Facebook tăng giới hạn nội dung ở Việt Nam 500% trong năm 2018

Reuters

Tác giả: James Pearson

Dịch giả: Trúc Lam

24-5-2019

HÀ NỘI (Reuters) – Facebook đã tăng số lượng nội dung mà nó giới hạn truy cập ở Việt Nam hơn 500% trong nửa cuối năm 2018, gã khổng lồ truyền thông xã hội Mỹ cho biết trong một báo cáo được công bố hôm thứ Sáu, khi nước Đông Nam Á này tăng cường đàn áp bất đồng chính kiến trên mạng.

Sự gia tăng này xảy ra khi Việt Nam đang thắt chặt các hạn chế internet, đỉnh điểm là luật An Ninh mạng có hiệu lực vào tháng Giêng năm nay, đòi hỏi các công ty phải thiết lập văn phòng tại địa phương và lưu trữ dữ liệu trong nước.

Đầu tháng này, Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, gần 10% trong số 128 tù nhân bị giam giữ ở Việt Nam do bày tỏ quan điểm bất đồng, đã bị bỏ tù vì đăng các lời bình luận chống nhà nước trên các mạng xã hội như Facebook.

Website được sử dụng rộng rãi trong nước và đóng vai trò như nền tảng chính cho cả thương mại điện tử và bất đồng chính kiến. Hồi tháng Giêng năm nay, Việt Nam cáo buộc Facebook vi phạm luật pháp địa phương bằng cách cho phép người sử dụng đăng các lời bình luận chống chính phủ.

Từ tháng 7 đến tháng 12 năm ngoái, theo Báo cáo minh bạch của Facebook, cho biết, họ đã hạn chế quyền truy cập vào 1.553 bài đăng và ba hồ sơ ở Việt Nam, so với con số 265 bài hạn chế như vậy trong sáu tháng đầu năm 2018.

Một hạn chế đề cập đến một phần nội dung được đăng trên Facebook mà không thể xem được ở một số nước, vì nó bị coi là vi phạm luật pháp địa phương.

“Có một số lần chúng tôi có thể phải hạn chế quyền truy cập vào nội dung bởi vì nó vi phạm luật pháp ở một nước cụ thể, ngay cả khi nó không vi phạm các tiêu chuẩn cộng đồng của chúng tôi”, phát ngôn viên của Facebook nói với Reuters.

“Chúng tôi công bố thông tin về nội dung mà chúng tôi hạn chế, dựa trên luật địa phương trong Báo cáo Minh bạch của chúng tôi và thông báo cho người đăng rằng nội dung đó đã bị hạn chế”, người phát ngôn của Facebook nói.

Báo cáo Minh bạch của Facebook cho biết, họ đã thực hiện các hạn chế dựa trên các báo cáo từ các Bộ Thông tin và Bộ Công an của Việt Nam.

Theo một báo cáo được đăng trên trang web của chính phủ Việt Nam ngày 7 tháng 5, cho đến nay, Facebook đã xóa hơn 200 bài đăng có chứa nội dung chống nhà nước Việt Nam theo yêu cầu gỡ bỏ của chính phủ.

Báo cáo của chính phủ Việt Nam cho biết, Hà Nội đã thành lập một nhóm làm việc giữa Facebook, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, cục thuế và Bộ Công an để giải quyết các vấn đề còn tồn tại.

Báo cáo cho biết, nhóm làm việc đang tập trung vào ba lĩnh vực chính: Vi phạm nội dung, phát triển kinh tế và thuế.

Biên tập: Neil Fullick

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây