Vì sao chưa xử Nguyễn Hữu Linh đã bàn tới tình tiết giảm nhẹ?

 BTV Tiếng Dân

25-5-2019

Báo Lao Động dẫn lời ĐBQH Nguyễn Ngọc Phương: “Áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho ông Nguyễn Hữu Linh là vô lý”. Ông Phương nói: “Tăng nặng hay giảm nhẹ thì phải dựa vào quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với trường hợp của ông Nguyễn Hữu Linh, đây là vụ việc mà dư luận xã hội quan tâm và lên án mạnh mẽ. Đặc biệt ông Linh có những vi phạm khi bản thân là người hiểu biết về pháp luật, từng có vị trí, chức quyền, đây là điều khó chấp nhận. Đây rõ ràng là tình tiết tăng nặng chứ không phải giảm nhẹ”.

Còn ĐBQH Nguyễn Thanh Hải cho rằng, ông Nguyễn Hữu Linh là cựu Phó Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, “có thâm niên công tác trong ngành, là người am hiểu pháp luật, vì vậy, ông biết rõ tội danh, mức độ phạm tội của mình. Nếu áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, phải cân nhắc thận trọng, quan tâm tới dư luận”.

Báo Tổ Quốc dẫn lời LS Trần Thị Ngọc Nữ bình luận vụ ông Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em: Không thể cho hưởng án treo, cần xem xét lại tình tiết giảm nhẹ. Bà Nữ nhận định, với hành vi dâm ô trẻ em, cần phải xử lý nghiêm và cần sử dụng khung hình phạt tối đa, trong trường hợp này là 3 năm nhằm mục đích răn đe. Tuy nhiên, mức hình phạt cuối cùng thì còn tùy quan điểm, quá trình xử lý vụ án của HĐXX.

Báo Dân Việt có bài: VKS quận 4 không bắt tạm giam bị can Nguyễn Hữu Linh. Ngày 23/5, VKSND quận 4 đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Hữu Linh. Tuy nhiên, bị can Linh không bị áp dụng biện pháp bắt tạm giam. Bài viết cũng dẫn lời LS Nguyễn Thị Thúy Kiều cho rằng, tội của ông Linh “ít nghiêm trọng”.

Thêm cơ sở cho dự đoán của nhiều người rằng, vụ xử Nguyễn Hữu Linh, nếu có diễn ra cũng chỉ là “giơ cao đánh khẽ”. Sự chậm trễ của các cơ quan chức năng trong quá trình điều tra, khởi tố vụ việc (“câu giờ” gần 2 tháng), chuyện VKSND quận 4 đề nghị HĐXX lượng hình với ông Linh, chuyện ông Linh được tại ngoại… đã chứng minh điều đó.

Vì sao ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện phó VKS Đà Nẵng được “ưu ái” như vậy? Để giải thích lý do, Facebooker Phạm Minh Vũ đăng một tấm ảnh chụp ông áo đỏ với ông áo trắng, trong đó ông áo trắng là kẻ-mà-ai-cũng-biết-là-ai-đấy:

Nguồn: Phạm Minh Vũ

Đi kèm tấm ảnh là lời giải thích: “Anh áo đỏ là Nguyễn Quốc Dũng anh trai của Chú áo trắng. Anh áo đỏ từng là Viện trưởng Viện Kiểm sát ĐN, Đại ka của Linh Nựng. Hình như có yếu tố giảm nhẹ mức án với Linh có muôn vàn nguyên nhân, nguyên nhân lớn nhất ở đây, mối quan hệ cộng sinh”.

Được “bảo kê” bởi anh trai của Thủ tướng VN đương nhiệm, kết quả vụ xử Nguyễn Hữu Linh do đó có thể nằm trong dự đoán của nhiều người.

VTC có đồ họa: 52 ngày từ lúc phát hiện hành vi đồi bại đến khi truy tố Nguyễn Hữu Linh tội dâm ô.

Các vụ ấu dâm khác

VOV đưa tin: Anh em ruột ở Cần Thơ lĩnh án vì xâm hại tình dục bé gái dưới 16 tuổi. Ngày 24/5, TAND TP Cần Thơ tuyên phạt Hồ Tuấn Hùng 8 năm tù về tội “Giao cấu với người đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” và Hồ Văn Đil 18 năm tù về tội “Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Hai bị cáo là anh em ruột, còn nạn nhân chính là cháu họ.

Theo cáo trạng, ngày 30/11/2018, bà Nguyễn Thị Ánh T đến Công an xã Trung Hưng, huyện Cờ Đỏ, TP Cần Thơ tố giác việc con gái bà dưới 16 tuổi bị xâm hại. Tại cơ quan công an, Đil và Hùng khai nhận, nhiều lần dụ dỗ nạn nhân T. E quan hệ, cưỡng hiếp.

Báo Thanh Niên có bài: Được cho ở nhờ, gã đàn ông nhiều lần dâm ô con của chủ nhà. Cơ quan CSĐT huyện Tân Châu, Tây Ninh đang tạm giữ hình sự Huỳnh Văn Hải để điều tra về hành vi dâm ô người dưới 16 tuổi. Trước đó, ngày 20/5, công an tiếp nhận đơn tố cáo của gia đình bà Đ.H, về vụ con gái bà là cháu PN, 11 tuổi, bị Hải dâm ô. Hải khai nhận do quen biết nhau nên Hải được chị H. cho tá túc ở nhờ trong nhà để Hải đi làm thuê cạo mủ cao su ở ấp Đông Thành, xã Tân Đông, rồi tìm cách xâm hại bé N.

Vụ kỹ thuật viên X-quang bị tố hiếp dâm bệnh nhi: GĐ Bệnh viện lên tiếng chuyện nhét thuốc vào miệng, theo báo Tổ Quốc. Vụ việc xảy ra vào chiều 21/5, cháu N được gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Quỳnh Nhai, tỉnh Sơn La để khám. Tại đây, Mùa A Ch, kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh chụp X-quang của Bệnh viện đa khoa huyện Quỳnh Nhai đã chụp chiếu tim, phổi cho nữ bệnh nhân này, rồi lợi dụng để xâm hại bệnh nhân.

BS La Thị Yêu, GĐ Bệnh viện Đa khoa Quỳnh Nhai xác nhận, qua trích xuất camera ngoài phòng chụp X-quang, tổng thời gian từ khi bé gái 13 tuổi vào phòng chụp cho đến lúc ra là 26 phút, thay vì 5-6 phút như bình thường. Công an huyện Quỳnh Nhai đang tạm giữ Mùa A Ch để điều tra vụ việc.

_____

Mời đọc thêm: Hai chú ruột dụ dỗ cháu gái 14 tuổi làm chuyện ‘người lớn’ suốt 2 năm (SS). – Hai chú ruột thay nhau hại đời cháu gái nhận án nặng (ĐV). – Tội phạm dâm ô sẽ bị xử nghiêm, cấm hành nghề và làm những công việc nhất định (Viet Times). – Lột quần áo trẻ em để nhìn sẽ không khép được vào tội dâm ô? (TN). – Vì sao mà chứng cứ mong manh? (PLVN).

Toàn cảnh vụ Nguyễn Hữu Linh dâm ô bé gái trong thang máy (KT). – Bị can Nguyễn Hữu Linh được áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹ (PT). – ĐBQH không đồng tình vụ án Nguyễn Hữu Linh áp dụng tình tiết giảm nhẹ (VOV). – Đại biểu Quốc hội: Phải tăng nặng hình phạt tội ấu dâm của Nguyễn Hữu Linh, sao lại giảm nhẹ? (VTC). – Nếu Linh “nựng” được hưởng án treo… (RFA).

Đại biểu Quốc hội: Quá trình điều tra hành vi dâm ô đối với trẻ em rất khó khăn (Tin Tức). – Cuối cùng, “dâm ô trong thang máy” cũng đã đến tòa án (LĐ). – ‘Án lệ’ Nguyễn Hữu Linh và hướng dẫn của Tòa Tối cao (PLTP). – Sàm sỡ bé gái trong thang máy: Sự khác nhau của ‘nựng’ (ĐV). – Hôn vùng mặt trẻ em để thỏa mãn dục vọng có thể ngồi tù 3 năm (Zing).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây