Các vụ quan “ăn” đất

BTV Tiếng Dân

3-6-2019

VietNamNet có bài: Những lỗ hổng của Luật Đất đai đang giúp người ta “ăn” đất. Bài viết thừa nhận, “trong mấy chục năm qua, thất thoát đất đai là lĩnh vực thất thoát tài sản nhà nước lớn nhất, với khối lượng khổng lồ… Những bất cập của Luật Đất đai và các văn bản dưới luật là lỗ hổng rất lớn để cho các nhóm lợi ích lợi dụng, thao túng, tự tung tự tác”.

Rõ ràng là luật Đất đai thuộc “sở hữu toàn dân, do nhà nước quản lý”, đã và đang giúp cho các thế lực “tư bản đỏ” lũng đoạn, thu tóm đất công và cướp đất của dân.

ĐBQH Đinh Duy Vượt kể, các quan chức “chỉ thích chọn phương án chỉ định chủ đầu tư dự án có sử dụng đất thay cho đấu giá quyền sử dụng đất. Đồng thời, lợi dụng cơ chế vừa đá bóng vừa thổi còi trong định giá đất, quyết định giá đất có nơi rẻ như bèo để cổ phần hóa doanh nghiệp, cho thuê đất, giao đất, bồi thường”, đẩy hàng vạn dân trên cả nước lâm vào cảnh mất nhà, mất đất, trở thành “dân oan” trên chính quê hương mình.

Facebooker Nguyễn Thùy Dương viết: “Lời công bằng” cho ông Lê Tấn Hùng, em trai ông Lê Thanh Hải, lên tiếng về việc một số người chỉ nhìn thấy bất công cho ông Hùng, không thấy bất công cho dân!

Cô Dương viết, “nhiều ý kiến cho rằng: Nên nhìn nhận công bằng, đừng tấn công ông Lê Tấn Hùng về mặt cá nhân việc ông là em trai ông Lê Thanh Hải đó là nhìn nhận chưa đúng và bất công cho cả hai anh em. Với góc độ cá nhân tôi cho rằng đây quả thật là quá bất công cho … Nhân Dân. Vì sao?”

Cô Dương giải thích, vụ UBND TP HCM thu hồi đất ở một số ấp thuộc phường Thạnh Mỹ Lợi, Quận 2, để giao cho Công ty Đầu tư và Xây dựng Thanh niên xung phong triển khai dự án khu dân cư Thạch Mỹ Lợi vào tháng 6/2014.

“Tháng 9/2004, ông Lê Tấn Hùng bắt đầu giữ chức Chỉ huy phó lực lượng TNXP. Có một vấn đề khác được đặt ra ở đây: tại sao không có vốn mà TNXP vẫn được giao dự án để thực hiện. Vô tình thay thời điểm này, ông Lê Thanh Hải – anh trai ông Lê Tấn Hùng đang là Chủ Tịch Uỷ Ban Nhân Dân tp.HCM”.

Báo Thanh Niên đặt câu hỏi về sai phạm đất đai ở Phan Thiết: Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận nói gì? Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận, cho biết: “Những sai phạm này về quản lý nhà nước sẽ xử lý. Nhưng song song với đó phải xử lý về mặt Đảng. Đó là xử lý các tổ chức đảng, các cá nhân vi phạm”.

Trước đó, hàng loạt sai phạm đất đai nghiêm trọng đã xảy ra ở TP Phan Thiết. Từ năm 2016 đến tháng 9/2018, với thủ đoạn tách và hợp thửa đất nông nghiệp, các đơn vị quản lý đất đai của Sở TN&MT và UBND TP đã tự ý che giấu thông tin vị trí các thửa đất. “Đất vị trí 1 thì khai báo vị trí 5 để được nộp tiền sử dụng đất 0 đồng. Chỉ riêng 5 trường hợp mà đoàn tranh tra tiến hành thanh tra, đã phát hiện thất thoát tiền đất của nhà nước 6 tỉ đồng”.

Trang Tài Nguyên và Môi Trường đặt câu hỏi về sai phạm ở Bắc Kạn: Tại sao chậm trả đất tái định cư cho dân? Đã 15 năm trôi qua, kể từ ngày tỉnh Bắc Kạn phê duyệt và triển khai công trình đê bao chống lũ thuộc dự án cơ sở hạ tầng Bắc Sông Cầu, thị xã Bắc Kạn: “Công trình đã hoàn thiện hơn 10 năm nay. Tuy nhiên, hàng trăm hộ dân vẫn chưa nhận được đất tái định cư”. Người dân bất bình trước khả năng đất của họ bị cướp trắng dưới danh nghĩa “làm dự án”.

Báo Giao Thông đặt câu hỏi: Ai sẽ “dọn rác” hậu phân lô bán nền ở TP Pleiku? TP Pleiku vừa thông qua kết quả miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch UBND TP, khóa XI nhiệm kỳ 2016 – 2021 đối với ông Trần Xuân Quang. Trước đó, vào tháng 3/2019, UBKT Tỉnh ủy Gia Lai đã kỷ luật khiển trách ông Quang vì để xảy ra tình trạng san lấp mặt bằng, mở đường, tách thửa, phân lô bán nền, xây dựng công trình, nhà ở trên đất nông nghiệp trái phép, phá vỡ quy hoạch đất của TP Pleiku, hình thành các khu dân cư tự phát.

Tuy nhiên, sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai quyết định điều động ông Quang giữ chức vụ Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Pleiku khóa XI (nhiệm kỳ 2015-2020) từ ngày 28/5/2019. Thêm một vụ kỷ luật “đúng quy trình” với hành vi phá vỡ quy hoạch.

Trang Nhân Đạo và Đời Sống đưa tin: ‘Đại gia’ Huế lấp mương, lấn chiếm đất để xây dựng nhà hàng. Đó là vụ nhà hàng Hoàng Mai, vi phạm trật tự xây dựng như lấp mương nước, xây 3 chiếc cầu không phép, tự ý xây dựng tường rào không phép. “Gần lô T08 của thửa đất đang xây nhà hàng có con đường rộng 8m, dài 400m là con đường vào các khu quy hoạch phía sau, trong số đó có thửa đất có diện tích gần 1.500m2 chưa đấu giá”.

______

Mời đọc thêm: Ông Lê Tấn Hùng vi phạm 18 nội dung, nhận hình thức hạ bậc lương (Zing). – Thủ tướng yêu cầu xử lý phản ánh nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị (VNE). – Giám đốc công ty lâm nghiệp “mượn” chứ không phải chiếm đất rừng? (LĐ). – Nhiều dự án BĐS TP.HCM ách tắc vì đất công xen cài (ĐV). – Hà Tĩnh kỷ luật Phó Bí thư, Chủ tịch xã Kỳ Xuân vì giao đất trái phép (VOV). – Quảng Nam: Thu hồi các dự án bất động sản “treo”, tỉnh bị doanh nghiệp kiện (ĐT). – Thâu tóm 3 khu đất vàng, Vimedimex Group nhồi thêm nhà cao tầng vào khu đô thị Ciputra (TTT/CafeBiz).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây