“Khúc củi” Tất Thành Cang

BTV Tiếng Dân

18-5-2019

Về “khúc củi” lăn trước miệng “lò” nhiều lần nhưng chưa cháy, BBC đặt câu hỏi: Ông Tất Thành Cang sắp vào ‘lò’ của TBT Trọng? Sau sai phạm Thủ Thiêm, một loạt sai phạm ở các doanh nghiệp lớn liên quan đến Thành ủy thành Hồ bị phanh phui chỉ trong thời gian ngắn, liên quan đến ông Sáu Cang.

Riêng sai phạm bán rẻ “gà đẻ trứng vàng” Sadeco cho Nguyễn Kim, khiến 2 lãnh đạo doanh nghiệp thân cận với ông Cang là Tề Trí Dũng và Hồ Thị Thanh Phúc “vào lò”. Một số nhà quan sát bình luận rằng, lần này thì “khúc củi” Sáu Cang khó lòng thoát khỏi “cái lò” của Tổng – Chủ Trọng.

Ông Tất Thành Cang. Ảnh: VNN

Có ý kiến cho rằng, trước đây ông Trọng vẫn còn nể nang thế lực “bảo kê” cho Tất Thành Cang, nhưng bây giờ sau khi được tận tình cứu chữa mới tai qua nạn khỏi sau cơn tai biến, chính ông nhận ra rằng, ông không còn nhiều thời gian nữa. Cho nên, lần này ông không nể nang ai nữa mà quyết “đốt lò” càng nhanh càng tốt.

RFA bàn về Tất Thành Cang: phép thử cho người đốt lò. Không chỉ RFA, BBC mà nhiều trang “lề dân” nhận định lần này Sáu Cang khó thoát, vì hầu hết các báo “lề đảng” đồng loạt quy tội cho ông Cang trong sai phạm ở Tân Thuận và Sadeco, mức độ còn dày đặc hơn đỉnh điểm của vụ điều tra sai phạm Thủ Thiêm vào cuối năm 2018. Tuy nhiên, so về thiệt hại tiền bạc, sai phạm ở hai công ty trên tuy lớn, nhưng không thể sánh với thiệt hại liên quan đến đại án Thủ Thiêm, kể cả khi chỉ tính riêng 4 tuyến đường đắt nhất hành tinh.

Bài viết nhắc lại con số 36% ủy viên Ban Chấp hành TƯ CSVN ủng hộ Sáu Cang trong Hội nghị Trung ương 9 vào cuối năm 2018. Ông Trọng quyết tâm “đốt lò” nhưng không có gì bảo đảm 36% số ủy viên này chấp nhận thuần phục. Nên diễn tiến “đốt lò” ở thành Hồ sắp tới sẽ là phép thử lớn cho Tổng – Chủ Trọng.

Báo Lao Động có bài: Sai phạm tại Công ty IPC từng đặt lên bàn cơ quan điều tra từ 2017. Theo bài viết, năm 2017, Thanh tra TP HCM đã đề nghị, thậm chí bàn giao hồ sơ cho cơ quan điều tra về sai phạm ở Công ty Tân Thuận (IPC), sau khi phát hiện IPC còn có dấu hiệu cố ý làm trái và gây thất thoát tài sản nhà nước ở nhiều dự án khác.

Lúc đó, Kiểm toán Nhà nước đã có thông báo yêu cầu IPC xác định rõ trách nhiệm, xử lý sai phạm. Tuy nhiên, tới thời điểm Thanh tra TP HCM vào cuộc lại phát hiện sai phạm ở tòa nhà IPC khi chỉ sử dụng 1 phần trụ sở, còn lại cho 81 đơn vị khác thuê làm văn phòng, vi phạm quy định về quản lí sử dụng tài sản nhà nước.

_____

Mời đọc thêm: Toàn cảnh sai phạm của Công ty Tân Thuận nơi ông Tề Trí Dũng làm tổng giám đốc (NLĐ). – IPC mượn danh thành uỷ “phá vốn” nhà nước như thế nào? (LĐ). – IPC xuống dốc ra sao từ khi ông Tề Trí Dũng làm tổng giám đốc (VNN). – Kinh doanh nhà đất của Tân Thuận ra sao trong nhiệm kỳ của Tề Trí Dũng? (DT). – Sai phạm từ việc Sadeco thuê HSC thẩm định giá (PLTP).

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Tiên sinh, Thái Bá Tân.

    Tất Thành Cang, quan lớn,
    Phó bí thư thành Hồ,
    Một lần ngủ với gái
    Hai mươi lăm nghìn đô.

    Tức hơn năm trăm triệu.
    Tức bằng mười năm lương
    Của các thầy, cô giáo
    Và lao động bình thường.

    Mới hôm kia, tướng Vĩnh
    Bị khai được biếu quà.
    Cứ đều đặn mỗi tháng
    Hai trăm nghìn đô-la.

    Tức là gần năm tỉ.
    Tức một trăm năm lương
    Của những người hưu trí
    Như tôi, loại bình thường.

    Đây không phải tham nhũng,
    Dẫu đến mức tột cùng,
    Đây là sự cặn bã,
    Còn hơn cả tột cùng.

    Mà thằng Cang, thằng Vĩnh
    Là lãnh đạo nước ta.
    Cùng rất nhiều thằng khác
    Đang hủy diệt nước nhà.

    Không còn gì để nói
    Về thời đại bây giờ.
    Muốn chửi mà phải nén,
    Vì sợ phí cái b…
    *
    Bác Trọng đâu, xin bác
    Hãy cứ nói thật lòng.
    Quan đảng của bác đấy.
    Bác thấy xấu hổ không?

    Nguồn Mạng.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây