Hai ông Bộ trưởng loay hoay với chùa Ba Vàng

BTV Tiếng Dân

7-6-2019

Bộ trưởng VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục bị “xoay” vụ chùa Ba Vàng

Sáng 6/6, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện tiếp tục trả lời các câu hỏi chất vấn của các ĐBQH về vấn đề trục lợi tâm linh. Báo Thanh Niên dẫn lời Đại biểu QH: Bà Phạm Thị Yến vi phạm hình sự, không chỉ phạt 5 triệu là xong. ĐBQH Thái Trường Giang cho rằng, Bộ trưởng Thiện “trả lời chất vấn chưa thỏa đáng, với lý do vi phạm ở chùa Ba Vàng kéo dài; bà Yến lên YouTube quảng cáo, giới thiệu rất nhiều, nhưng chưa được ngăn chặn”.

Ông Giang phân tích: “Riêng bà Yến, theo quan điểm của tôi, là hành vi vi phạm hình sự, chứ không phải vi phạm hành chính, không thể xử phạt như vậy thì thôi. Sau khi bị phạt, bà Yến lại tái phạm, tiếp tục hoạt động. Theo tôi, rõ ràng vi phạm hình sự với hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và truyền bá mê tín dị đoan rất rõ”.

Báo Tiền Phong trích dẫn câu hỏi của ĐBQH: Làm sao để vào chùa không bị chặt chém, buộc phải trả tiền? ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu: “Tôi xin có câu hỏi và cũng đề nghị Chính phủ cho biết luôn vì nhân dân rất lúng túng, nhiều khi không biết chùa là ai sở hữu. Những người sở hữu chùa này làm gì để bảo đảm không có vụ lợi cá nhân”.

Nghị Nghĩa nói thêm: “Chúng tôi đề nghị Chính phủ có trả lời rõ ràng là chúng ta quản lý các sở hữu, các công trình tâm linh như thế nào và các nguồn thu được quản lý thế nào để đáp ứng đúng nhu cầu tâm linh một cách chân chính… đảm bảo quyền đến thăm chùa chiền không phải tốn kém, không bị chặt chém bởi những dịch vụ lợi dụng tâm linh đó”.

Báo Sài Gòn Giải Phóng có bài: Dồn dập truy vấn về nạn mê tín dị đoan. Bài viết thống kê, trong hai ngày 5 và 6/6, các ĐBQH Nguyễn Thị Lệ Thủy, Nguyễn Mai Bộ, Mai Sỹ Diến, Phạm Văn Hòa, Trương Anh Tuấn, Hoàng Văn Hùng đặt câu hỏi cho Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiên về vấn nạn trục lợi tâm linh nói chung trên cả nước và vụ sai phạm ở chùa Ba Vàng nói riêng, nhất là hình phạt chưa thỏa đáng dành cho Phật tử Phạm Thị Yến.

Báo Lao Động đặt câu hỏi: Phạt bà Yến 5 triệu đồng là xử cái ngọn, còn gốc ở đâu? Chuyện phạt bà Phạm Thị Yến 5 triệu đồng hay hơn nữa vẫn chỉ là xử lý cái ngọn, nhưng Bộ vẫn chưa có biện pháp giải quyết cái gốc sinh ra cái ngọn này. Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thủy đặt vấn đề giải quyết cái gốc: “Bộ có biện pháp gì để chống tái diễn tình trạng trên tại chùa Ba Vàng và các cơ sở tâm linh khác?”.

Bà nghị Thủy nêu được vấn đề là, không chỉ chùa Ba Vàng mà còn rất nhiều chùa chiền trên khắp lãnh thổ VN đang trục lợi tâm linh. Tuy nhiên, giải pháp không thể chỉ ở Bộ VH-TT&DL hay bất cứ ĐBQH nào, mà ở nỗ lực vực dậy đạo đức xã hội VN đang bị suy thoái nghiêm trọng. Trách nhiệm này thuộc về đảng “lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân không biết chuyện “kinh doanh chùa”?!

Báo Dân Việt dẫn lời Bộ trưởng Bộ Nội vụ: Không có chuyện “kinh doanh chùa”. Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thừa nhận, “thời gian vừa qua có một số cá nhân lợi dụng cơ sở thờ tự Phật giáo, niềm tin của phật tử để hoạt động mê tín dị đoan trục lợi và có đại biểu cho rằng có một số cán bộ góp tiền vào kinh doanh”. Tuy nhiên, ông Tân dẫn thông tin từ chính Bộ Nội vụ để khẳng định, “hiện nay chưa phát hiện công chức nào góp tiền xây dựng chùa để kinh doanh trục lợi”.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân tiếp sức Bộ trưởng VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện. Ảnh: VnEconomy

Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân thật sự không biết hay cố tình không muốn biết, rằng trước đó, chính báo Tuổi Trẻ, một trong những tờ báo “lề đảng” lớn nhất, đã phanh phui vụ chùa Ba Vàng lấn chiếm đất rừng quốc gia? Nếu không có sự tiếp tay của các quan tham cấp cao, liệu ngôi chùa này có thể chiếm dụng hàng chục ngàn mét vuông đất rừng mà không bị xử lý?

Ngày 21/3/2019, báo Tuổi Trẻ đưa tin, chùa Ba Vàng: 10 năm biến thành nguy nga rộng hàng chục ngàn mét vuông. Theo đó, “hình ảnh từ vệ tinh năm 2006 cho thấy chùa Ba Vàng chỉ là một chấm xanh khiêm nhường giữa núi rừng bạt ngàn của TP Uông Bí, Quảng Ninh. Nhưng đến năm 2016, nơi đây đã biến thành một ngôi chùa nguy nga, rộng hàng chục ngàn mét vuông đất”.

Theo bài viết, để có thể từ một ngôi chùa quy mô nhỏ trở thành “Ngôi chùa trên núi có chính điện lớn nhất Đông Dương”, chùa Ba Vàng đã lấn chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất rừng quốc gia.

Cùng ngày, kênh Tin Nóng 24h có clip: Chùa Ba Vàng chiếm hàng chục ngàn mét vuông đất rừng quốc gia?

Ngày 27/3/2019, báo Thanh Niên đặt câu hỏi: Trụ trì chùa Ba Vàng ‘qua mặt’ chính quyền sở tại? Bài viết bàn về cuộc họp báo diễn ra sáng 26/3 ở TP Uông Bí, Chủ tịch UBND TP Uông Bí xác nhận chuyện “sư trụ trì chùa Ba Vàng cố ý che giấu việc cúng oan gia trái chủ khiến chính quyền khó phát hiện, xử lý”.

Ngày 30/3/2019, báo Tiền Phong viết: ‘Chùa Ba Vàng’ từng động thổ giữa rừng phòng hộ Quảng Nam. Bài viết nói về dự án “chi nhánh” chùa Ba Vàng ở Quảng Nam, trụ trì Thích Trúc Thái Minh của chùa Ba Vàng ở Quảng Ninh đã huy động hàng chục tỉ đồng tiền công đức cho dự án này, nhưng rồi phải dừng lại, vì “khu vực rừng phòng hộ nơi dự kiến triển khai dự án chưa được chuyển mục đích sử dụng từ rừng phòng hộ sang xây dựng chùa chiền”.

Đúng một năm trước, ngày 5/6/2018, Thông Tấn Xã VN đưa tin: Quảng Ninh: Chùa Ba Vàng tự ý đắp đập, ngăn nước suối Lựng Xanh. Đây là một trong những bài viết sớm nhất, báo hiệu cuộc thanh trừng nội bộ Phật giáo quốc doanh đầu năm 2019. Bài báo cho biết, “Chùa Ba Vàng đã tự xây dựng 7 đập đất cao từ 2-3 m chạy dài gần 1km qua địa bàn 4 xã, phường nhằm đưa nước từ suối Lựng Xanh về chùa sử dụng mà không xin phép các cơ quan chức năng”.

Một loạt vụ phanh phui nói trên cho thấy rõ dấu hiệu chùa Ba Vàng được lãnh đạo cấp cao, thậm chí phải là người ở trung ương đảng CSVN “bảo kê”, mới có thể ngang nhiên lấn chiếm đất rừng quốc gia, tự ý xây đập rồi qua mặt chính quyền địa phương. Giờ Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân nói rằng không có dấu hiệu “kinh doanh chùa” thì người dân càng có lý do đặt câu hỏi phải chăng ông Tân cũng liên quan đến thế lực sau lưng chùa Ba Vàng?

______

Mời đọc thêm:  Bộ trưởng Nội vụ giải trình trước Quốc hội vụ chùa Ba Vàng (PNVN). – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân trả lời về thông tin ‘BOT chùa chiền’ (PLTP). – Không có khái niệm ‘chùa BOT’ (ĐV). – Bộ trưởng Lê Vĩnh Tân: Chưa phát hiện cán bộ nào góp tiền xây chùa (KT). Mời đọc lại: Cơ quan chức năng nói gì về chùa Ba Vàng lấn rừng quốc gia? (MTĐT). – Quảng Ninh xử lý việc chùa Ba Vàng tự ý đắp đập ngăn suối làm biến đổi cảnh quan (NĐT).

ĐBQH “xoay” Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện vụ “thỉnh vong” ở chùa Ba Vàng (Thanh Tra). – ĐBQH: “Hành vi của bà Yến chùa Ba Vàng đã rõ, sao không xử lý hình sự?” (GT). – Đại biểu Quốc hội: “Cô Yến” có dấu hiệu lừa đảo, cần xử lý hình sự (DNVN). – Đại biểu Quốc hội: Hành vi của bà Phạm Thị Yến rõ ràng là vi phạm hình sự (LĐ). – ‘Trục lợi tâm linh là phản văn hóa, phi đạo đức’ (Zing). – Loay hoay xử lý mê tín dị đoan (TN).

Tiếp tục chất vấn Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện: Nóng chuyện sở hữu, quản lý, xây dựng chùa (BVPL). – ĐBQH dồn dập chất vấn chuyện trục lợi tín ngưỡng, mê tín dị đoan (DV). – Bên lề Quốc hội: Đề nghị nâng chế tài xử lý sau vụ ‘thỉnh vong’ tại chùa Ba Vàng (Tin Tức). – Tăng mức xử phạt bà Phạm Thị Yến chùa Ba Vàng vì áp lực dư luận?Vụ chùa Ba vàng cần phải được xử lý nghiêm! (ANTĐ). – Bộ trưởng Bộ VHTTDL: “Phạt bà Yến 100 triệu cũng không giải quyết được gì” (TĐ).

Thượng tọa Thích Bảo Nghiêm: Không có bất cứ cá nhân nào “góp vốn” kinh doanh chùa (VnMedia). – Bộ trưởng Văn hóa: Mê tín dị đoan do thói quen, trình độ dân trí (TP). – Lừa bịp, truyền bá mê tín dị đoan đẩy người dân vào vòng đau khổ (GDVN). – Bắt sư thầy dỏm lừa 118 triệu đồng của người dân (MTG).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Chỉ cần một chữ ký cấp vài trăm hecta đất cho chùa là một cách góp vốn rồi. Chùa bây giờ là resort tâm linh vừa là nơi tham quan cảnh đẹp, vừa là nơi được sư thầy làm phép giải vong trừ tà , xóa sạch tội lỗi kiếp này lẫn kiép trước để kiếp sau được thanh thản biến thành cán bộ, thành hồng phước của dân tộc. Chùa bây giờ kết hợp với chức quyền ăn sạch đất đai núi rừng cho nên mới có bức tranh Phật ngồi chung với ông Hồ biến thành một cặp đôi hoàn hảo. Chỉ buồn dân ta ngu quá , ngồi sắp lớp, chắp tay nghe bà Yến thuyết pháp. Ngày trước người ta lợi dụng lòng yêu nước của dân tộc VN, ngày nay người ta lợi dụng lòng ngu muội của người dân…Buồn cho con rồng cháu tiên .

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây