Cháy rừng ở Hà Tĩnh và Quảng Bình

BTV Tiếng Dân

1-7-2019

Báo Thanh Niên đưa tin: Cháy rừng dữ dội tại Hà Tĩnh. Theo đó, chỉ trong ngày 28/6/2019, ở Hà Tĩnh đã xảy ra liên tiếp 5 vụ cháy rừng. Nghiêm trọng nhất là vụ cháy tại khu rừng phòng hộ thuộc tiểu khu 92, xã Xuân Hồng và thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân. “Chính quyền địa phương đã phải huy động cả nghìn người để dập lửa và sơ tán dân trong đêm”.

VTC có clip: Toàn cảnh vụ cháy rừng lớn nhất ở Hà Tĩnh.

Ngày thứ ba liên tiếp, rừng ở Hà Tĩnh vẫn đang cháy, theo báo Tuổi Trẻ. Cập nhật tình hình ngày 30/6, “rừng ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vẫn cháy âm ỉ. Lực lượng chức năng phải lập chốt chặn trên quốc lộ 1 để đảm bảo an toàn, tiếp tục sơ tán dân khỏi vùng nguy hiểm”. Lực lượng chức năng, trong đó có quân đội, công an cùng hàng ngàn người dân đã cố gắng dập lửa, nhưng đám cháy vẫn chưa được khống chế.

Kênh Truyền hình Đồng Tháp có clip: Ngày thứ ba liên tiếp, rừng ở Hà Tĩnh vẫn tiếp tục cháy.

RFA có bài: Cháy rừng nghiêm trọng, hệ thống điện Bắc – Trung nguy cơ bị tách đôi. Bài viết đề cập đến vụ cháy bùng phát vào chiều 28/6 ở huyện Hương Thủy, Thừa Thiên – Huế, đã uy hiếp cả đường tải điện 500 KV Bắc – Nam, đoạn Đà Nẵng – Hà Tĩnh. “Các công ty điện lực tại địa phương đã gửi thông báo tới khách hàng về việc nguồn điện có thể bị cắt nếu trường hợp hệ thống quá tải”.

Nhà báo Nguyễn Tiêu Quốc Đạt viết: “VN chưa sẵn sàng cho một thảm hoạ cháy rừng ở cấp độ như ở Hà Tĩnh-Nghệ An về cả quân lực đến chất lượng thiết bị dù cả lực lượng công an, quân đội đã vào cuộc. Chỉ khi những sự vụ xảy ra người ta mới đo đếm được dịch vụ công. Tương tự như các doanh nghiệp BĐS cứ đua nhau xây nhà chọc trời lấy điểm và khoe khoang nhưng năng lực cứu hoá trên 25 tầng của VN đến giờ vẫn là?

***

Trước đó, chuyên gia nghiên cứu môi trường Nguyễn Đạt An đã nhiều lần cảnh báo về biến đổi khí hậu, nhiệt độ năm nay ở Việt Nam cao hơn bình thường. Ngày 10/6, ông An viết: “Dự báo trong những ngày từ 11/6 đến 15/6/2019 sắp tới, sẽ có một đợt nắng nóng ngắn nữa xảy ra trên toàn lãnh thổ Việt Nam… Nền nhiệt sẽ dao động trong ngưỡng từ 33°C đến 42,4°C… Như vậy, kể từ cuối tháng 3/2019 đến nay, nếu cộng thêm đợt nắng nóng này, thì Việt Nam đã trải qua 4 lần nền nhiệt môi trường bị đưa lên đến hơn 40°C”.

Trong các vụ cháy rừng nghiêm trọng ở Bắc Trung Bộ, lãnh đạo địa phương cũng thừa nhận, thời tiết khô nóng là một trong các nguyên nhân khiến lửa cháy mạnh, rất khó dập. Mối liên hệ giữa nền nhiệt cao và cháy rừng đã được xác nhận ở nhiều nơi trên thế giới, không chỉ ở VN.

Nhà báo Huy Đức viết: Trời ơi, mưa đi. Bài viết nhắc đến câu ca dao: “Bao giờ Ngàn Hống hết cây/ Sông Rum hết nước họ này hết quan”, và bình luận: “Tiền nhân chắc không ngờ có một ngày ‘chân lý’ này đang bị thách thức. Trưa nay, chỉ mưa một lúc ở Tỉnh lị. Những nơi cháy rừng vẫn không có giọt nước nào. Giờ đây, tôi cũng chỉ biết cầu trời”.

Một số người lưu ý về tình hình thời tiết không bình thường ở VN hiện nay: Trong khi miền Trung rất khô và nóng, thì ở miền Bắc và miền Nam đều có mưa. Miền Bắc bắt đầu đón mưa giông, còn miền Nam đã trải qua nhiều cơn mưa chiều trong khoảng một tuần qua.

______

Mời đọc thêm: Đám cháy rừng 2 ngày ở Hà Tĩnh chưa được dập tắt (VNE). – Cháy rừng lớn nhất ở Hà Tĩnh, chặn quốc lộ 1A, nghìn người dập lửa Cháy rừng lớn nhất Hà Tĩnh, núi Hồng Lĩnh rực lửa nhìn từ flycam (VNN). – Công điện của Thủ tướng về tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng (VOV).

Quảng Bình: Hơn 50ha rừng bốc cháy, hàng trăm người căng mình dập lửa (DT). – Cháy rừng ở Thừa Thiên Huế, lửa bao trùm đường dây 500kV, tiết giảm cấp điện ở miền Bắc và miền Trung (ANTĐ). – Cháy rừng ‘uy hiếp’ đường dây 500 kV, EVN báo cáo Thủ tướng (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây