Điện, xăng đua nhau tăng giá

BTV Tiếng Dân

27-4-2019

Sáng 26/4/2019, trong buổi tiếp xúc cử tri ở huyện Phong Điền, TP Cần Thơ, cử tri kiến nghị về giá xăng, giá điện, theo báo Sài Gòn Giải Phóng. Một cử tri nói rằng, cần xem kỹ lại vấn đề tăng giá xăng và giá điện trong thời gian qua vì đất nước có nhiều nguồn tài nguyên có thể tạo ra điện năng, trong khi đó, giá điện và xăng liên tục tăng, khiến đời sống của người dân gặp nhiều khó khăn, áp lực.

Nhà báo Ngọc Vinh viết: Im lặng để rồi khóc. “Trước khi tăng giá điện, trong những ngày họ chạy chọt quyết định và dọn dẹp dư luận, quý vị đã thờ ơ. Trong cái ngày họ được ký duyệt tăng giá, quý vị cũng thờ ơ vì chưa thấy họ đụng đến mình. Đến khi cầm hóa đơn đóng tiền điện, quý vị mới nhảy đổng lên gào thét mà không biết rằng vô ích, vì ván đã đóng thuyền. Tại sao khi họ vừa có ý định tăng giá, quý vị không nhào vô đập cật lực như đã làm với thằng ca sĩ họ Đàm?

Biếm họa của báo Tuổi Trẻ Cười

Ngành điện độc quyền đã được ưu đãi rất nhiều để “móc túi” người dân, thế mà Bộ Công Thương muốn đóng dấu mật thông tin giá điện, xăng dầu, VnExpress đưa tin. Theo đó, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến góp ý về danh mục đóng dấu bí mật Nhà nước của ngành, bao gồm báo cáo điều hành kinh doanh, phương án chỉ đạo, điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện chưa công bố.

Bộ Công Thương đưa ra lý do: “Sau 10 năm áp dụng và thực hiện, một số danh mục bí mật nhà nước ngành Công Thương đã có sự thay đổi, cần được cập nhật thay thế cho phù hợp quy định pháp luật”. Nói thẳng ra, 10 năm trước người dân đã bị móc túi, nhưng vẫn ở trong giới hạn chịu đựng, còn bây giờ giá điện ngày càng cao trong tình hình lạm phát, đã làm dấy lên nhiều tiếng nói phản đối.

Báo Lao Động đặt câu hỏi về đề xuất đóng dấu “mật” thông tin giá điện, giá xăng: Liệu có trái luật? LS Trương Anh Tú cho biết, bí mật nhà nước được định nghĩa là những tin về vụ, việc, tài liệu, vật, địa điểm, thời gian, lời nói có nội dung quan trọng thuộc lĩnh vực chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại, kinh tế, khoa học, công nghệ… mà Nhà nước không công bố hoặc chưa công bố và nếu bị tiết lộ thì gây nguy hại cho đất nước, nên được chia làm ba mức độ: Tối mật, Tuyệt mật và Mật.

LS Tú lưu ý, trong phạm vi Tuyệt mật và Mật không có phương diện kinh tế: “Như vậy, lĩnh vực giá xăng dầu, điều chỉnh giá xăng dầu và giá điện chưa công bố không thuộc phạm vi của bảo vệ bí mật nhà nước. Do đó, không có cơ sở để Bộ Công thương đưa nội dung này vào danh mục bí mật nhà nước thuộc lĩnh vực quản lý”.

Trang Doanh Nghiệp Hội Nhập đặt câu hỏi: Ẩn số giá xăng dầu, áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm là rất lớn? GS.TS Trần Thọ Đạt, Hiệu trưởng Trường Kinh tế Quốc dân, bình luận: “Áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm là rất lớn do việc tăng giá điện và xăng dầu, nếu như việc tăng giá điện đã được lượng hóa thì giá xăng dầu vẫn đang là một ẩn số”.

Ông Đạt lưu ý, các kịch bản lạm phát hiện nay ở VN vẫn chưa lường tới việc giá xăng dầu trong nước liên tục tăng mạnh theo giá thế giới. Bộ Tài chính cũng đã tính tới 3 kịch bản CPI năm 2019, với các giả thuyết khác nhau về diễn biến giá xăng dầu nhưng mức tăng ở kịch bản cao nhất cũng chỉ là 15%.

____

Mời đọc thêm: Vì sao tiền điện nhảy vọt? (VNE). – Vì sao hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng đột biến? (LVN). – Người dân Hà Nội choáng váng vì hóa đơn tiền điện tháng 4 tăng cao (VTV). – Khách hàng giật mình hóa đơn tiền điện tăng gấp đôi (MTĐT). – Hóa đơn tiền điện tăng phi mã, dân ‘tưởng EVN gửi nhầm nhà’ (Zing). – Dân Việt Nam tức giận vì phải ‘nuôi báo cô’ Tập Đoàn Điện Lực (NV).

Lo tiền điện tăng đột biến, khách hàng muốn kiểm tra thì làm thế nào? (VNN). – Cách kiểm tra hóa đơn tiền điện chính xác hay không (TN). – Đề xuất đưa giá điện, giá xăng chưa công bố vào tài liệu mật (TT). – Bộ Công Thương muốn đóng dấu mật phương án điều chỉnh giá điện, xăng (ANTĐ). – Bộ Công Thương muốn đóng dấu mật với giá điện, xăng dầu (PLTP). – Chủ tịch Quốc hội nói về thắc mắc của cử tri “giá xăng giảm ít nhưng tăng nhiều” (NLĐ).

Cựu chủ tịch Petrolimex: ‘Quỹ bình ổn xăng dầu đang bị lạm chi’ (TT). – Quỹ bình ổn xăng dầu âm 240 tỷ đồng, nguyên Chủ tịch Petrolimex cho rằng “điều này chưa bao giờ xảy ra trước đây” (CafeF). – Ẩn số giá xăng dầu, áp lực lạm phát từ nay đến cuối năm là rất lớn? (DNHN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây