Lo gì cho doanh nghiệp?

Trung Bảo

8-5-2019

Dự án Olalani của Sun Group đang ráo riết thi công dù chính quyền đã yêu cầu tạm dừng để rà soát. Nếu mua được dự án bên cạnh là Marina Complex thì giá trị của dự án thuộc Sun Group sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Ảnh: FB Trung Bảo

Nhiều người lo lắng cho các doanh nghiệp chủ đầu tư các khu lấn sông Hàn. Họ cho rằng bởi chính quyền cho phép thì doanh nghiệp mới đầu tư, nay “trăm dâu đổ đầu doanh nghiệp” là oan cho các công ty này. Có thật vậy không?

Từ một nhà đầu tư cò con đến một doanh nghiệp địa ốc lớn, chưa thấy ai dại đi mua dù một lô đất mà ở đó không thấy khả năng sinh lời. Các doanh nghiệp lớn như Quốc Cường Gia Lai, Sun Group, Đất Xanh… đều là những “tay tổ” trong nghề đầu tư bất động sản mà mỗi doanh nghiệp này đều có thể thao túng giá cả thị trường. Họ có dại không khi đầu tư đổ đất lấn sông Hàn, hoặc mua lại các dự án lấn sông này? Câu trả lời chúng ta đều có khi nhìn thấy khả năng sinh lợi nhuận khổng lồ từ các dự án nêu trên.

Thế nhưng, khi đầu tư vào các dự án lấn sông họ có biết điều ấy là sai pháp luật không? Có nghĩ đến một ngày công ty của mình sẽ sạt nghiệp vì đầu tư các dự án sai luật như vậy? Chắc chắn họ có nghĩ tới nhưng họ không tin điều ấy có thể xảy ra bởi họ tin có những người đủ khả năng “lo” cho dự án ra đời thì cũng có thể giúp họ kiếm lợi từ đó.

“High risks high benefits – Liều ăn nhiều”, có thể khẳng định các công ty địa ốc đã tham gia vào một canh bạc mà họ từng tin họ sẽ nắm phần thắng cùng những anh 3 chú 4 bác 6… Nay bạc về không đúng cửa, hay nói đúng hơn có những tay bạc to hơn mở những nước bạc ăn tay trên. Vậy doanh nghiệp đánh bạc nay thua tiền thì nên trách ai? Thiệt hại nếu có thì kêu ai?

Hay nhất là hành xử văn minh, kiện chính quyền đã cấp dự án cho họ ra toà để đòi bồi thường. Đâu phải các doanh nghiệp chưa có ý này, bà Loan – Chủ tịch Quốc Cường Gia Lai, đã từng tuyên bố đòi kiện chính quyền nếu bị thu hồi dự án ở Q.7 (Sài Gòn) để đòi quyền lợi. Tức các doanh nghiệp này ý thức rất rõ việc họ đầu tư như vậy là rất mạo hiểm. Đeo bám vào hệ thống chính trị để kiếm ăn thì đừng khóc khi không khí chính trị thay đổi.

“Trong mọi cuộc chiến, bên nào thắng nhân dân đều bại” là một đúc kết để đời của nhà thơ Nguyễn Duy. Cho dù các doanh nghiệp lấn sông Hàn có ai được ai mất thì người dân Đà Nẵng đã bị mất đi không gian chung. Những người lớn lên bên dòng sông Hàn đã mất đi khúc sông lẽ ra mỗi chiều có thể cùng gia đình ra hóng gió. Họ có đánh bạc đâu mà cũng mất sông, mất núi, mất biển, mất rừng…

Một cuộc hội thảo diễn ra chỉ tập trung “đánh” đúng dự án Marina Complex mà giả ngó lơ đi hai dự án tương tự của Sun Group ngay bên cạnh với diện tích lớn hơn rất nhiều lần. Mọi mũi dùi tập trung vào dự án nhỏ này khiến một người giàu trí tưởng tượng như tôi nghĩ gì?

Tôi nghĩ có kẻ điều khiển mọi chuyện để dư luận tập trung vào dự án của bà Loan, hiện đang thất thế, sau đó sẽ có một tập đoàn lớn đang đầu tư khu lấn sông tương tự bên cạnh ra tay thâu tóm mua lại với giá bán tháo để chạy. Ví dụ như đó là tập đoàn Sun Group, ngoài tập đoàn này ra tôi tạm chưa thấy có ai đủ khả năng và động cơ để làm điều ấy.

Một canh bạc mới lại bắt đầu. Những “tay chia bài” của một thời mang mác công chức nhà nước đang nằm trong nhà giam. Điều ấy chẳng đáng cho các “nhà cái” hiện nay phải e sợ gì hay sao?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây