Cập nhật tin gian lận thi cử ở Sơn La

BTV Tiếng Dân

3-6-2019

VOV có bài: Ngôi nhà dột và bức xúc chuyện “gian lận thi cử”! Bài viết lưu ý, vụ gian lận điểm thi THPT Quốc gia 2018 không phải là do ngành Giáo dục phát hiện, “mà lại do chính những người dân khi họ thấy phổ điểm có sự bất thường nghiêm trọng. Chỉ khi dư luận xôn xao, Bộ GD-ĐT và các cơ quan liên quan mới vào cuộc”.

Cho nên, dư luận có cơ sở khi nghi ngờ rằng, những vụ gian lận trong thi cử đã diễn ra từ nhiều năm trước, chỉ có lần này “xui xẻo” nên bị phát hiện. Còn những người hiểu mọi thứ đều phải “chạy” trong cơ chế này, như chạy trường, chạy lớp, chạy điểm… cũng như bản chất “hồng hơn chuyên” của chế độ CSVN, thì không còn nghi ngờ gì nữa.

Gian lận thi cử đang được coi là một trong những bê bối lớn nhất từ trước đến nay của ngành giáo dục. Ảnh: TN

Gian lận điểm thi ở Sơn La: Hai Phó Chủ tịch thành phố khai, chỉ nhờ xem, không nhờ nâng điểm, theo báo Người Đưa Tin. Một trong hai người đó là ông Lê Trọng Bình, Phó chủ tịch UBND TP Sơn La, thừa nhận, có con trai Lê Tất Thành và cháu Trần Quang Minh, tham gia dự thi, cùng xét tuyển Học viện An ninh Nhân dân trong kỳ thi THPT 2018.

Ông Bình kể, ngày 26/6/2018, ông đến gặp ông Nguyễn Minh Khoa, cựu Phó trưởng Công an huyện Mai Sơn để “nhờ giúp xem trước điểm thi” của các thí sinh này. Người còn lại là ông Đào Văn Quang, có con là Đào Thị Ngọc Khánh, nguyện vọng xét tuyển vào Học viện Kỹ thuật Quân sự – Bộ Quốc phòng.  Ông Quang khẳng định, không cung cấp thông tin cá nhân con gái cho bất kỳ ai.

Trang Đời Sống VN đặt câu hỏi: 21 thí sinh được nâng điểm ở Sơn La nói gì tại cơ quan điều tra? Theo bài viết, khi làm việc với cơ quan điều tra, một số thí sinh là con cháu quan chức khai nhận, chỉ cung cấp thông tin để nhờ “xem điểm”, nghĩa là phù hợp với lời khai trước đó của người thân họ, nhiều thí sinh khác khẳng định, không cung cấp thông tin cho ai cả.

Bài viết lưu ý, trường hợp “thí sinh Nguyễn Tuấn Phúc (SN 1999) khai không cung cấp cho ai để nhờ xem hay nâng điểm, điều này mâu thuẫn với lời khai của Nguyễn Ngọc Hà, Trưởng phòng Trung học giáo dục cơ sở (sở GD&ĐT) về việc Phúc sau khi thi xong đã lên chào ông Hà để xuống Hà Nội và chuyển thông tin để nhờ xem điểm”.

______

Mời đọc thêm: Tiết lộ chấn động về chiêu trò, thủ đoạn tinh vi sửa điểm thi ở Sơn La (BVPL). – Những chia sẻ của Phó Bí thư tỉnh ủy Sơn La rất thẳng thắn, trách nhiệm (GDVN). – Nguyên Phó công an huyện ‘nhờ xem điểm’, thí sinh Sơn La được nâng luôn 26,55 điểm (ĐSVN). – Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Hai Phó Chủ tịch thành phố phủ nhận nhờ nâng điểm (ĐSPL).

Rút cục có hay không chuyện nâng điểm giá 1 tỷ đồng ở Sơn La? (DV). – Vụ sửa điểm ở Sơn La: Những lời khai hài hước khiến “trẻ con còn không tin” (NĐT). – Vụ gian lận điểm thi ở Sơn La: Giúp đỡ vì là đồng hương Thanh Hóa (ĐSVN).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Theo tôi nhờ nâng điểm cho con là làm nhục con mình, bôi một vết đen không thể xóa suốt cuộc đời con mình, và dạy cho con một bài học rất xấu về thói trộm cắp tương lai của người khác.
    Tôi không bao giờ quên một kinh nghiệm đau đớn của chính mình trong một kỳ thi tốt nghiệp.
    Thuở ấy học xong lớp 9, học sinh phải thi trung học đệ nhất cấp. Thi đậu mới được vào học lớp 10 bất cứ ở trường công hay tư. Tôi học giỏi các môn chỉ yếu môn hóa. Giờ thi môn hóa tôi vui mừng vì đề dễ và tôi đã làm bài xong trước khi hết giờ thi đến 20 phút. Đang ngồi xem lại bài làm, bổng chú tôi, một người rất có quyền thế trong ngành giáo dục bước vào phòng thi, tiến đến chổ tôi ngồi, nhẹ nhàng đặt tờ giấy nháp có bài hóa làm sẳn trước mặt tôi. Cả phòng thi đề chăm chăm nhìn về phía tôi, tôi cảm thấy xấu hổ, nhục nhã dù không đụng đến tờ giấy nháp có bài làm sẳn Kỳ thi ấy tôi đậu thứ hạng rất cao nhưng bị đồn là có người gà bài. Chú tôi đã hại tôi, làm mất niềm vinh dự đậu cao bằng thực lực của tôi. tôi giận chú tôi vô cùng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây