Sông Hàn là của Sun Group?

Lê Xuân Thọ

9-5-2019

Dự án Euro Village (H1) và dự án Olalani (H2). Ảnh: FB Nguyễn Anh Tuấn và Trung Bảo

Phải hỏi thẳng là vậy. Vì nếu không phải của Sun Group, thì Sun có dám tiếp tục làm không, khi mà chính quyền Đà Nẵng đã có yêu cầu tạm dừng tất cả các dự án lấn sông Hàn từ ngày 24.4 để kiểm tra, rà soát lại.

Và phải hỏi thẳng là vậy. Vì nếu không, thì tại sao trong hội nghị phản biện xã hội về các dự án lấn sông Hàn, “người ta” không đã động gì đến dự án của Sun Group mà chỉ truy vấn đối với dự án Marina Complex?

Nên nhớ, Sun không chỉ có 1, mà có đến 2 dự án lấn sông Hàn. Và mức độ gây ảnh hưởng của nó, theo nhiều chuyên gia lên tiếng, thì còn át hẳn dự án Marina Complex. Hai dự án lấn sông Hàn của Sun là Olalani và Euro Village.

Dự án Euro Village nằm gần như giữa cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, làm theo kiểu khu biệt lập khép kín. Nghĩa là người ngoài không thể bén mảng tới mà chỉ dành cho cư dân bên trong. Dự án này lấn sông Hàn ngay đoạn hẹp nhất của dòng sông này. Khi biết là xây biệt thự, một số cư dân cũ ở đây cho biết trước đó nghe quy hoạch làm công viên nên nhường đất… Đặt ngược vấn đề, thì để câu hỏi là họ bị lừa là xác đáng!

Nếu dự án Euro Village xa 2 dự án Marina Complex và Olalani mà “quên” không truy vấn ở hội nghị phản biện xã hội vừa rồi thì có thể… thông cảm được. Đằng này, dự án Olalani của Sun Group gần dự án Marina Complex mà không hề được nhắc tới ở hội nghị phản biện đó thì không thể chấp nhận.

Ngoài cái sai cùng với dự án Marina Complex, thì dự án Olalani của Sun Group còn sai trái đối với Luật bảo vệ môi trường năm 2014. Bởi theo luật này, ĐTM chỉ có thời hạn 2, quá 2 năm phải làm lại; trong khi dự án Olalani được phê chuẩn ĐTM tháng 12.2015, nhưng tới tháng 12.2018 mới làm dự án, là quá thời hạn 1 năm so với quy định.

Với những cái sai như vậy, nhưng tại sao dự án của Sun vẫn tiếp tục được triển khai, vẫn tiếp tục “bóp cổ” sông Hàn. Chả lẽ sông Hàn là của Sun Group hay sao mà chính quyền thành phố Đà Nẵng không thể động vào? Ủa, mà ngay cả sông Hàn là của Sun Group đi, thì về mặt quản lý, chính quyền thành phố Đà Nẵng vẫn có quyền mà. He he.

Mết chợt nhớ lời chị Loan chủ dự án Marina Complex mà theo miêu tả của báo chí, chị đã mếu trong buổi hội nghị phản biện xã hội vừa rồi, khi nói về yêu cầu dừng dự án lấn sông Hàn của thành phố Đà Nẵng, đó là: “thấy bất bình đẳng khi đầu tư vào Đà Nẵng”.

Đúng là bất bình đằng thiệt, khi cùng là dự án lấn sông Hàn với cùng những sai phạm, thậm chí là ít sai phạm hơn, nhưng dự án Marina Complex của chị Loan thì dừng, còn dự án Olalani của Sun Group thì vẫn ngang nhiên tiếp tục.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây