“Đạo đức và lối sống” của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa ra sao? (Kỳ 4)

Đinh Hồ Tiên Sa

19-6-2019

Tiếp theo kỳ 1kỳ 2kỳ 3

Trở lại câu chuyện ồn ào mới đây về hai dự án: Bến du thuyền Marina và nhà máy thép Úc – Ý.

Dự án Bất động sản và Bến du thuyền Marina Complex được Trần Văn Minh, chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phê duyệt sơ tại Quyết định số 8644/QĐ-UBND ngày 20/10/2008, QĐ số 6652/QĐ-UBND ngày 28/8/2009, QĐ số 906/QĐ-UBND ngày 26/01/2011, Văn Hữu Chiến Quyết định số 5559/QĐ-UBND ngày 03/8/2015, giao cho Vina Capital thực hiện. Sau đó VinaCapital chuyển nhượng cho cty Quốc Cường Gia Lai của bà Loan (mẹ Cường “đô la”) đầu tư dự án.

Ảnh Năm Nghĩa và “cố vấn” Huỳnh Tấn Vinh. Ảnh tác giả gửi tới

Nghe lời của đội quân “cố vấn” ô hợp, hùa theo “nhóm lợi ích”, Năm Nghĩa quyết tâm chỉ đạo dừng dự án. Cách điều hành kinh tế chính trị vĩ mô kiểu “sáng nắng chiều mưa” ấy, đã làm nản lòng các nhà đầu tư.

Người ta bất bình là phải, vì cùng trên dòng sông Hàn, du thuyền bê tông DHG của Sungroup án ngữ sừng sững; phía trước Đài truyền hình Đà Nẵng DRT một Euro Village lấn sông Hàn với tổng diện tích 23,7 hecta, trải dài gần 1 km đường sông, đang phân lô bán nền biệt thự. Nhân dân phường An Hải Tây, quận Sơn Trà kêu trời không thấu, vì Euro Village đã bịt hoàn toàn lối ra bờ sông.

Một đại nhà hàng Draft Beer cũng “bóp cổ” dòng sông và che mất tầm nhìn của DRT ra sông, của Sun đang chễm chệ thách thức. Nhưng hình như Năm Nghĩa cố tình không thấy.

Nhà hàng Draft Beer & Euro Village

Năm 2006, chính quyền Đà Nẵng kêu gọi, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp Thành Vinh, hai Cty thép Dana Ý, Cty thép Dana Úc xin đầu tư và được Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng ký quyết định quy hoạch số 138/2000/QĐ-UB, ngày 27/12/2000, bố trí nhà máy lên cụm công nghiệp theo giấy chứng nhận đầu tư số 32121000074 ngày 19/09/2008.

Khi vấn đề ô nhiễm được nêu ra. Thành phố và các hộ dân Thành Vinh đã thống nhất phương án sẽ đền bù, di dời dân, bảo đảm nhà máy hoạt động, ổn định cuộc sống cho mấy ngàn công nhân, thành phố cũng hạn chế thấp nhất tổn thất ngân sách.

Năm Nghĩa không chịu, buộc phải di dời hai nhà máy. Chủ doanh nghiệp đã khởi kiện UBND TP Đà Nẵng, đòi bồi thường 400 tỷ. Cơ hội thắng kiện của họ rất rõ. Rồi đây ngân sách nhà nước (tức tiền thuế của dân) sẽ đền cho họ, ngân sách TP dành cho phát triển giao thông, đầu tư y tế, văn hoá, giáo dục… sẽ bị cắt giảm.

Các quyết sách của Trương Quang Nghĩa đã để lại hệ quả: kinh tế thành phố tuộc dốc, tâm lý nghi kỵ trong chính quyền, bức xúc đến phẫn nộ trong nhân dân. Các Tập đoàn, các nhà đầu tư bắt đầu hoang mang, nản lòng và lần lượt tháo chạy khỏi Đà Nẵng.

Trong khi đó, “nhóm lợi ích” của Trương Quang Nghĩa phát triển rầm rộ. Dự án codotel Mariot- 58 Bạch Đằng của Tập đoàn Alphanam, với toà tháp 35 tầng nổi, 5 tầng ngầm, phá vỡ không gian đô thị, vẫn sừng sững thách thức giữa lòng Đà Nẵng. Dự án Aparment – Hotel Luxury của tập đoàn này, trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Sơn Trà, cũng được Trương Quang Nghĩa “bật đèn xanh”, liên tục điều chỉnh độ cao và tăng phòng ốc.

Trương Quang Nghĩa đưa Công ty Vinaconex, nơi mình làm việc và lãnh đạo 16 năm, vào tham gia các dự án công ích lớn của TP. Chỉ đạo cho một công ty ở tận Sơn La, nơi Trương Quang Nghĩa có 4 năm làm Bí thư tỉnh uỷ, về thi công các công trình trọng điểm của TP, giao thông, khu công nghiệp, khu công nghệ cao…

Về công tác tổ chức cán bộ, Trương Quang Nghĩa không có tầm nhìn, bị động trong hoạch định. Hãy xem các trường  hợp sau:

1. Đào Tấn Bằng, một kẻ du côn ngồi ghế Chánh văn phòng Thành uỷ, sai phạm đến mức cảnh cáo; vẫn được Trương Quang Nghĩa điều động làm Bí thư đảng uỷ Khối các khu công nghiệp vào 22/11/2017. Để rồi chưa đầy một năm sau, Đào Tấn Bằng bị Bộ Công an khởi tố bắt giam.

2. Nguyễn Viết Vĩnh, Phó CVP UBND TP, sai phạm và tai tiếng, vẫn được bổ nhiệm làm Giám đốc Cảng đường thuỷ nội địa vào tháng 7/2018. Hai tháng sau, ngày 18/9/2018 Nguyễn Viết Vĩnh bị BCA khởi tố bắt giam.

3. Trần Thanh Vân, Uỷ viên BTV Thành uỷ,  Trưởng Ban Nội chính Thành uỷ, cựu Viện trưởng Viện Kiểm sát ĐN, bị kỷ luật cảnh cáo về mặt đảng, vẫn được Trương Quanh Nghĩa bảo bọc và trọng dụng. Cả hai cặp kè với nhau, thân nhau như ruột thịt.

4. Đặng Việt Dũng, Uỷ viên BTV Thành uỷ, PCT UBND TP. Dũng là đệ tử ruột của Nguyễn Bá Thanh, cháu ngoại rể của cố Bí thư tỉnh uỷ QNĐN, bị Hội đồng nhân dân TP miễn nhiệm chức danh PCT UBND TP vào ngày 7/7/2017 với 100% phiếu thuận và đã phân công nhiệm vụ Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ.

Khi về làm Bí thư Đà Nẵng, để tranh thủ và lôi kéo Đặng Việt Dũng, Trương Quang Nghĩa chỉ đạo HĐND họp lại, phê chuẩn Đặng Việt Dũng về ngồi lại ghế Phó Chủ tịch TP. Đây là điều chưa từng có trong chính trường VN. Đặng Việt Dũng là nhân tố tham gia “nhóm lợi ích” của Trương Quang Nghĩa, Dũng tuồn hồ sơ nội bộ ra ngoài, tạo phe cánh chính trị.

Năm Nghĩa và Đặng Việt Dũng

5. Hồ Kỳ Minh, Uỷ viên BTV Thành uỷ, PCT UBND TP. Hồ Kỳ Minh là con nuôi bà Trần Thị Thuỷ (mẹ Nguyễn Xuân Anh) được Xuân Anh nâng đỡ, đưa vào BTV Thành uỷ. Nguyễn Xuân Anh cũng ép BTV Thành uỷ bỏ phiếu cho Hồ Kỳ Minh vào ghế Phó chủ tịch. Khi Trương Quang Nghĩa về ĐN, Hồ Kỳ Minh xáp vô o bế, hầu xoá đi tì vết “người nhà” Nguyễn Xuân Anh, có dính líu Vũ “nhôm”; cũng như mong muốn tiến lên vị trí cao hơn nữa. Có dư luận xầm xì, Hồ Kỳ Minh tặng cho Năm Nghĩa một xe ô tô Nissan X-Trail.

5. Lê Thanh Hải, đại tá CA sinh 21/3/1963, quê xã Điện Tiến, huyện Điện Bàn, Quảng Nam,  Thành uỷ viên, Phó GĐ sở Công an ĐN. Trương Quang Nghĩa muốn có vây cánh đủ mạnh, đủ răn đe đối thủ, sẵn sàng đàn áp bất kỳ ai có ý đồ chống đối mình. Vì thế, Trương Quang Nghĩa đang chỉ đạo các cơ quan tham mưu, làm quy trình để bầu Lê Thanh Hải, một PGĐ phụ trách An ninh – Tình báo, vào vị trí Phó Bí thư thường trực Thành uỷ, thay cho Võ Công Trí nghỉ hưu vào tháng 11/2019.

(Còn nữa)

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Trương Quang Được lúc làm bí thư ĐN vẫn bị NBT qua mặt hô phong hoán vũ, Trương Quang Nghĩa vẫn bị nhúng chàm trong thời còn Phó bí thư của NBT. Một thằng lượm banh cho NBT cũng được NBT cho một lô đất, nên các quan ngay cả TƯ cũng bị ăn đất của NBT. Nhưng luận điệu của bài viết này giống ý của Huỳnh Đức Thơ trả lời với cử tri thành phố vừa qua! mà HĐT cũng chả tốt lành gì! Chỉ có thay máu cho ĐN thì họa may mới vực dậy ĐN chứ NQ 43 cũng chẳng làm gì được cả!

  2. Hàn quốc có hay không muốn vn(,) đi theo con đường của họ, ngôi sao đã qua đỉnh cao Hari won, mặc dù dày đạc trên truyền hình nhhưng lại hun một chàng trai miền bắc .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây