Bản tin ngày 2-7-2019

Tin Biển Đông

Báo Tổ Quốc đặt câu hỏi về vụ chìm tàu ở Bạch Long Vỹ: Tàu cá đã bị đâm chìm 10 người chết và mất tích như thế nào? Ông Đinh Trọng Dũng, một trong các ngư dân sống sót trong vụ tàu cá ở Nghệ An, bị tàu hàng Pacific 01 đâm chìm ở gần đảo Bạch Long Vỹ, cho biết:

“Vào khoảng 12h50′ ngày 28/6, tàu chúng tôi đang neo đậu để các thuyền viên nghỉ ngơi sau 1 đêm đánh bắt mệt nhọc… Lúc đó tôi chỉ nghe một tiếng hô lớn tàu, tàu… Khi quay lại nhìn phía sau thì thấy một khối khổng lồ lao tới tông phải tàu chúng tôi. Tàu cá bị lật úp, nước tràn vào rất nhanh rồi bị nhấn chìm xuống biển”.

Báo Dân Việt dẫn lời người thân nạn nhân vụ tàu chìm: Bố được cứu không thấy con, nhảy xuống biển tìm rồi tử vong. Người thân ngư dân Nguyễn Văn Hòa cho biết, sau khi tàu cá bị chìm, ông Hòa được cứu sống, nhưng khi tỉnh dậy, không thấy con trai là Nguyễn Văn Phong đâu, ông Hòa vội nhảy xuống biển để tìm kiếm con trai và bị tử vong. Thi thể ông Hòa được tìm thấy được ngay sau đó.

Người thân đau xót yêu cầu chủ tàu Pacific 01 khẩn trương tìm kiếm 9 ngư dân Nghệ An mất tích, báo Nghệ An đưa tin. Sáng 1/7, người nhà nạn nhân yêu cầu chủ tàu hàng Pacific 01 phải có trách nhiệm tìm kiếm người bị nạn. Trước đó, chủ tàu hàng Pacific 01 ký bản cam kết với người dân, chính quyền địa phương, sẽ cho thợ lặn làm việc từ 4 giờ sáng 1/7. Nhưng những người sống sót sau vụ chìm tàu báo về cho người thân các ngư dân bị nạn: Sáng 1/7 thợ lặn vẫn chưa tới hiện trường như cam kết.

Ông Nguyễn Văn Công, người thân của thuyền viên Nguyễn Tuấn Phong đang mất tích cho biết: “Đã gần 4 ngày trôi qua, tại hiện trường chỉ có tàu cứu nạn của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) cùng một số tàu cá của ngư dân”.

Mời đọc thêm: Ngư dân kể lại giây phút “sinh tử” lúc tàu cá bị nhấn chìm gần đảo Bạch Long Vỹ (Infonet). – Ngư dân trở về từ “cõi chết” nhớ lại giây phút tàu cá gặp nạn (VOV). – Vụ tàu cá Nghệ An bị chìm: Đau đớn biết con mất tích, cha lao xuống biển cứu và tử vong (NĐT). – Vụ 9 thuyền viên mất tích: Chủ tàu Pacific 01 cam kết bồi thường (DV). – Cam kết của chủ tàu hàng Pacific với 9 ngư dân tàu cá Nghệ An mất tích (TP).

Vụ tàu cá gặp nạn, 9 người mất tích: Mong một phép mầu (CAĐN). – Người thân lên xã chờ tin 9 ngư dân mất tích trên biển (PLTP). – Người nhà 9 nạn nhân Nghệ An mất tích trên biển: Chúng tôi chỉ muốn tìm được người về, mọi chuyện tính sau (GDTĐ). – Xé lòng nỗi đau quê nghèo đón thi thể thuyền viên về đất liền (PLVN). – 9 ngư dân tàu cá Nghệ An mất tích: Tang thương quê nghèo (TP). – Úc phải làm nhiều hơn “vẫy cờ” ở Biển Đông (DT).

Vụ bê bối ở VEC và Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Tây Ninh

Trang An Ninh Tiền Tệ có bài: Tổng giám đốc VEC Trần Văn Tám bị đề nghị xử lý. TGĐ Tổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc VN, bị chính HĐTV VEC đề nghị xử lý trách nhiệm, với lý do: “Tổng Giám đốc ban hành quyết định sai quy trình, không đúng quy định hiện hành về công tác cán bộ, không đúng thể thức, quy định về ban hành văn bản theo quy định của VEC”.

Phía VEC cho biết, ông Trần Văn Tám đã ban hành quyết định điều hành Ban Tổ chức – nhân sự không đúng quy định nên đã bị HĐTV VEC tuyên vô hiệu và hủy bỏ quyết định. Đến ngày 20/06/2019, ông Tám tiếp tục ký văn bản tố cáo quyết định ngày 17/12/2018 do ông Nguyễn Văn Nhi, Phó TGĐ ký. Ông Tám tố cấp phó của mình có dấu hiệu của hành vi phạm tội “Vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Bị tố vi phạm quy định của Nhà nước về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng, Phó TGĐ VEC “phản pháo”, theo báo Người Đưa Tin. Ông Nhi nói về quyết định tố cáo từ chính thủ trưởng của mình: “Đây là những nhận định hoàn toàn sai, quy chụp, thêm một lần nữa thể hiện rõ sự thiếu hiểu biết, không hiểu rõ các quy định pháp luật nhằm vu khống, xúc phạm nghiêm trọng đến cá nhân tôi”.

Cảnh “nồi da xáo thịt” giữa 2 lãnh đạo EVC: “Việc báo cáo của Tổng giám đốc tại văn bản số 1359/CV-VEC ngày 20/6/2019 không phù hợp với quy định của VEC về thể thức văn bản, thiếu hiểu biết, thiếu năng lực nhận thức, không thể hiện trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức”.

Công an vừa bắt giam Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Tây Ninh, báo Tiền Phong đưa tin. Cơ quan điều tra Công an tỉnh Tây Ninh quyết định khởi tố vụ án và bắt tạm giam 4 tháng đối với bà Nguyễn Thị Phượng, PGĐ Trung tâm Quan trắc môi trường thuộc Sở TN&MT tỉnh Tây Ninh, để điều tra hành vi sai phạm của bà này trong thời gian phụ trách Trung tâm.

Nguồn tin của báo Tiền Phong cho biết: “Về tài chính, bà Phượng không bàn giao được cho giám đốc… do không bàn giao được nên Thanh tra tỉnh Tây Ninh vào cuộc, sau đó họ chuyển hồ sơ sang Cơ quan điều tra và đến nay thì khởi tố, bắt giam”.

Mời đọc thêm: Tạm giam Phó Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường tỉnh Tây Ninh (SGGP). – Kiến nghị đình chỉ công tác và điều tra về những vi phạm của ông Nguyễn Văn Nhi Phó TGĐ VEC (NĐT). – Đề nghị chuyển hồ sơ của Phó TGĐ VEC tới Cục Cảnh sát Kinh tế (PT). – Tổng Giám đốc VEC bị đề nghị xử lý trách nhiệm vì lạm quyền! (DT). – ‘Ông trùm’ đường cao tốc nợ hơn 87.000 tỷ (VNE).

Vụ “mở lon Việt Nam”

Trang An Ninh Thủ Đô đặt câu hỏi: Luật sư nói gì về quảng cáo “Mở lon Việt Nam”? LS Phạm Duy Khương nhấn mạnh: “Việc thực thi pháp luật phải được dựa trên những cơ sở, lập luận rõ ràng, chính xác, nhưng những phạm trù về đạo đức, thuần phong mỹ tục lại hết sức trừu tượng, phụ thuộc vào trình độ văn hóa, nhận thức, kinh nghiệm sống, độ tuổi và cách nghĩ của từng người. Do đó, kết luận của cơ quan chức năng liên quan đến vấn đề này thường mang đến nhiều tranh cãi”.

Báo Pháp Luật TP HCM bàn về vụ Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở Ninh Thị Thu Hương suy diễn slogan quảng cáo mở Lon Việt Nam: Cáo buộc lệch lạc của nữ cục trưởng. Theo đó, “sự tùy tiện, lạm quyền dễ dẫn đến những xung đột giữa người vi phạm, dư luận với các cơ quan chức năng cũng từ những suy diễn không thể chấp nhận như thế mà ra”.

Mời đọc thêm: Chấn chỉnh quảng cáo thông tin không rõ ràng: Không chỉ là việc Coca Cola thừa nhận và đổi slogan… (VH). – Tại sao ‘mở lon Việt Nam’ không hợp thuần phong mỹ tục? (VNE). – ‘Mở lon Việt Nam’ và những tranh cãi sai bản chất câu chuyện (PLTP). – PGS TS Phạm Văn Tình: Cấm tổ hợp ‘Mở lon Việt Nam’ là không có căn cứ! (TT&VH). – Chuyện cái lon, cách giải thích “lạ” gây bão mạng không đáng có (DT).

Đạo đức xã hội băng hoại

Báo Sài Gòn Giải Phóng đưa tin: Mâu thuẫn tiền bạc, con trai sát hại mẹ. Vụ án xảy ra tối 29/6, thủ phạm tên Châu Ngọc Hưng, ở TP Đồng Xoài, Bình Phước, còn nạn nhân chính là mẹ ruột của Hưng, bà Nguyễn Thị Mộng Hoa. Theo đó, đêm xảy ra vụ việc, vợ chồng bà Hoa cùng Hưng tới nhà một người quen. Hai mẹ con bà Hoa và Hưng đi về nhà thì xảy ra mâu thuẫn tiền bạc, Hưng dùng kéo đâm nhiều nhát vào cổ và người bà Hoa.

“Sau đó, Hưng tưởng mẹ chết nên cởi quần áo thay cho bà Hoa. Khi vừa cởi quần thì bà Hoa cử động nên Hưng hoảng sợ dùng kéo tiếp tục đâm mẹ mình cho tới khi nằm bất động” rồi bỏ trốn. Bố của Hưng phát hiện vụ việc đã báo công an.

Trang Gia Đình VN viết: Con dâu đánh mẹ chồng thâm tím mặt mày, dọn hết đồ đạc rồi bỏ trốn. Vụ việc xảy ra ngày 24/6, nạn nhân là bà Đỗ Thị Tạo, ở huyện Phú Riềng, Bình Phước, bị con dâu là N.T.T.T đánh bầm tím mặt, mắt, khắp chân tay. Bà Tạo kể, “khi con trai đi làm xa, con dâu phải chăm con nhỏ mới sinh 3 tháng nên bà đến ở cùng chăm sóc, cơm nước cho con. Quá trình ở chung, hai mẹ con thường xảy ra mâu thuẫn”.

Bà Tạo kể về vụ hành hung: “Tôi với nó lời qua tiếng lại, rồi nó hỗn hào, đánh tôi từ phòng khách vào đến phòng trong. Nó đóng sập cửa lại ghì, kẹp người tôi, túm tóc đánh, đấm, đá tôi liên tục như kẻ thù”.

Trang Đời sống và Pháp luật có bài: Nỗi ám ảnh của cô bé chứng kiến chú ruột “xuống tay” với mẹ chỉ vì… chiếc xe máy. Vụ việc xảy ra ở huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, “cô bé” ở đây là em Em Nguyễn Thị N, con gái nạn nhân Nguyễn Thị X, bị sát hại bởi hung thủ là Nguyễn Văn Dương, chú của N. Lý do: Vợ chồng cô X ly thân, cô X nắm quyền sử dụng chiếc xe máy, anh của Dương mỗi khi đi làm phải dùng xe của Dương, nên… Dương muốn trả thù.

Mời đọc thêm: Phẫn nộ clip 9 thanh niên tìm đến chung cư hành hung cô gái dã man, hàng xóm can ngăn cũng bị đánh ở Hà Nội Đi nhậu về, chồng phát hiện vợ tử vong nằm ở trước cửa buồng ngủ trong tình trạng thiếu vải, cổ có nhiều vết đâm (SS). – Hé lộ nguyên nhân con trai dùng kéo sát hại mẹ dã man ở Bình Phước (GĐ&XH). – Gã đàn ông sát hại mẹ ruột vì mâu thuẫn chuyện tiền bạc sau chầu hát Karaoke (BVPL). – Phẫn nộ con dâu mới sinh 3 tháng đánh mẹ chồng thâm tím mặt rồi khóc lóc xin đừng nói với ai (TQ). – Tố con dâu đánh mẹ chồng: Đánh xong khóc xin lỗi (ĐV).

Biểu tình kỷ niệm 22 năm, ngày trao trả Hồng Kông cho Trung Quốc

Người dân Hong Kong xuống đường nhân ngày 1/7, VOA đưa tin. Hàng ngàn người dân mặc áo đen đã xuống đường biểu tình ở Hồng Kông vào lúc 3 giờ chiều ngày 1/7, nhân kỷ niệm 22 năm ngày Hồng Kông được trao trả về cho Trung Quốc. “Rất nhiều người biểu tình cầm theo những biểu ngữ bằng giấy yêu cầu cảnh sát phải xin lỗi, phải chấm dứt các hành vi bạo lực và yêu cầu chính quyền trả tự do những người biểu tình bị bắt trong trại giam”, đồng thời yêu cầu bà Carrie Lam từ chức.

Hàng ngàn người biểu tình ở Hong Kong, đụng độ với cảnh sát, theo VietNamNet. Bài báo cho biết, cảnh sát đã xịt hơi cay để giải tán một số người biểu tình. Cảnh sát chống bạo động đội mũ bảo hiểm, cầm dùi cui lao về phía người biểu tình, và giơ cao những tấm áp phích màu đỏ, cảnh báo sẽ dùng vũ lực nếu người biểu tình tiếp tục lấn tới. “Các nguồn tin cho biết, khoảng 5.000 cảnh sát chống báo động được huy động sẵn sàng để đối phó trong trường hợp bạo lực nổ ra”.

Clip từ đài NBC: Người biểu tình ở Hồng Kông đụng độ với cảnh sát:

BBC đưa tin: Hong Kong ra tối hậu thư với nhóm biểu tình chiếm Viện Lập pháp. Những người biểu tình hôm 1/7 bao vây tòa nhà Hội đồng Lập pháp (LegCo) của Hong Kong trong nhiều giờ. Sau đó, người biểu tình tràn vào bên trong tòa nhà và chiếm  Viện Lập pháp. Cảnh sát Hong Kong ra tối hậu thư với nhóm biểu tình chiếm Viện Lập pháp, yêu cầu họ phải rút đi, nếu không sẽ phải “đối mặt với vũ lực”.

Clip của báo Washington Post: Cảnh sát đụng độ với người biểu tình tại tòa nhà lập pháp:

Trung Quốc yêu cầu Anh không can thiệp tình hình Hong Kong, theo VnExpress. Trung Quốc cho rằng, chuyện người dân Hồng Kông xuống đường là do Anh xúi giục. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng phát biểu: “Nước Anh không có bất kỳ trách nhiệm nào với Hong Kong. Đây là công việc nội bộ của Trung Quốc. Chúng tôi kiên quyết phản đối, yêu cầu Anh ngừng mọi động thái can thiệp vào Hong Kong và hành động nhiều hơn vì sự thịnh vượng và ổn định của đặc khu này, thay vì làm điều ngược lại”.

Mời đọc thêm: Kỷ niệm 22 năm ngày trở về với Trung Quốc, Hong Kong lại ‘dậy sóng’ (VTC). – Biểu tình dẫn đến bạo động nhân ngày kỷ niệm Anh trao trả Hong Kong về cho Trung Quốc (RFA). – Biểu tình lớn ở Hong Kong nhân kỷ niệm ngày trao trả về Trung Quốc Người biểu tình Hong Kong đập phá tòa nhà cơ quan lập pháp (VNE). – Hồng Kông: Cảnh sát và người biểu tình đối đầu căng thẳng (NV). – Dân Hong Kong biểu tình – Giới trí thức nghĩ gì, làm gì? (BBC). – Kỷ niệm trao trả Hong Kong: Trưởng đặc khu hứa lắng nghe người trẻ (TT).

***

Thêm một số tin: Thanh Hóa: Cho vay hàng trăm triệu, nhiều hộ gia đình điêu đứng vì con nợ vỡ hụi (GĐVN). – ‘Phường khẳng định đất có tranh chấp, quận vẫn cấp Sổ đỏ’: Chủ tịch UBND TP Hà Nội giao Chánh thanh tra xác minh đơn tố cáo Tiếp vụ máy casino được cấp ‘nhầm’ vào cơ sở chơi game ở Bạc Liêu: Lộ kẽ hở tiếp tay cho sai phạm! (PLVN). – Nhà nước bồi thường oan sai 6,7 tỷ đồng, cụ ông 83 tuổi chỉ “cầm về” hơn 2 tỷ? (DT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây