Cập nhật phiên tòa xử Vũ “nhôm” và 4 cựu lãnh đạo Bộ Công an

 BTV Tiếng Dân

13-6-2019

Trong phiên xử sáng 12/6, đại diện VKS đề nghị bác kháng cáo của Vũ ‘nhôm’ và 2 cựu Thứ trưởng Công an, VietNamNet đưa tin. Phía VKS cho rằng, trong đơn kháng cáo, bị cáo Phan Hữu Tuấn, cựu Phó tổng cục trưởng Tổng cục 5, Bộ Công an và Nguyễn Hữu Bách cựu Phó cục trưởng Cục B61, Tổng cục 5, “chỉ thể hiện sự hối lỗi, không đưa ra được bằng chứng để giảm nhẹ tội”, phiên tòa sơ thẩm đã tuyên án phù hợp với 2 bị cáo này.

Đối với Vũ “nhôm”, sau khi “được tuyển dụng làm sỹ quan tình báo nhưng đã lợi dụng danh nghĩa tình báo, tổ chức bình phong để nhận giao nhà, đất, thu tiền sử dụng đất đối với 7 tài sản là nhà đất công sản không qua đấu giá”. Các cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân đã giúp Vũ “nhôm” thu tóm tài sản công, cũng không thể được giảm án.

Vũ “nhôm” và 4 cựu tướng, tá của Bộ Công an tại phiên xử. Ảnh: Báo Hậu giang

Sau khi VKS trình bày quan điểm xử lý vụ án, các bị cáo được phép tự bào chữa. Báo Pháp Luật TP HCM dẫn lời Vũ “nhôm” cảm thán: “Có ai đáng thương như bị cáo không!” Vũ “nhôm” nói về vụ góp vốn để lập Công ty Bắc Nam 79: “Tổng cục trưởng nói thôi em tự xoay sở, chủ động, tự quyết định và chịu trách nhiệm trước pháp luật. HĐXX thấy có hoàn cảnh nào ra đời đáng thương như bị cáo không?”

Lời Vũ “nhôm” nói không phải không có lý, Vũ không thể thu tóm nhiều đất công sản nếu không được sự tiếp tay của hai cựu thứ trưởng và nhiều lãnh đạo cấp cao ngành công an. Tuy nhiên, đến lúc ra tòa thì Vũ phải lãnh các hình phạt nặng nhất, gấp nhiều lần cấp trên của mình. Số phận Vũ “nhôm” là trường hợp tiêu biểu cho thân phận tay sai trong thời CSVN: Cướp bóc cho cấp trên (và một phần cho bản thân), để rồi bị cấp trên quy hết trách nhiệm, nhận tội nặng nhất.

Báo Người Lao Động dẫn lời cựu thứ trưởng Trần Việt Tân: “Không bao giờ tôi nghĩ mình phải đứng đây”. Ông Tân nói: “Cả đời phấn đấu rèn luyện, đi theo Đảng, theo ngành, thời trai trẻ đã xông pha không ngần ngại. Đến nay, khi nghỉ hưu, bị cáo không bao giờ nghĩ có ngày phải đứng ở bục này”.

Nói lời sau cùng, cựu thứ trưởng Bùi Văn Thành tiếp tục xin tòa lượng hình: “Bản án tại phiên tòa sơ thẩm đã xem xét, cân nhắc các tình tiết nhưng tôi cảm nhận bản án 30 tháng tù là rất nghiêm khắc. Tôi rất thành tâm nhìn nhận trách nhiệm của mình, mong HĐXX cho tôi được hưởng khoan hồng, được hưởng án treo”.

______

Mời đọc thêm: VKS đề nghị “bác” kháng cáo của Vũ “nhôm”, 2 cựu thứ trưởng Bộ Công an và thuộc cấp (NLĐ). – Viện Kiểm sát đề nghị không cho 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an hưởng án treo (LĐ). – 2 cựu Thứ trưởng Công an tạo điều kiện cho Vũ “nhôm” thâu tóm công sản (VOV). – VKS Cấp cao: Cần thời gian cải tạo cho cựu Thứ trưởng Bùi Văn Thành (MTG). – Vũ ‘nhôm’ phải tự tạo vỏ bọc cho lực lượng tình báo hoạt động? (TP).

Được nói lời sau cùng, hai cựu Thứ trưởng Bộ Công an nói gì? (LĐ). – Vũ ‘nhôm’ nói gì trong lời sau cùng tại tòa? (PLTP). – Nói lời sau cùng, Vũ ‘Nhôm’ xin lỗi 2 cựu Thứ trưởng Bộ Công an (Zing). – Lời đau buồn của Vũ ‘nhôm’ và hai cựu Thứ trưởng Công an (VNN). – Lời sau cùng của Vũ “nhôm” tại tòa: Có ai đáng thương như bị cáo không (ĐSPL). – Vũ ‘nhôm’: Bị cáo lợi dụng tình báo hay bị lợi dụng? (TN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây