Cựu Viện trưởng ấu dâm Nguyễn Hữu Linh: Chưa xử đã muốn nhẹ tay

BTV Tiếng Dân

24-5-2019

Báo Thanh Niên đưa tin: Cáo trạng xác định hành vi của Nguyễn Hữu Linh ‘nguy hiểm cho xã hội’. Theo cáo trạng của VKSND quận 4, TP HCM, vừa ban hành, hành vi của ông Linh “là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến nhân phẩm, danh dự của người dưới 16 tuổi, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự xã hội tại địa phương”.

Dù bị can từng làm việc trong cơ quan tư pháp nhưng vi phạm pháp luật. Nhưng cáo trạng này vẫn lưu ý, trong quá trình điều tra bị can Linh luôn hợp tác, bản thân có nhân thân lai lịch tốt, chưa có tiền án tiền sự.

Diễn biến đã được nhiều người dự đoán từ trước: Viện kiểm sát đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho Nguyễn Hữu Linh, theo VTC. Từ các “tình tiết giảm nhẹ” nói trên, cùng với chuyện cha mẹ của nạn nhân N.K.C không yêu cầu xử lý vụ việc, cũng như không yêu cầu ông Linh bồi thường dân sự, nên VKSND quận 4 đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Ngay từ đầu, nhiều người đã lưu ý rằng, không giống như nhiều vụ tội phạm ấu dâm khác, ông Linh có “gốc gác” gắn liền với đường dây quyền lực từng lộng hành ở Đà Nẵng, nên các cơ quan chức năng đều có vẻ “ngại” ông này. Vụ việc đã và đang được xử lý rất chậm, bây giờ thì họ thẳng thừng đề nghị nương tay cho cựu Viện phó ấu dâm.

Nhà báo Đỗ Cao Cường bình luận: “Thật nhục nhã, một gã chuyên ký lệnh bắt người nhưng lại phạm tội dâm ô trẻ em, mãi không bị xử lý, rất nhiều người dân bị tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, bỏ nhà bỏ cửa đi phản đối. Hệ thống pháp luật hên xui đã truyền cảm hứng cho rất nhiều tên biến thái có chức có quyền.

Đợi cả tháng trời, bà chánh án quận 4 mới mở mồm cho biết đang nghiên cứu hồ sơ, Linh sẽ bị xử lý nhưng được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ do: phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải...”

Báo Sài Gòn Giải Phóng dẫn lời ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu, Giám đốc Công an Nghệ An: “Là tôi, tôi sẽ khởi tố ông Nguyễn Hữu Linh ngay”. Ông Cầu nói: “Tôi xem video vụ ông Nguyễn Hữu Linh 2 lần, và nếu là tôi xử lý thì tôi sẽ khởi tố ngay từ thời điểm đó. Hành vi của ông Linh diễn ra 3 lần với cháu bé trong thang máy chứ không phải một lần. Lần đầu ông Linh ôm, cháu bé chạy ra, ông ta lại tiếp tục ôm, cho đến khi cháu bé chạy ra cửa. Có thể nói hành vi của ông Linh là rất rõ”.

Các ý này đều đã được cộng đồng mạng xã hội nhấn mạnh từ khi vụ việc bị phanh phui trong mấy ngày đầu tháng 4/2019, nhưng các “đồng đảng” của ông Nguyễn Hữu Cầu đã bỏ qua và tìm cách kéo dài thời gian xử lý vụ việc.

Báo Pháp Luật TP HCM đặt câu hỏi: Điều tra vụ Nguyễn Hữu Linh trong 1 tháng nhanh hay chậm? Bài viết tổng hợp lời của một số LS cho rằng, thời gian xử lý vụ ông Linh ấu dâm là “bình thường”. Có bình thường không khi vụ việc xảy ra từ tối 1/4/2019, đến chiều 2/4 clip ghi lại vụ việc được công khai, thể hiện đầy đủ hành vi ấu dâm, nhưng đến ngày 20/4, cơ quan điều tra mới khởi tố vụ án, tới ngày 22/5, VKS mới hoàn tất cáo trạng truy tố?

Ảnh: Báo TN

Zing đặt câu hỏi: Nhiều tình tiết giảm nhẹ có giúp Nguyễn Hữu Linh hưởng án treo? LS Nguyễn Ngọc Việt cho biết, Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015, quy định về những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bị can Linh có thể được tòa xem xét áp dụng các tình tiết giảm nhẹ khi lượng hình như: Đã bồi thường thiệt hại hoặc khắc phục hậu quả, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp với cơ quan có trách nhiệm trong quá trình giải quyết vụ án…

Báo Dân Việt có bài: Điều khoản truy tố Linh “nựng” thuộc loại tội ít nghiêm trọng. Cũng là bài viết dẫn lời “LS” như hai bài viết trên của báo Pháp Luật TP HCM và Zing, nhằm “đánh tiếng” khả năng ông Linh được giảm nhẹ tội. Cho nên, cộng đồng mạng xã hội hoàn toàn có cơ sở khi cho rằng, nếu họ không lên tiếng mạnh, thậm chí dọa sẽ biểu tình, thì vụ ấu dâm này có thể bị “chìm xuồng”.

Sau vụ truy tố Nguyễn Hữu Linh: Rà soát lại ‘lỗ hổng’ pháp luật, theo báo Phụ Nữ VN. ĐBQH Tạ Văn Hạ cho biết, Điều 146 Bộ luật Hình sự quy định về hành vi dâm ô còn mờ nhạt, không cụ thể, không đưa ra khái niệm cụ thể như thế nào là dâm ô. Còn ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền lưu ý, hạn chế nhất của luật hiện nay là tội danh “dâm ô với trẻ em”, vì không quy định cụ thể thế nào là hành vi dâm ô. Các địa phương khi áp dụng luật vào đời sống, gây cách hiểu khác nhau và thiệt thòi nhất vẫn là trẻ em.

Các vụ ấu dâm khác

VKSND TP Phan Thiết vừa khởi tố ‘thầy’ dạy đàn hát dâm ô học trò dưới 16 tuổi, báo Thanh Niên đưa tin. Theo đó, bị can Nguyễn Minh Thừa bị truy tố về tội dâm ô người dưới 16 tuổi. Trước đó, dịp Tết Kỷ Hợi đến giữa tháng 2/2019, trong quá trình dạy các cháu học nhạc, múa hát và đi biểu diễn ở phường, ông Thừa đã có hành vi dâm ô, sờ mó cơ thể nhạy cảm của các em nhỏ.

Khi phụ huynh các nạn nhân phát hiện, ông Thừa cho rằng đó là hành động “nựng” chứ không phải hành vi sàm sỡ. Nhiều phụ huynh phản ứng, có người bất bình đã làm đơn gửi lên công an, UBND phường Mũi Né.

VKSND huyện Đắk G’Long, Đắk Nông phê chuẩn quyết định khởi tố, tạm giam kẻ đồi bại dâm ô bé gái ở nhà một mình, theo Infonet. Vụ việc xảy ra khoảng 11 giờ ngày 13/5/2019, đối tượng Nguyễn Kim Chiến sang nhà hàng xóm xin nước và thấy cháu N.T.H.L, 15 tuổi ở nhà một mình, nên đã lao tới, ôm và sờ soạng vào những vùng nhạy cảm của cháu L, bất chấp sự phản kháng của nạn nhân. Khi Chiến đang thực hiện hành vi đồi bại thì anh trai của cháu L đi làm về và phát hiện.

Chuyện ở Kon Tum: Đau lòng cha hiếp dâm con gái đến có thai, báo Dân Việt đưa tin. Công an TP Kon Tum đã khởi tố bị can, bắt tạm giam A Srep để điều tra về hành vi giao cấu với người từ đủ 13 đến dưới 16 tuổi. Khoảng tháng 11/2018 sau khi uống rượu về, A Srep gặp con gái của mình là cháu Y.Đ (sinh tháng 10/2003), A Srep đã đóng cửa nhà rồi kéo Đ. lại đòi quan hệ tình dục.

Từ đó, cứ mỗi khoảng 7 – 15 ngày, A Srep lại quan hệ tình dục với cháu Đ một lần, tổng cộng 5 lần. Đến tháng 3/2019, mẹ Đ phát hiện con gái có biểu hiện lạ nên đưa con đi khám và phát hiện con gái mình có thai.

Công an vừa khởi tố ngư phủ dâm ô với bé gái 9 tuổi ở Phú Quốc, theo Zing. Công an huyện Phú Quốc đã khởi tố, bắt tạm giam Lê Văn Luân, ở huyện Năm Căn, Cà Mau, về hành vi ấu dâm. Nạn nhân là bé gái 9 tuổi, ở xã đảo Hòn Thơm. Đối tượng Luân được ông ngoại của bé gái này nhận làm con nuôi, nên đã tìm cách gần gũi nạn nhân và xâm hại vào ngày 20/4.

_____

Mời đọc thêm: Nguyễn Hữu Linh được VKS áp dụng nhiều tình tiết giảm nhẹGiám đốc Công an Nghệ An: Nguyễn Hữu Linh ngụy biện trong lời khai (VNE). – Đại tá công an chỉ ranh giới giữa nựng và dâm ô qua vụ Nguyễn Hữu Linh (VNN). – Đại tá Công an: Nguyễn Hữu Linh dâm ô trẻ em rất rõ, nói “nựng” là ngụy biện (Thanh Tra). – Hành vi dâm ô của ông Nguyễn Hữu Linh là quá rõ, lẽ ra phải xử lý sớm hơn (VOV). – Bản án nào đang chờ ông Nguyễn Hữu Linh sau khi bị truy tố? (NĐT). – Gia đình nạn nhân không yêu cầu Nguyễn Hữu Linh bồi thường (TP).

Truy tố Nguyễn Hữu Linh tội dâm ô: Bài học răn đe! (ĐV). – Phản ứng về tin Nguyễn Hữu Linh có thể bị 6 tháng đến 3 năm tù (BBC). – Vụ ông Nguyễn Hữu Linh bị truy tố về tội dâm ô: Phiên toà sẽ được xét xử kín? (VNM). – ĐBQH Bùi Văn Xuyền: “Có thể lấy vụ ông Nguyễn Hữu Linh làm án lệ” (NĐT). – Hành vi hôn vào mặt trẻ em dưới 16 tuổi có thể bị khép tội dâm ô (TTXVN). – Dùng cử chỉ, lời nói, hình ảnh kích thích tình dục cũng cần xem là dâm ô (TN). – TAND tối cao: Hôn lên đầu, mặt trẻ em sẽ bị xử lý tội Dâm ô (LĐ).

Cha thú tính 5 lần hiếp dâm con gái ruột dẫn đến có thai (CL). – Bố ruột nhiều lần hiếp dâm khiến cô bé 16 tuổi mang thai (TP).- Khởi tố thầy dạy nhạc U60 “nựng” 3 bé gái (TĐ). – Khởi tố thầy giáo dạy nhạc dâm ô nữ sinh lớp 5Bắt giam gã đàn ông dâm ô cháu gái nuôi (PLVN). – Thiếu nữ bị người nước ngoài sàm sỡ trong thang máy đúng ngày sinh nhật 16 tuổi (TN).

Thanh Hóa: Khởi tố vụ án nữ sinh lớp 8 mang bầu (GĐVN). – Đắk Lắk: “Yêu” bạn gái nhí đến có con, nam thanh niên dính vòng lao lýĐắk Nông: Bắt khẩn cấp gã hàng xóm dâm ô với thiếu nữ (BVPL). – Nam thanh niên Đắk Lắk trốn truy nã vẫn làm bé gái 14 tuổi mang thai (SS). – Thanh niên trốn truy nã vẫn ‘yêu’ khiến cô bé 14 tuổi mang thai (TP). – Giao cấu với người dưới 16 tuổi dù có sự đồng thuận vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự (ANTĐ).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây