Vụ “Đất quốc phòng lòng vòng thành đất lãnh đạo” và vụ tòa nhà 8B Lê Trực

BTV Tiếng Dân

19-6-2019

Báo Tiền Phong đặt câu hỏi về vụ Nhà Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk có ‘sổ đỏ’ từ đất quốc phòng? Rất tiếc bài phóng sự nhiều kỳ này, mới đăng được một kỳ chưa đầy một ngày nhưng đã bị gỡ bỏ. Chúng tôi đã tìm và đăng lại tại đây, để phục vụ quý độc giả chưa kịp đọc.Thông tin trong bài cho biết, người dân phản ánh những khu nhà của cán bộ mọc lên không đúng nguyên tắc xây dựng nhưng không bị xử lý, trong đó có dãy nhà của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk, nằm dọc trục đường Tô Vĩnh Diện, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột, được xây trên đất quốc phòng.

Biệt thự 2 mặt tiền số 21C của Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Êban Y Phu. Ảnh: TP

Nội dung bài có đề cập tới bộ hồ sơ cấp đất cho Bí thư Êban Y Phu ngày 9/3/2011 của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Đắk Lắk, tờ trình số 586 gửi Thủ trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 5, đề nghị “chuyển giao 200,35m2 đất cho địa phương, với lý do đây là phần đất dư ra sau khi xây nhà khách T284. Theo Tờ trình, lô đất này phía Bắc giáp đường Mai Hắc Đế, phía Tây giáp đường Tô Vĩnh Diện, phía Đông giáp nhà khách T284 và phía Nam giáp khu dân cư”.

Các vụ ăn đất khác

Zing đưa tin: 3 cán bộ ‘phù phép’ đất ở Nghệ An bị khởi tố. Các cán bộ đó gồm ông Võ Biên Thùy, cán bộ Trung tâm quỹ đất TP Vinh, cô Trần Lê Ngọc Tú, cán bộ địa chính phường Hồng Sơn và ông Nguyễn Xuân Thọ, cựu Chủ tịch UBND xã Hưng Đông, bị khởi tố về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bài báo cho biết, năm 2011, khi còn là PGĐ Trung tâm quỹ đất TP Vinh, ông Thùy “đã móc nối với bà Tú và ông Thọ xác định sai diện tích, thời gian, nguồn gốc đất của thửa đất số 90, tờ bản đồ số 7 tại xã Hưng Đông (TP Vinh), để bồi thường giải phóng mặt bằng cho Dự án công trình kênh tiêu thoát nước Nghi Kim – Nghi Van (giai đoạn 1)”.

Nhà báo Trương Châu Hữu Danh viết: Đại Thủ Thiêm ở Đồng Nai. Sau khi chính quyền tỉnh Đồng Nai thông qua quy hoạch biến xã thuần nông Long Hưng thành Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng, “cuộc sống của hàng nghìn người dân nơi đây đi vào ngõ cụt. Hơn 10 năm trôi qua, đất đai rơi vào tay đại gia Hà Nội, TPHCM còn người dân thì sống trong sự đói khổ khốn cùng, bức xúc và oán trách”.

Khi người dân lên tiếng, họ bị chính quyền địa phương đã đàn áp khốc liệt, nhiều người nhận án tù, có người bị đánh đến bỏ mạng. Ông Danh viết: “Cũng như Thủ Thiêm, các tờ báo đều im lặng. Báo Pháp Luật Việt Nam đã có những bài viết chấn động, nhưng họ đã đơn độc. Sau Thủ Thiêm, so quy mô và mức độ tàn bạo, Long Hưng đã có bước tiến vượt bậc”.

Vụ Thủ Thiêm thì hơn vụ Hưng Long về số dân oan, đã “được” phe “đốt lò” lôi ra làm cái cớ thanh trừng phe Hai Nhựt, nhưng vụ Hưng Long thì hơn về số dân ngồi tù và bị đánh đập, tra tấn. Mức độ khốc liệt có thể so sánh với các vụ đàn áp dân thời Lê Duẩn và Lê Đức Thọ.

Vụ tòa nhà 8B Lê Trực

Báo Người Lao Động dẫn lời ông Nguyễn Đức Chung: Đập cả tòa nhà 8B Lê Trực cũng phải làm để giữ kỷ cương! Ông Chung thừa nhận, “công trình này không chỉ vi phạm phía trên mà vi phạm ngay từ tầng hầm. Thậm chí tòa nhà này còn lấn ra cả vỉa hè”. Sai phạm xây dựng ở ngay thủ đô trong nhiều năm qua, nhưng đến giờ vẫn chưa bị xử lý.

Ông Chung lại hứa hẹn: “Thời gian tới chúng tôi sẽ cương quyết cưỡng chế phần sai phạm của tòa nhà này. Nói thật, để đảm bảo kỷ cương phép nước thì có đập cả tòa nhà này cũng phải làm, vì công trình sai từ móng, từ tầng một. Quá trình xử lý sai phạm cho thấy chủ đầu tư tòa nhà này rất cùn!”

______

Mời đọc thêm: Ông Nguyễn Đức Chung: ‘Để giữ kỷ cương thì cả tòa nhà Lê Trực cũng phải đập’ (VNE). – Chủ tịch Hà Nội: “Chủ đầu tư toà nhà 8B Lê Trực rất cùn!” (DT). – Chủ tịch Hà Nội: Nhà 8B Lê Trực sai từ móng, nhưng chủ đầu từ… “rất cùn” (Thanh Tra). – Sai phạm ở công trình 8B Lê Trực: Chuyển hồ sơ sang công an để điều tra (LĐ).

Bất ngờ nhà Bí thư có sổ đỏ từ đất quốc phòng (ĐV). – Đoạn trường đất công (VNE). – Tổng kiểm kê đất đai trên toàn quốc (VNN). – Cử tri TP.HCM bức xúc chuyện lãng phí nhà, đất (PLTP). – “Hô biến” đất NN thành đất ở chỉ bằng tờ trích lục địa chính? (MTĐT). – Cựu phó giám đốc trung tâm quỹ đất thành phố Vinh bị khởi tố (NS). – Đà Lạt xử lý nhiều trường hợp biến đất rừng phòng hộ thành trang trạiLỗ nặng 2 năm liền, Giầy Thượng Đình đổ lỗi cho ‘đất vàng’, muốn di dời nhà máy (TP). – Xót xa “đất vàng” bị bỏ hoang cho bò gặm cỏ (VNN).

Mời đọc lại: Dự án Khu đô thị sinh thái kinh tế mở Long Hưng (Đồng Nai): Lợi cho doanh nghiệp, hại cho dân (TN&MT). – Nỗi niềm người dân mất đất tại Long Hưng (RFA).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây