Tích cực và tiêu cực

Võ Xuân Sơn

19-4-2019

Chưa bao giờ mà xăng tăng giá liên tiếp, chỉ trong chưa đầy 1 tháng mà tăng tới mấy lần, giá cứ lên vùn vụt, mà dân tình lại không kêu ca như bây giờ. Tôi nghĩ, bên xăng dầu cần cám ơn anh Linh nựng, và cám ơn cả cái Bộ của anh Nhạ nữa.

Thực ra thì tôi lại nhìn thấy sự tích cực từ việc đó. Đó là người dân đã đặt niềm tin vào các cơ quan bảo vệ pháp luật dưới sự lãnh đạo đảng quang vinh. Nếu thiếu tiền, nhà nước cứ việc tăng thuế đánh vào xăng dầu thoải mái. Việc không kêu ca, phàn nàn gì cả là thể hiện lòng tin vào sự lãnh đạo của đảng một cách tuyệt đối.

Còn vụ anh Linh nựng. Rõ ràng là người dân tin rằng đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật luôn tôn trọng pháp luật, rằng đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật không phải cùng phe với bọn ấu dâm, bọn tấn công tình dục, nên họ mới kêu gọi phải truy tố tên Linh nựng. Chứ nếu không còn niềm tin vào đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật, họ đã chẳng cho rằng cả đám là cùng một giuộc với nhau sao?

Tương tự vậy, vụ nâng điểm ở các tỉnh miền núi phía Bắc năm vừa rồi cũng đang nóng. Người dân vô cùng bức xúc. Khi người dân còn bức xúc, còn yêu cầu đảng và các cơ quan bảo vệ pháp luật xử nghiêm những kẻ mua điểm (mà phần lớn là quan chức của đảng), có nghĩa là họ vẫn còn tin, là đó chỉ là những kẻ xấu, chứ không phải là cả cái đảng này như vậy.

Nhưng lại có hai hiện tượng tiêu cực. Đó là, song song với việc dư luận gay gắt với Linh nựng, nhưng lại im re với vụ các thầy giáo sàm sỡ học sinh, như vụ thầy giáo dạy toán cho học sinh giỏi sàm sỡ 7 học sinh nam. Không biết có phải người dân cho rằng đó là chuyện bình thường trong ngành giáo dục hay không.

Và hiện tượng thứ hai, là dù ngành giáo dục có xảy ra chuyện gì thì cũng chẳng ai đòi anh Nhạ từ chức nữa. Tôi cho đó là dấu hiệu “xổ chấp”. Giáo dục thì đương nhiên phải thối nát. Cho nên Bộ trưởng có quyết tử với chiếc ghế của mình thì cũng kệ. Hoặc người ta thấy rằng, các ứng cử viên khác có thể còn thối tha hơn cả anh Nhạ nữa.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây