Thanh – kiểm tra hay trò mèo?

Lê Xuân Thọ

13-6-2019

Lâu nay, vẫn biết chuyện thanh – kiểm tra chỉ là… trò mèo. Nhưng như dư luận chắc là vẫn chưa hết sốc bởi cái tin Công an Vĩnh Phúc lập biên bản, tạm giữ cán bộ đoàn thanh tra thuộc Bộ Xây dựng.

Lý do: đoàn thanh tra vòi vĩnh tiền chung chi với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng.

Cho đến thời điểm này, còn 5 cán bộ thuộc đoàn thanh tra trên vẫn đang bị Công an Vĩnh Phúc tạm giữ. Trong đó, đáng chú ý, có bà Nguyễn Thị Kim Anh, Phó trưởng phòng Chống tham nhũng thuộc Thanh tra Bộ Xây dựng, là Trưởng đoàn Thanh tra.

Tôi nói việc thanh – kiểm tra chủ yếu là trò mèo, là vì dù các đoàn có về tận các địa phương đầy rẫy sai phạm. Nhưng bản kết luận vẫn rất nhẹ hều, lãnh đạo địa phương chỉ nhận mức phạt kiểm điểm là chính. Còn lý do thế nào, tôi tin các bạn thừa hiểu.

Chẳng hạn, như gần cuối tháng 5 vừa rồi, Kiểm toán nhà nước Khu vực 3 đã báo cáo kiểm toán, chỉ ra những sai phạm của ông Trần Ngọc Căng – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc quản lý sử dụng đất trong và sau quá trình cổ phần hóa DNNN giai đoạn 2011 – 2017 ở Quảng Ngãi.

Đó là những khu đất vàng, gây lãng phí, thất thoát hàng trăm tỷ đồng và yêu cầu phải truy thu. Nhưng chỉ bị đề nghị… kiểm điểm, rút kinh nghiệm đối với ông Căng.

Vài ngày sau, ông Bùi Văn Huân – Chủ tịch UBND xã Bình Tân (huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi), với sai phạm gây thất thoát, lãng phí ngân sách, tài sản nhà nước, đã bị cách chức chủ tịch xã.

Lẽ nào, chủ tịch tỉnh được phép sai phạm còn chủ tịch xã thì không?

Sẵn câu chuyện thanh – kiểm tra, nhớ có 1 doanh nghiệp nào đó ở TP.Hồ Chí Minh đã phải khóc thét trên báo chí rằng, 1 năm họ bị thanh kiểm tra đến… 138 lần.

Đau hơn, với tần suất thanh – kiểm tra dày đặc như vậy, nhưng những khúc mắc của doanh nghiệp này không được các vị thanh tra giải quyết. Để bây giờ doanh nghiệp phải lâm cảnh dở sống dở chết!

Lẽ nào doanh nghiệp đó không biết trò mèo mang tên “thanh – kiểm tra”?

_____

Mời đọc thêm: 5 cán bộ của Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đang bị tạm giữ tại Vĩnh Phúc (Tn). – Tất cả cán bộ đoàn thanh tra Bộ Xây dựng đang bị Công an Vĩnh Phúc tạm giữThanh tra vòi tiền ở Vĩnh Phúc: Bộ trưởng cam kết không bao che, dung túng (TT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây