Lịch sử “mở cõi” của Việt Nam

Dương Quốc Chính

6-6-2019

Lâu nay SGK lịch sử vẫn dạy HS đại khái là VN ta vốn yêu chuộng hòa bình, giặc đến nhà mới đánh. Ta có được miền Trung (từ Chăm pa) và miền Nam (từ Thủy Chân Lạp) là do ông cha ta “mở cõi” chứ không xâm lược.

Đa số dân VN sẽ bị đóng đinh với suy nghĩ đó, nên giờ mà bị thằng Tây nào chém bô bô là VN xâm lược nước khác là cả nước lên đồng ngay!

Nếu ai chịu khó tìm hiểu lịch sử thì sẽ biết thừa, Đại Việt, rồi Đại Nam ta cũng bành trướng bỏ mẹ ra. Đất Trấn Ninh, Trấn Biên, Trấn Man của Lào giáp tỉnh Nghệ An bây giờ bị Lê Thánh Tông chiếm. Nó cũng phải to ít nhất bằng tỉnh Nghệ An, bị Pháp cắt trả lại cho Lào đấy.

Thời Minh Mạng còn chiếm đứt 2/3 nước Chân Lạp rồi, xóa cả tên nước họ, đổi thành Trấn Tây Thành, đặt quan cai trị người Việt. 10 năm sau, khi Minh Mạng chết rồi, dân Cam khởi nghĩa kinh quá, vua Thiệu Trị mới phải nhả ra, tái lập Chân Lạp.

Nước Chămpa thì Đại Việt ta đánh chiếm lần hồi từ thời nhà Lý, lúc đầu chỉ bắt họ làm chư hầu, đến thời Trần thì lấy được 2 châu do đổi công chúa. Thời Lê Thánh Tông mới bắt đầu sáp nhập, lấy đất 1 phần, bắt họ chia thành các tiểu quốc. Nhưng đến thời chúa Nguyễn thì việc xâm lược Chămpa rồi Chân Lạp mới mạnh mẽ nhất. Bởi vì chúa Nguyễn không đủ lực để đánh ra Bắc, do yếu hơn, trong khi chỉ có 1 rẻo đất Thuận Hóa nhỏ hẹp cằn cỗi, thế nên các chúa có động lực mà lấn đất vào Nam và sang Tây. Hồi đó Chân Lạp và Lào (lúc đó có các tiểu quốc tên khác nhau) là chư hầu của Đàng Trong chứ không phải Đàng Ngoài.

Đến thời Minh Mạng, ông xóa sổ hoàn toàn nước Chămpa, bắt đổi tên địa danh, cho quan người Việt cai trị. Trước đó, vua Gia Long vẫn còn cho người Chămpa duy trì tính tự trị ở vùng đất cuối cùng của họ, tức là còn được giữ bản sắc văn hóa.

Vua Minh Mạng là ông vua có tinh thần bành trướng Đại Nam nhất trong lịch sử VN. Thứ nhì có lẽ là Lê Thánh Tông. Sách GK lịch sử thường chỉ dạy Lê Thánh Tông như 1 ông vua anh minh, giỏi văn thơ, mà lờ đi tính bành trướng của ông.

Nếu Quang Trung sống lâu, có lẽ ông còn quá cả Minh Mạng!

Còn Lê Duẩn, nếu ông được coi như vị vua, thì độ hiếu chiến và bá quyền chắc không kém gì Minh Mạng! Thậm chí ông còn gấu hơn Minh Mạng 1 tý, vì Minh Mạng còn thần phục nhà Thanh. Nếu nói 1 cách tích cực thì LD là người có tinh thần dân tộc cao độ, thậm chí cực đoan. Tinh thần đó có lợi vào thời chiến, nhưng vào thời bình, để phát triển đất nước, lại áp dụng chủ thuyết CS, thì trở thành duy ý chí.

Tóm lại, Đại Việt ta có phải dân tộc yêu chuộng hòa bình không?

Hoàn toàn không, Đại Việt cũng hổ báo cáo chồn lắm, cứ có điều kiện là đánh chiếm lân bang. Cứ nói thẳng ra như thế cũng chẳng có gì là sai, là xấu, thậm chí cũng đáng tự hào!

Nhưng tiếc rằng đảng ta lại cứ nhồi sọ dân là dân ta yêu chuộng hòa bình. Vì thế nên thấy thằng nước ngoài nói ra sự thật, đúng tim đen, thì nhảy dựng lên. Làm sao VN lại có thể xâm lược nước khác được?

Đó là lý do tại sao phải nghiên cứu lịch sử cho tới nơi tới chốn. Khi ta biết bản chất ta là ai, bố mẹ, ông bà ta là ai, tốt xấu thế nào, thì mới có thể bình thản khi đương đầu với sự thật.

Giống như bố mẹ bạn là kẻ cướp, nhưng bạn không biết, ở nhà họ rất tốt với gia đình, dạy dỗ con cái là mình chỉ đi giúp đỡ người khác. Khi gặp thằng bạn nói thẳng ra bố mày là kẻ cướp, thì bạn nổi điên lên để đánh chửi nó. Nhưng điều đó đâu phủ nhận được sự thật?

Trong ảnh là bản đồ Đại Nam thời Minh Mạng. Có thể nhìn thấy lãnh thổ mở rộng đến Biển Hồ ở Chân Lạp. 1/3 phía Bắc Chân Lạp lúc đó thuộc Xiêm (Thái). Phần Thượng Lào lúc đó cũng thần phục Đại Nam. Hạ Lào (Champasak) là còn độc lập. Nếu coi Lào, Cam là thuộc quốc của VN giai đoạn 79-89, thì lãnh thổ VN thời Lê Duẩn là to nhất trong lịch sử, chiếm trọn Đông Dương, chỉ nhỏ hơn Đông Dương thuộc Pháp 1 chút ở 1 số đảo ở HS và TS.

Bình Luận từ Facebook

8 BÌNH LUẬN

  1. “Lâu nay SGK lịch sử vẫn dạy HS đại khái là VN ta vốn yêu chuộng hòa bình, giặc đến nhà mới đánh. Ta có được miền Trung (từ Chăm pa) và miền Nam (từ Thủy Chân Lạp) là do ông cha ta “mở cõi” chứ không xâm lược.

    Đa số dân VN sẽ bị đóng đinh với suy nghĩ đó, nên giờ mà bị thằng Tây nào chém bô bô là VN xâm lược nước khác là cả nước lên đồng ngay!”

    Mới đọc phát biểu trên của tác giả DQC, minh tưởng DQC đúng, đến khi đọc mấy cái “bình luận” ở trên, của quý các nhà trí thức hà nội sĩ hu bắc hà xã hội chủ nghĩa, thì mới thấy tác giả DQC đúng thật

  2. Giai đoạn lịch sử thế giới trước cả lúc tổ tiên ta mở cỏi về phương nam vào thời phong kiến, thời cận hiện đạicũng trùng với cả thế giới đi kiếm thuộc địa, lập quốc mới, như các nước mỹ, úc hoặc các đế quốc lớn như anh, hà lan, tạo ra các nước mới …. và hình thành dần các định ước quốc tế về biên giới, lãnh thổ quốc gia, bổ sung các luật pháp thế giới thời hiện đại và dần được thế giới công nhận để tạo lập 1 trật tư thế giới hiện đại như ngày nay. Do vậy các biến đổi lịch sử , xung đột giữa các quốc gia trong đó có lãnh thổ, muốn hay không sau này phải có mốc thời điểm để cả thế giới chấp nhận dừng lại giữ nguyên trạng để bảo đãm trật tự thế giới ổ định. Như vậy với Vn, sau các hiệp định biên giới thời thuộc Pháp đã hình thành với nước lân cận, được các bên chấp nhận cùng ký vào hiệp định, thì vấn đề lật lại lịch sử là không tưởng, không có cơ sở và trái với pháp luật thế giới hiện đại. Nếu vì 1 vài ý kiến lạc lỏng như đòi hỏi biên giới trước đây hàng trăm năm thì sé đảo lộn cả thế giới chứ không chỉ các nước quanh Đông nam Á, như Nước Mỹ, Canada, các nước Châu Mỹ, cả biên giới của các nước châu Âu cũng thay đổi. Cần nhìn nhận vấn đề có tính khách quan, tỉnh táo và chấp nhận lịch sử thế giới đã được cả thế giới công nhận hơn là mù quáng chỉ chăm chú 1 góc độ thiển cận của chủ nghĩa dân tộc, mang tính kích động, phi khoa học gây bất ổn cho hòa bình thế giới chỉ có lợi cho 1 nhóm nhỏ có ý đồ
    quậy nước đục để thả câu.

  3. Tác giả cứ làm như có phát hiện mới.
    Các sách Lịch Sử từ xưa cho đến Trần Trọng Kim chỉ viết về nước Việt cách nay ngàn năm thôi. Đó là thời bị phía Bắc đe dọa sinh tồn. Buộc phải nam tiến. Đây là chuyện tồn tại hay bị thôn tính. Chuyên dân tộc lớn thôn tính dân tộc nhỏ là đương nhiên một thời. Triệu Đà thôn tính Âu Lạc nhưng Sử ta vẫn coi nhà Triệu thuộc lịch sử VN.
    Thời Chiến Quốc, các dân tộc Việt (Bách Việt) còn rất hùng mạnh ở Trung Nguyên từ phía bắc dãy Ngũ Lĩnh.
    Chuyện các dân tộc thôn tính và tiêu diệt lẫn nhau khi đó là xảy ra phổ biến.
    Khi Hai Bà Trưng khởi nghĩa, một số dân Việt (Âu, Lạc) còn giữ được phía nam Ngũ Lĩnh (Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta) cho tới quận Nhật Nam. Sau đó mất nốt Lĩnh Nam – nay là Lưỡng Quảng.
    Đất còn lại vẫn bị Tàu chiếm, đặt tên là Tĩnh hải Quân, gồm 12 quận.
    Khi Ngô Quyền giành lại độc lập, chỉ còn 8 quận.
    Từ đó luôn luôn bị xâm lược; nếu nam-tiến không thành công thì bách việt đã tuyệt diệt rồi.

  4. Tôi không hiểu tác giả DQC viết bài này với dụng ý gì?
    Nhằm phê phán SGK viết sai hay nhằm bóc trần sự thật chế độ xã hội nước ta nói riêng và xã hội loài người nói chung là một xã hội hỗn mang, cướp bóc, thôn tính, đàn áp lẫn nhau để chiếm hữu để bá quyền …. đã xẩy ra trong lịch sử và sẽ còn xẩy ra trong tương lại.?
    Xin lỗi, tôi không phải là một học giả về nhân chủng học hay dân tộc học, nhưng tôi thấy tác giả trình bầy một lát cắt trong quá trình lịch sử hình thành đất nước VN như một cuộc hỗn chiến mà trong đó anh hùng hay kẻ cướp đứng ngang nhau, e ra không phải lắm.
    Trong phạm vi lời bình luận của mình tôi mạo muội đưa ra lời khuyên nên nhìn nhận vấn đề khách quan hơn và có ý thức xây dựng hơn mà thôi.

    Trong quá trình lịch sử hình thành xã hội loài người, con người khi còn ăn lông ở lỗ, sống theo bầy đàn đến lúc có một tổ chức đơn giản là bộ lạc, đều đã phải trải qua những ngày tháng đấu tranh tự vệ và cướp bóc thôn tính lẫn nhau để tồn tại. Cũng như dân tộc Việt nhỏ bé cũng bắt nguồn từ vùng Giang Nam TQ trong cộng đồng Bách Việt bị người Phương Bắc xua đuổi chay về định cư ở đất Phong Châu vùng Phú Thọ ngày nay mà ta vẫn tự hào nhắc đến đất nước Văn Lang với 18 đời vua Hùng và 4000 năm lịch sử…Có lẽ dân số đất nước Văn Lang ngày đó cũng chỉ như một cái làng. Mãi cho đến cách đây 1051 năm ( năm 968 ) sau khi đánh bại 12 sứ quân, Đinh Bộ Lĩnh mới thành lập được nhà nước Phong kiến đầu tiên lấy tên là ĐẠI CỒ VIỆT và lập nên Kinh Đô ở Hoa Lư và xưng Vương ….. Ngày 9/3 năm Mậu Tuất tức 24/4/2018, nhân dân Ninh Bình và đại diện cả nước tưng bừng Tổ chức Lễ Hội Hoa Lư.
    Lúc đó nước Đại Cồ Việt non trẻ mới chỉ có một nhúm người
    Chẳng nhẽ hôm nay tác giả bài viết cũng gọi Đinh Tiên Hoàng là một tên cướp hay sao?
    Ngược lại, có những quốc gia không lâu đời lắm, ví dụ như nước Mỹ với hơn 300 triệu dân tập hợp từ nhiều quốc ga và có lịch sử hơn 230 năm mà người ta rất tự hào gọi là HỢP CHỦNG QUỐC, đặc biệt trong đó đã có gần một triệu người VN. Hay Quốc Đảo Singapore có diện tích chưa đây 700Km2 dân sô thua dân số Hà Nội, trong đó có nhiều người Hoa, người Mã Lai…với chỉ hơn nửa thế kỷ lập quốc và tôi tin chắc người Mỹ và người Singapore đang rất tự hào về đất nước họ.
    Tóm lại, tôi chỉ muốn khuyên tác giả nên thận trọng và nên tìm hiểu kỹ hơn về lịch sử đất nước mình

    • Hai câu thơ lừng lẫy tự hào thường được dẫn trong SGK:
      Từ thuở MANG GƯƠM đi MỞ CÕI, Nghìn năm thương nhớ đất Thăng Long.
      Nó tự nhận là “Mang gươm” chứ đâu có mang cày cuốc đi mở cõi, đúng không nào?

      • “Từ thưở mang gươm đi mở cõi – Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”. Hệ…., nhớ nhé:
        * Chữ Việt ngày xưa gồm: Nhật – Mặt Trời; Long – Rồng và Người Chim – Tiên. Con rồng cháu tiên chính là chữ Việt này. Và, “Thăng Long” ở câu thơ trên chính là chỉ vùng đất của tổ tiên người Việt đã bị bọn Tầu (Chine – Tần) chiếm mất, người Việt “con rồng cháu tiên” bị chia thành hai phần, phần ở lại chấp nhận thân phận nô bộc trở thành Bộc Việt (Ngô), phần vừa kháng chiến vừa phải lùi về phương Nam, cương quyết chống Tầu nên bị bọn nho sĩ Tầu đổi mặt chữ Việt, không còn là CON RỒNG CHÁU TIÊN nữa mà trở thành bọn ĐÁNH KHÔNG ĐƯỢC THÌ BỎ CHẠY (gồm bộ Tẩu ghép với Giáo Mác).
        * Bỏ chạy, sẵn có gươm cầm tay về miền đất mới nên đã sinh ra hình tượng “mở nước” tại nơi mà mình dừng chân, tại đó, những người “BỎ CHẠY TAY CẦM GƯƠM” đã hòa huyết, đã học hỏi và giao lưu với những CON RỒNG CHÁU TIÊN bản địa để đưa ra học thuyết mới của mình: không còn là TẨU VIỆT nữa, mà là THOÁT VIỆT, hoặc LÀM LẠI NƯỚC VIỆT!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây