hải từ chối về trụ sở công an làm việc (VTC). – Vợ chồng ông Trần Vũ Hải mua đất trung tâm Nha Trang với giá khoảng 6 triệu/m2? (NLĐ). – Hà Nội muốn nhổ cái ‘gai’ Trần Vũ Hải (NV).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây