Dự án lấn sông Hàn: Đừng lấy cái sai để sửa sai!

Lê Xuân Thọ

8-5-2019

Dự án Marina Complex. Ảnh: Báo Một thế gới

Như vậy, sau hội nghị phản biện xã hội về các dự án lấn sông Hàn (Đà Nẵng), vẫn còn là cuộc chiến của 2 ý kiến trái chiều: tiếp tục hoặc dừng lại các dự án lấn sông Hàn, trả lại hiện trạng ban đầu cho sông Hàn.

Trước khi diễn ra biểu hội nghị này, Mết thừa biết các dự án của SunGroup sẽ được lơ đi một cách… bài bản. Và vì thế, dự án Bất động sản và bến du thuyền Đà Nẵng (Marina Complex) sẽ là trọng tâm của buổi hội nghị.

Và trước khi diễn ra buổi hội nghị này, Mết cũng dự đoán rằng sẽ có không ít báo khóc mướn giùm cho chủ doanh nghiệp, và cho đó là sự oan ức của doanh nghiệp; có báo khéo léo hơn, sẽ “dọa” kiểu nếu Đà Nẵng dừng dự án này, sẽ gây làm mất niềm tin của doanh nghiệp, gây ảnh hưởng đến môi trường đầu tư của Đà Nẵng trong tương lại, và hậu quả sẽ là… khôn lường!

Đó là một tư duy tưởng chừng ma mãnh, nhưng thực ra hết sức trẻ con, để hợp thức hóa cái sai.

Một số nhà phản biện đã chỉ ra rằng, quy hoạch chung của Đà Nẵng trình Thủ tướng Chính Phủ phê duyệt vào năm 2003 (quy hoạch từ năm 2000 đến năm 2020) hoàn toàn không có một dự án nào được lòi ra mặt sông cả.

Đến giai đoạn 2005 – 2012, các dự án trên mới rầm rộ làm và Đà Nẵng trình Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch vào năm 2013 để… hợp thức hóa các dự án này.

Thêm một chi tiết nữa, là gần như cái gọi là “lấy ý kiến cộng đồng” trước khi làm các dự án đó, đều không có. Đó chính là lý do vì sao, thời gian gần đây dư luận mới bùng nổ gay gắt. Điều đó cho thấy rằng, chính doanh nghiệp thừa biết là vị trí xin làm đã là không đúng luật; cách làm cũng không đúng luật. Nhưng tại sao vẫn được làm? Câu trả lời thuộc về bí mật giữa doanh nghiệp (bao gồm chủ dự án Marina Complex) và lãnh đạo thời đó.

Tuy vậy, cũng đâu có gì là khó đoán đâu. He he!

Cho nên, với việc bà Nguyễn Thị Như Loan (đại diện chủ dự án Marina Complex) cho rằng, áp lực của dư luận thời gian qua khiến công ty bất ngờ, bối rối, bao tâm huyết như bị đổ biển, thì Mết chẳng có chút gì tin lấy. Còn việc bà Loan nói dự án đã qua hai lần đánh giá tác động môi trường, bảy lần điều chỉnh. Thì ai cũng hiểu những cái đánh giá tác động ĐTM đó nó được thực hiện như thế nào!

Sẵn đà, bà Loan cũng nói “sự việc này khiến doanh nghiệp lo lắng và thấy bất bình đẳng khi đầu tư vào Đà Nẵng”. Theo Mết, bà Loan không nên lo lắng, vì chính bản thân bà thừa biết từ lí do gì nên mới có cơ sự hôm nay.

Còn việc bà nói “bất bình đẳng” là đúng, Mết hoàn toàn ủng hộ, vì mấy dự án lấn sông Hàn nghiêm trọng hơn của SunGroup đó, có bị yêu cầu dừng gì đâu. He he.

Thôi, túm cái lưng quần lại, là các dự án lấn sông Hàn phải dừng lại theo như các nhà khoa học có tầm nhìn, có tâm phân tích từ lâu. Còn việc nói doanh nghiệp bị oan khiên, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư chỉ là cách dùng cái sai để tiếp tục sai. Bởi nếu doanh nghiệp và chính quyền Đà Nẵng làm đúng ngay từ đầu, thì cơ sự có như ngày hôm nay?

Và để tránh sự việc trên lặp lại, cứ quy trách nhiệm của những người trong bộ máy lãnh đạo của TP.Đà Nẵng đã từng ký cho làm các dự án trên, là xong, rứa thôi chớ có gì đâu mà la làng.

À, sao Mết vẫn chưa thấy chị “nữ nhà báo anh hùng” Dương Hằng Nga lên tiếng bênh cho dự án Marina Complex nữa hè?

Sẵn đây Mết hỏi luôn, vì sao một loạt các fanpage ở Đà Nẵng cho chạy hẳn quảng cáo chứa link các bài báo ủng hộ dự án Marina?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây