Giá điện, xăng tăng và các thủ đoạn vừa móc túi, vừa bịt miệng dân

BTV Tiếng Dân

20-5-2019

Ngày 19/5/2019, Bộ Công Thương công bố kết quả kiểm tra giá điện: Tính đủ thì giá điện phải tăng 9,26%, Infonet đưa tin. Bộ Công Thương cho biết, tính toán trên thông số đầu vào như giá than, khí, thuế bảo vệ môi trường đối với than … cho thấy chi phí mua điện năm 2019 tăng khoảng 20.900 tỉ đồng. Cho nên, mức giá bán lẻ điện bình quân hiện hành tăng 8,36%, nếu tăng đúng thì phải tới 9,26%. Bộ này cũng khẳng định, công tác ghi chỉ số công tơ, tính tiền điện đều diễn ra “đúng quy trình”.

Trước đó, nhiều người dự đoán, Chính phủ, Bộ Công thương và EVN chỉ là các bộ phận từ cao xuống thấp của cùng một đường dây. Cho nên, vụ kiểm tra giá điện tăng chỉ là trò “vừa đánh bóng vừa thổi còi” để trấn an dư luận. Sẽ không có chuyện EVN bị trừng phạt vì đã làm đúng chỉ đạo của cấp trên đưa ra.

Đã móc túi, lại còn bịt miệng dân: Bộ Công Thương kiến nghị xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc về việc tăng giá điện, theo báo Người Lao Động. Bộ Công Thương đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ TT-TT “tiếp tục chỉ đạo các cơ quan báo chí thực hiện công tác thông tin tuyên truyền về chủ trương đúng đắn của Đảng, Chính phủ trong việc điều chỉnh giá điện… Đồng thời có các biện pháp chấn chỉnh hoặc xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc, đưa thông tin không đầy đủ, khách quan về đợt điều chỉnh giá điện vừa qua nhằm kích động, gây rối trật tự, an toàn xã hội”.

Nhiều người bất bình trước hành động “vừa ăn cướp vừa la làng” của Bộ Công thương. Một độc giả bình luận: “Điện tăng 8,36% nhưng hóa đơn nào cũng gấp rưỡi gấp đôi, chúng tôi phải thắc mắc chứ. Tất cả hài lòng? Tôi có được thăm dò đâu mà bảo hầu như vừa lòng?”

Nhà báo Đoàn Bảo Châu bình luận: “Tôi không biết có xử lý được cá nhân nào không nhưng theo tôi đây là một kiến nghị cực ngu xuẩn của bộ công thương, mà tất nhiên là của bộ trưởng Trần Tuấn Anh… Nếu có ai cần xử lý thì là anh đấy. Đại ngu! Vừa có phốt xong thì người ta nên đi nhẹ nói khẽ, thở dịu dàng, phát biểu khiêm tốn, đây lại tỏ vẻ bố đời, doạ dẫm người dân“.

VTC có bài: Giá xăng tăng ngấu nghiến, giảm nhỏ giọt cho có. Theo đó, trong kỳ điều chỉnh gần nhất, giá xăng giảm 200 đồng (với E5RON92) và 592 đồng (với RON95), nhưng trước đó đã 3 lần tăng liên tục tổng cộng khoảng 3.600 đồng/lít. Đó là thủ đoạn kết hợp tăng giá mạnh với giảm “nhỏ giọt” để trấn an dư luận, là điều mà các lãnh đạo ngành xăng dầu thường xuyên áp dụng.

Chuyên gia kinh tế Vũ Đình Ánh cho rằng, cần xem lại cơ chế điều hành giá xăng dầu trong nước, do cách điều hành hiện nay có độ trễ nên nảy sinh bất cập, thậm chí có lần điều chỉnh tăng mạnh giá trong nước trong khi giá xăng dầu thế giới lại đang có xu hướng giảm: “Nhất là tới đây, khi Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn đi vào hoạt động ổn định, Việt Nam tự chủ sản xuất được 80% nhu cầu”.

______

Mời đọc thêm: Dân kêu hóa đơn tăng ‘sốc’, Bộ báo cáo Thủ tướng giá điện không bất thường (VNN). – Bộ Công Thương khẳng định: Đúng quy trình, không có bất thường về giá điện (KTĐT). – Bộ trưởng Trần Tuấn Anh: Nếu bổ sung thêm chi phí, giá điện tăng 9,26% (Zing). – Bộ Công thương kiến nghị xử lý những cá nhân cố tình xuyên tạc về việc tăng giá điện (RFA). – Bộ Công Thương kiến nghị xử lý người cố tình xuyên tạc việc tăng giá điện (VTC). – Lập hệ thống cảnh báo cho người dân có mức sử dụng điện tăng đột biến (TN).

Xăng tăng phi mã, giảm nhỏ giọt: Chuyên gia chỉ ra những điểm bất thường (VTC). – Quỹ bình ổn giá xăng dầu (BOG) tại Petrolimex tiếp tục âm hơn 300 tỉ đồng (VietQ). – Quỹ bình ổn giá xăng dầu ước tính âm 1.000 tỉ đồng (VNF). – Có một quỹ xứng đáng tên gọi: Quỹ “bất ổn” xăng dầu! (DT). – Kinh doanh xăng dầu sướng nhất? (TN).

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Cả một đám lãnh đạo csvn từ btt, chính phủ, cuốc hội chẳng khác gì một bầy CON NGHIỆN, CÀNG NGÀY CÀNG PHẢI DÙNG LIỀU CAO. Đã vậy chúng cứ xoen xoét cái mỏ vì dân. ĐM chúng nó. ” ĐỪNG NGHE CON CAVE NÓI, KHÔNG NGHE THẰNG NGHIỆN TRÌNH BÀY. Mụ Kim Tiêm đâu r, không chích thuốc CAI NGHIÊN CHO BÀY NGHIỆN ĐỎ À.

  2. Thằng này muốn bịt miệng gú-gồ chắc?
    Mà có phài nó là thằng cho xe công ra đón vợ ở chân càu thang máy bay đó không?
    Ghê nhỉ. Ăn nói cứ như lãnh tụ xứ Công Gô không bằng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây