Asanzo bán hàng Tàu giả hàng Việt: Trách nhiệm của Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao

BTV Tiếng Dân

25-6-2019

Vụ Asanzo được bình chọn “Hàng Việt Nam chất lượng cao”, liệu Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao có lừa dối người tiêu dùng không? Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội cho rằng, đây là Hội tư nhân bình chọn, hoàn toàn không nhận kinh phí nhà nước, không thu phí doanh nghiệp. Hội không lãnh tiền thuế của dân, rồi nhận tiền doanh nghiệp để trao/ bán danh hiệu.

LS Lê Nguyễn Duy Hậu phản bác: “Vậy lý do gì mà rất rất rất nhiều người đã nghĩ đây là Danh hiệu chính thống của Nhà nước, đến mức cô Hạnh phải đăng đàn đính chính như vậy? … Nếu không có sự tuyên truyền của các cấp chính quyền, bằng những cuộc vận động hàng Việt Nam chất lượng cao, bằng những hội chợ do chính Sở ban ngành tổ chức… từ hàng chục năm qua, thì người dân đã không lầm lẫn như vậy.

Mà sự tuyên truyền đó thì lại được thực hiện bằng tiền thuế của dân. Câu hỏi đặt ra, vì sao chính quyền lại đi sử dụng tiền thuế của dân để tuyên truyền, lăng xê cho một thứ vốn dĩ vô giá trị và chỉ có tính tham khảo, mà không hề cảnh báo người tiêu dùng, ngay cả khi họ đã không còn trực tiếp thực hiện việc trao giải?

Lễ công bố “hàng Việt Nam chất lượng cao” năm 2018 của Hội. Nguồn: Website Hội DNHTDCLC

Báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi: Asanzo có lừa dối người tiêu dùng? LS Lê Hoài Trung nhận định, Asanzo ghi tem nhãn “xuất xứ VN” trên sản phẩm điện gia dụng là không đúng, bởi vì xuất xứ gốc là TQ. Dù công đoạn lắp ráp diễn ra ở VN thì xuất xứ linh kiện điện tử do Asanzo sử dụng vẫn là từ TQ.

Về dấu hiệu trốn thuế của Asanzo, bài viết lưu ý: “Hầu hết các công ty ‘ma’ nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc về VN tương tự như Công ty Trần Thoàn mà chúng tôi điều tra được đều có chung điểm đến cuối cùng: nhà máy Asanzo VN”. Bài viết đặt câu hỏi: “Các doanh nghiệp này có liên quan gì đến Asanzo và có kê khai, xuất hóa đơn, nộp thuế đầy đủ không?”

Báo Người Lao Động đưa tin: Cục Thuế TP HCM tăng cường xử lý hàng nghi giả mạo “Made in Vietnam”. Cục Thuế TP HCM gửi văn bản đến các Phòng Thanh tra – Kiểm tra, Chi cục Thuế quận, huyện về vấn đề tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm giả mạo nhãn mác “Made in Vietnam”. Cục Quản lý thị trường TP cũng được đề nghị phối hợp kiểm tra các vụ vi phạm nhập lậu, phân phối, lưu thông trong thị trường nội địa các mặt hàng sản xuất ở nước ngoài nhưng lại gắn nhãn mác “Made in Vietnam”.

Thêm một vụ “mất bò mới lo làm chuồng”. Hàng điện tử Asanzo, lụa Khải Silk chỉ là hai trong số những trường hợp hàng TQ lũng đoạn thị trường VN. Hàng TQ đã tràn vào thị trường VN từ lâu chứ không chỉ mới đây, bởi giá rẻ và xuất xứ không rõ ràng nên rất dễ tiêu thụ.

Sở Công thương và… Thủ tướng vào cuộc

VTC đưa tin: Nghi vấn Asanzo là hàng Trung Quốc ‘đội lốt’ hàng Việt: Sở Công thương TP.HCM vào cuộc. Vụ Tập đoàn điện tử Asanzo bán hàng Tàu, dán nhãn Việt, hôm qua, Sở Công thương TP HCM cho biết, Sở đã báo cáo Bộ Công thương về kết quả rà soát hoạt động của doanh nghiệp này.

Thủ tướng yêu cầu xác minh việc Asanzo nhập hàng Trung Quốc dán mác Việt Nam, VnExpress đưa tin. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng xác nhận, Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ, ngành liên quan làm rõ các nghi vấn Tập đoàn điện tử Asanzo bán hàng Tàu, nhưng gắn nhãn Việt.

Thủ tướng cũng giao “Bộ Tài chính – Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia chủ trì, phối hợp với Bộ Công an, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin báo chí phản ánh vụ việc Asanzo nhập khẩu sản phẩm sản xuất tại nước khác gắn nhãn xuất xứ Việt Nam để bán ra thị trường Việt Nam”, báo cáo kết quả kiểm tra trước ngày 30/7/2019.

Báo Tuổi Trẻ có video điều tra tập 4: Asanzo có dấu hiệu gian dối, đánh lừa người tiêu dùng:

______

Mời đọc thêm: Thủ tướng yêu cầu xác minh vụ Asanzo có dấu hiệu lừa dối khách hàng (TT). – Thực hư tập đoàn Asanzo bỏ tiền “mua” danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao? (NĐT). – Bà Vũ Kim Hạnh: Asanzo cố tình khai báo sai về xuất xứ hàng hóa (PT). – CEO Asanzo Phan Văn Tam nói gì giữa nghi vấn hàng Trung Quốc gắn mác Việt? (KT). – Chủ tịch Tập đoàn Asanzo thừa nhận 70% linh kiện tivi được nhập từ Trung Quốc (VTC). – Asanzo có gian dối để được bình chọn hàng Việt Nam chất lượng cao? (VTC).

Sở Công Thương TP HCM: Sẽ kiểm tra thông tin Asanzo nhập hàng Trung Quốc, ghi xuất xứ Việt Nam (NLĐ). – Bị dân mạng “tổng tấn công”, fanpage của Asanzo vội vàng chặn bình luận (TĐ). – Hành trình vạch trần nghi vấn Asanzo hàng Trung Quốc “gắn mác” thương hiệu Việt (KT).- Thủ đoạn thẩm lậu hàng tạm nhập tái xuất ngày càng tinh vi, manh động (Bnews). – Việt Nam còn nhiều ‘hàng Trung Quốc đội lốt Việt Nam’ (NV).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. * Cái đám TV quảng cáo để thu tiền, hậu quả là người tiêu dùng bị mắc lừa khi mua hàng đểu, nhưng, bọn dẻo mồm quảng cáo này làm ngơ coi mình là vô can (đã vô can thì làm gì có chuyện xin lỗi người tiêu dùng!?)
    * Bà Vũ Kim Hạnh lại tự hào rằng tổ chức bình chọn “Hàng Việt Nam Chất Lượng Cao” là tổ chức phi lợi nhuận (sic!), bầu chọn rất đúng quy trình (đó là do người tiêu dùng bầu chọn theo thống kê đấy nhé, sic!), thực ra là cách giải trình để chạy tội đấy!
    * Dân ngu cu đen, do bọn lừa đảo toa dập với nhau, lỡ mua phải đồ đểu nhưng không biết mà vẫn “tự hào quá VIỆT NAM ơi” nếu đã tỉnh ngộ thì hãy hiệp lực với nhau để thưa kiện cái bọn mả mẹ ấy đi, nhưng mà, phải thưa ở tòa án ấy chứ đừng đưa đơn cho cái đám “bảo vệ người tiêu dùng” mà tiền mất tật mang nhé!!

  2. Trích: “Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội cho rằng, đây là Hội tư nhân bình chọn, hoàn toàn không nhận kinh phí nhà nước, không thu phí doanh nghiệp. Hội không lãnh tiền thuế của dân”

    He he he ….Chỉ nội việc mua giấy rồi in các giấy chứng nhận cũng tốn tiền rồi, chưa kể là tiền mướn hội trường, tiền trang trí “Hoành chán”, tiền thuê này thuê nọ …v.v….vậy chắc chắn là phải lấy từ “hội phí” (khủng ?) của các hội viên? Mà các “hội viên” là những ai ? Có phải là các doanh nghiệp không ?

    Lạ một điều là cái danh xưng “HVNCLC” của một hội tư nhân, nhưng hình thức quảng bá thì lại làm cho hết thảy mọi người đều đinh ninh rằng cái danh hiệu HVNCLC là “chính thống”, y hệt như cái danh hiệu “Nghệ Sĩ Nhân Dân, Nghệ Sĩ Ưu Tú” gỉ gì gì đó là do “đảng và nhà nước ta” ban cho những người hoạt động biểu diễn nghệ thuật với tiêu chí: “trung thành với Tổ quốc, với chủ nghĩa xã hội, có tài năng xuất sắc, có cống hiến nhiều cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam…. (Wikipedia)”

    Im ỉm, nhập nhằng xập xí xập ngầu…..đánh lận con đen suốt thời gian dài, đến khi sảy ra “sự cố” (cháy nhà) Asanzo thì cái hội “tư nhân” này mới lòi ra ……mặt chuột.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây