Luật pháp VN chỉ xử dân đen, không đụng tới dân đỏ?

BTV Tiếng Dân

17-4-2019

Vụ xe Lexus biển 6666 đâm vào đám tang gần một tuần trước, khiến 4 người chết, 6 người bị thương, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định Nguyễn An Ninh cho rằng, vẫn chưa đủ chứng cứ tạm giữ tài xế. Thật ra, không phải chưa đủ chứng cứ để giữ tài xế và khởi tố vụ án, mà vì tài xế là ông Nguyễn Đức Huyện, một đại gia có tiếng và là cựu Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Pisico Bình Định.

Chiếc xe Lexus và tài xế gây tai nạn, ông Nguyễn Đức Huyện, một đại gia có tiếng ở Bình Định. Ảnh: Kênh 13

Zing đặt câu hỏi: Vì sao chưa thông tin nồng độ cồn tài xế Lexus biển 6666? Đại tá Nguyễn An Ninh, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Chúng tôi chưa có căn cứ để tạm giữ người và xe trong vụ tai nạn này. Nồng độ cồn của ông Nguyễn Đức Huyện, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Pisico Bình Định, chưa thể công bố do còn phải giám định kỹ thuật thêm mấy vấn đề nữa. Nhiều cái phức tạp lắm”. Đụng đến “xã hội đỏ” thì mọi chuyện đều trở nên phức tạp.

***

Một vụ việc khác xảy ra hơn 2 tuần trước, được người dân yêu cầu xử nghiêm, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động tĩnh gì. Đó là vụ cựu Phó Viện trưởng VKSND Đà Nẵng Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy của chung cư Galaxy 9, ở Sài Gòn. Clip ghi lại hành động của ông Linh, cũng như ông Linh đã thừa nhận hành vi ôm, hôn bé gái, thế nhưng đến nay ông ta vẫn chưa bị xử lý.

Trang Trí Thức VN có bài: Sắp hết thời hạn giải quyết tố giác vụ dâm ô trẻ em trong thang máy. Đã hơn 2 tuần trôi qua, ông Linh vẫn bình an vô sự. “Điều này đã khiến rất nhiều người dân thêm bức xúc và suy giảm niềm tin vào sự nghiêm minh của pháp luật. Theo Bộ luật tố tụng hình sự, trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được tin tố giác, cơ quan điều tra phải đưa ra quyết định về vụ việc”.

Ông Nguyễn Hữu Linh, cựu Viện Phó VKS Đà Nẵng. Ảnh trên mạng

Báo Giáo Dục VN viết: Tôi thấy bất an khi không có tin xử lý vụ việc ông Linh. Bài viết bình luận: “15 ngày để thu thập, cân nhắc chứng cứ là quá dài so với sự mong đợi, ngóng chờ của dư luận xã hội. Các cơ quan tố tụng cần phải nhanh chóng đưa ra quyết định cuối cùng về vụ việc này”.

Báo Người Đưa Tin đặt câu hỏi, hai tuần sau vụ Viện phó VKSND sàm sỡ bé gái trong thang máy: Cẩn trọng đến bao giờ? Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, người phát ngôn của Công an TP.HCM cho biết: “Đây là vụ việc lần đầu được phát hiện, nên Công an TP.HCM phải tiến hành điều tra một cách cẩn trọng, tránh ảnh hưởng đến tâm lý của cháu gái, tránh làm oan người vô tội”.

Bao nhiêu vụ người vô tội bị oan như gia đình 8 người ở Tây Ninh đã phải chịu đựng nỗi oan suốt 40 năm, hay các vụ án oan ngút trời mà nạn nhân tưởng đã phải bỏ mạng trong tù như Nguyễn Thanh Chấn, Huỳnh Văn Nén… nhưng công an không hề có sự “cẩn trọng” như thế này. Ai cũng hiểu họ đang câu giờ, để tìm cách “làm nguội” dư luận.

Sự chậm trễ cho thấy “luật rừng” ở VN, chỉ xử lý triệt để dân đen, còn các lãnh đạo đảng phạm tội ấu dâm vẫn được luật này che chắn. Trong khi đó, các báo “lề đảng” vẫn tiếp tục viết bài phê phán những thanh niên check-in nhà ông Linh. VOV có bài: “Khi hành xử công lý kiểu đám đông, hệ lụy sẽ như thế nào?” Thay vì đặt câu hỏi như trên, VOV nên hỏi: “Khi không có công lý, hệ lụy sẽ như thế nào?”

Báo Đất Việt đặt câu hỏi: Phụ huynh ‘nựng’ bé gái lớp 4, học theo ai? Theo đó, mẹ của một 1 bé gái học lớp 4 ở xã Mỹ Thạnh Trung, huyện Tam Bình, Vĩnh Long vừa gửi đơn đến Công an huyện tố cáo ông Hoàng ngụ cùng xã đã “ôm, hôn” con gái mình.

Vụ việc xảy ra ngày 6/4, camera ở trường bé này theo học đã ghi lại cảnh ông Hoàng ôm hôn, một tay sờ vào vùng nhạy cảm của bé. Ông Hoàng đã xin lỗi gia đình nạn nhân, nhưng cho rằng ông chỉ “nựng” bé gái, tương tự như ông Nguyễn Hữu Linh.

____

Mời đọc thêm: Vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy qua nửa tháng: Có án lệ sao chưa xử? (LĐ). – Vì sao chưa khởi tố vụ cựu phó viện trưởng VKS ‘nựng’ bé gái trong thang máy? (TP). – VKS quận 4 đang ‘ráo riết’ làm vụ dâm ô bé gái trong thang máy (Zing). – Viện Kiểm sát Tối cao nói về án dâm ô (PLTP). – Lo vụ sàm sỡ bé gái trong thang máy “chìm xuồng”, giới trẻ lại làm điều này… (SS/KT). – Cần có chế tài riêng biệt, nghiêm khắc đối với hành vi ôm hôn người khác trái ý muốn! (NĐT).

Chờ hình phạt thích đáng vụ “nựng” bé gái trong thang máy (LĐ). – VKS quận 4 vẫn đang ‘ráo riết’ làm rõ vụ dâm ô bé gái trong thang máy (VNN). Vụ ông Nguyễn Hữu Linh sàm sỡ bé gái trong thang máy: Có án lệ rồi sao chưa xử? (Sputnik). – Chỉ còn vài ngày nữa hết hạn giải quyết vụ dâm ô bé gái trong thang máy (Luật VN). – Cần xử lý hành vi “khủng bố” tinh thần người thân ông Linh (NĐT).

Nguyên Phó viện trưởng Viện KSND TP.Đà Nẵng sàm sỡ bé gái: Cơ quan tố tụng ‘vẫn đang điều tra’ — Trình Quốc hội giám sát việc phòng, chống xâm hại trẻ em (TN). – Cần có chế tài riêng biệt, nghiêm khắc đối với hành vi ôm hôn người khác trái ý muốn! — “Yêu râu xanh” sàm sỡ bé gái trong ngõ: Hàng xóm sửng sốt vì hắn “khá lễ phép, gia đình hạnh phúc” (NĐT).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây