Về phát biểu của ông Lý Hiển Long – Người phải lên tiếng phải trước hết là ông Hun Sen

Nguyễn Ngọc Chu

6-6-2019

Lời của ông Lý Hiển Long không phải lúc nào cũng đại diện cho tiếng nói của nhân dân Singapore. Quan hệ các nước có phụ thuộc vào vai trò cá nhân lãnh đạo. Nhưng không có ông Lý Hiển Long này thì sẽ có ông Lý Hiển Long khác. Quan hệ Việt Nam – Singapore áp đảo bởi quyền lợi của nhân dân hai nước.

Không muốn nhắc lại lịch sử đau thương của nhân dân Campuchia và nhân dân Việt Nam. Vì mỗi lần nhắc lại là một lần hàng triệu con tim rỏ máu. Nhưng ông Lý Hiển Long đã xới lại, nên không thể không nói mấy lời.

1. Người đầu tiên phải lên tiếng là ông Hun Sen – đương kim thủ tướng Campuchia. Đích thân ông Hun Sen đã vượt biên giới sang Việt Nam cầu xin Việt Nam mang quân sang giúp đỡ Campuchia, đánh đuổi chính quyền Polpot, giúp cho đất nước và nhân dân Campuchia tránh được thảm họa diệt chủng tàn khốc nhất trong lịch sử – để có một cuộc sống hòa bình, thịnh vượng như hiện nay. Ông Hun Sen phải cất lời trước, đối với phát biểu của ông Lý Hiển Long, là Việt Nam xâm lược hay ông Hun Sen và đồng bào của ông đề nghị Việt Nam giúp đỡ.

2. Ông Hun Sen có được chính quyền như hiện nay, ông Hun Sen có được quyền lực như hiện nay – tất cả đều bắt nguồn từ sự hy sinh to lớn của nhân dân Việt Nam. Không chỉ một lần, ông Hun Sen đã bày tỏ lòng cảm ơn sự hy sinh và mất mát to lớn của nhân dân Việt Nam. Vì cứu giúp Campuchia khỏi nạn diệt chủng của bè lũ Polpot mà hàng vạn những bà mẹ Việt Nam đã mất con trên đất nước Campuchia. Vì cứu giúp Campuchia mà Việt Nam chịu sự cấm vận khắc nghiệt và sự phê phán của nhiều nước trong suốt nhiều năm. Giờ là lúc ông Hun Sen phải thể hiện lời cảm ơn này trước cộng đồng quốc tế khi ông Lý Hiển Long xới lại lịch sử.

3. Ai cũng vì quyền lợi nước mình. Ông Lý Hiển Long hành động là vì quyền lợi Singapore. Ông bảo vệ tự do hàng hải trên Biển Đông Nam Á cũng là vì quyền lợi thương cảng vô cùng to lớn của Singapore. Ông đề nghị giảm căng thẳng quan hệ Mỹ – Trung cũng chỉ vì quyền lợi của Singapore. Duy việc xới lại lịch sử thì không hiểu ông Lý Hiển Long vì quyền lợi ai?

4. Đừng nói, rằng nói thế là đủ. Đừng bào chữa về ngôn từ hay cách dịch. Mà phải nói thẳng cho ông Lý Hiển Long rõ, rằng ông đã khơi lại nỗi đau vô bờ của nhân dân Campuchia và nhân dân Việt Nam mà đã tạm phải cố lãng quên, rằng ông đã chà đạp lên oan hồn hơn ba triệu người dân Campuchia bị chết dưới lưỡi đao đồ tể Polpot, rằng ông sỉ nhục hàng triệu người Campuchia đang sống nhờ Việt Nam đưa quân vào mà không phải chết dưới bàn tay Polpot, rằng ông đã vô ơn với hàng vạn linh hồn của các chiến sĩ Việt Nam hiến dâng cho sự trường tồn của dân tộc Campuchia.

Việt Nam đã có thể rút quân về nước sau chỉ 2 tuần tiến quân đã lấy được Phnom Penh. Nhưng nếu như vậy thì Polpot sẽ trở lại và nhân dân Campuchia sẽ tiếp tục bị Polpot tàn sát. Việt Nam đã phải ở lại Campuchia nhiều năm mãi tận cho đến khi Polpot chỉ còn là tàn quân – mới là cơ hội tồn tại cho chính quyền Campuchia hiện nay, và hàng triệu đồng bào Campuchia được sống sót. Đổi lại, Việt Nam đã mất cả chục vạn những người con yêu quý của mình, bị nhiều nước cấm vận và phê phán, bị đói nghèo và lạc hậu, bị lỡ bao cơ hội phát triển. Đó là mất mát vô cùng to lớn của nhân dân Việt Nam.

Phải nhắc lại cho ông Lý Hiển Long nhớ, rằng Singapore đã hưởng lợi quá nhiều từ cấm vận Việt Nam do Việt Nam đưa quân vào Campuchia theo đề nghị của ông Hun Sen để giải phóng Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng. Singapore cũng đã hưởng lợi nhiều cả một thời gian dài sau đó cho đến bây giờ và sau nữa từ thị trường Việt Nam. Nếu Việt Nam không phải đưa quân vào Campuchia thì không chỉ hàng vạn thanh niên Việt Nam không phải bỏ mạng trên đất Campuchia, mà Việt Nam đã có cơ hội tiến xa hơn bây giờ rất nhiều. Sự lạc hậu của Việt Nam là lợi thế của Singapore.

Lời của ông Lý Hiển Long không phải lúc nào cũng đại diện cho tiếng nói của nhân dân Singapore. Nói không phải chờ ông Lý Hiển Long xin lỗi. Mà nói để ông Lý Hiển Long đừng lỡ miệng nữa trong tương lai.

5. Quan hệ các nước có phụ thuộc vào vai trò cá nhân lãnh đạo. Nhưng không có ông Lý Hiển Long này thì sẽ có ông Lý Hiển Long khác. Quan hệ Việt Nam – Singapore áp đảo bởi quyền lợi của nhân dân hai nước.

Bình Luận từ Facebook

5 BÌNH LUẬN

  1. Nếu ai đã đọc nhiều về Lý hiển Long khi nói những vấn đề liên quan đến VN sẻ không ngạc nhiên khi nghe ông ta nói như vậy. Tiên trách kỷ hậu trách nhân.

  2. Nực cười, từ nào đến giờ người Việt trong nước từ đảng đến dân vốn thần tượng cha con nhà họ Lý của “Sing” lắm mà. Thiếu điều muốn “thỉnh” mấy anh 2 tàu 8 này sang Việt Nam buông rèm nhiếp chính cho các “đỉnh cao trí tuệ” xây dựng hạ tầng cơ sở, xây đường cao tốc, xây bệnh viện linh tinh cả lên cơ mà? Sao bây giờ Lý Hiển Lông tạt cho gáo nước vào mặt bẽ bàng thế nhỉ?

  3. Hy vọng tới 30-4 năm sau Lý Hiển Long sẽ phát biểu 1 câu tương tự, rằng Bắc Việt đã invade Nam Việt, tạo ra một mối nguy cho những nước láng giềng không Cộng Sản . Tới giờ vẫn chưa chịu rút về .

    Trí thức xã hội chủ nghĩa sẽ lại nhặng xị, rằng thì là mà miền Bắc đã giải phóng cho dân miền Nam đang rên xiết dưới sự đô hộ của dân chủ tư bẩn, rằng bộ đội Cụ Hồ là “đội quân Phật”, đi tới đâu tan hoang tới đó, rằng thì là mà cải tạo & cải tạo tư bẩn là nhân đạo chán so với những gì dân chủ tư bẩn ngày xưa .

    Công nhận đám trí thức xã hội chủ nghĩa này, mỗi lần có chiện … dzui thiệt hết chỗ nói!

    • Trích:
      “Công nhận đám trí thức xã hội chủ nghĩa này, mỗi lần có chiện … dzui thiệt hết chỗ nói!”

      He he he ….Dzui thiệt chứ không phải dzui đùa đâu!

      Mẹ kiếp, Lý Hiển Long vừa nhắc lại việc Việt cộng invade Campuchia thì “chí thức” nhà ta lên án:

      “rằng ông đã khơi lại nỗi đau vô bờ của nhân dân Campuchia và nhân dân Việt Nam mà đã tạm phải cố lãng quên, rằng ông đã chà đạp lên oan hồn hơn ba triệu người dân Campuchia bị chết dưới lưỡi đao đồ tể Polpot”

      Vậy mà hàng năm, “đảng ta” tổ chức “hoành cháng” ngày 30/4 – cái ngày mà có “hàng triệu người buồn” vì tử biệt sinh ly, vì bị cướp trắng sản nghiệp thì đám “chí thức XHCN” lại im như thóc, thậm chí (có đứa) còn hồ hởi đi xem pháo hoa nữa cơ.

  4. Ông Hun Sen vượt ngàn cây số để qua Việt Nam cầu cứu. Nghe thấy ớn.
    Tại sao lại nhờ một nước cộng sản để đánh lại quân cộng sản. Ông Hun Sen lấy gì chắc chắn là Việt cộng sẽ giúp ?
    Việc này giống như Ngọc Chu đi nhờ Trung cộng đánh Việt cộng dùm. Và các bạn thấy không có người Vietnam nào dám làm.
    Vậy kẻ nào dám chạy sang tàu để cầu cứu tàu đánh Việt cộng cho dân Vietnam thì chắc chắn đó là bù nhìn của Tàu cộng giựt dây cho Tàu cộng có cớ chiếm Việt Nam.
    Nếu lập luận trên của tôi có lý thì chúng ta có thể suy diễn tương tự cho Hun Sen.
    Chuyện Việt cộng xâm lược Campuchia thì chúng ta phải nhắc và lên án. Người Việt Nam chúng ta không bao giờ được phép quên điều này. Nó tố cáo chế độ cộng sản là chế độ hiếu chiến. Điều gì xãy ra khi thế giới chỉ còn cộng sản, chỉ có cá lớn nuốt cá bé.
    Năm 1979 ba thằng cộng sản ở gần nhau cắn nhau như ba con chó điên. Làm cho hàng triệu dân lành bị vướng vào cuộc chiến phi nghĩa. Một cuộc chiến chỉ để ăn cướp và chứng tỏ quyền của kẻ mạnh. Chúng ta hãy nói cho thế giới biết: Bọn cộng sản là nguyên nhân của tất cả sự đổ máu trên thế giới. Thế giới cần chung tay góp sức tiêu diệt cộng sản tận gốc rễ vì một ngày mai tươi đẹp.
    …. khi thế giới không còn cộng sản..

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây