Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh

Chu Mộng Long

12-4-2019

Vợ tôi là cơ quan kiểm duyệt khắt khe nhất. Một lần anh Diện trưởng phòng PA.83 thương lượng gỡ bài viết “Bạo hành trẻ em, Freud nghĩ gì?” (Bài được đăng chính thức trên Vietnam.net) với lý do có đụng chạm đến bà Vụ trưởng Vụ Giáo dục Mầm non. Tôi nói, anh yên tâm, vợ tôi kiểm duyệt khắt khe hơn các anh. Và tôi luôn tự tin, tư tưởng, đạo đức của tôi cho đến lúc này không bị suy thoái.

Thỉnh thoảng vợ dặn: Chống tiêu cực, tham nhũng là cần thiết, nhưng không được chống Đảng, Bác Hồ và Nhà nước. Hiển nhiên, tôi vâng dạ ngoan ngoãn. Tôi còn bổ sung: kể cả không được chống vợ!

Bài này không phá giới, mặc dù tôi đang viết về một vấn đề dễ bị chụp mũ: Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.

Xuất phát của bài viết này là từ cuộc họp cuối năm của Tạp chí Văn nghệ Bình Định. Trong cuộc họp ấy, Tổng biên tập Tạp chí theo chỉ đạo của Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, công bố sẽ mở chuyên mục Học tập và làm theo gương tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Ông Chủ tịch Hội Nhà báo gợi ý, rằng viết về nội dung này không khó, có thể viết những chuyện đời thường trong vô số chuyện người tốt việc tốt, thậm chí như nhặt của rơi trả lại chẳng hạn.

Tôi được mời phát biểu, và hiển nhiên tôi đồng tình với lý do, phải bắt buộc các đảng viên bỏ tiền mua tạp chí để đọc và học tập chứ không có chuyện ta viết ta đọc.

Vì không phát biểu được hết ý nên bây giờ nói rõ thêm ở đây. Rằng lâu nay chúng ta phát động phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, nhưng có thể nói là không hiệu quả. Tham nhũng, tiêu cực, tham lam, dâm đãng diễn ra tràn lan ngay trong đội ngũ cán bộ đảng viên, mặc dù đây là đội ngũ được học tập và nói nhiều nhất về tư tưởng, đạo đức lãnh tụ. Vì sao? Vì đơn giản lâu nay chỉ tuyên truyền có một nửa tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh. Chẳng hạn như xây dựng Chính phủ do dân vì dân, rèn luyện đạo đức Cần, Kiệm, Liêm chính, Chí công, Vô tư… Trong khi linh hồn tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh lại là Chống quan liêu, Chống tham nhũng lãng phí,… và rất nhiều cái chống khác trong Toàn tập Hồ Chí Minh.

Vì bỏ qua nửa thứ hai này, nên nếu báo chí hay văn chương, thậm chí dư luận mạng nói về tham nhũng, tiêu cực thì rất dễ bị chụp mũ thù địch, phản động. Tôi từng nói, không chừng các ông chụp mũ luôn cả Hồ Chí Minh rồi ra lệnh cấm tuyên truyền Hồ Chí Minh?

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tuyên bố: “Phải xây dựng văn hóa khinh bỉ tham nhũng”. Nhưng xem chừng cuộc chiến chống tham nhũng của ông hoàn toàn đơn thương độc mã, vì tầng tầng lớp lớp quan chức dưới ông vẫn đe dọa kẻ nào lên tiếng khinh bỉ với tham nhũng. Bằng chứng, không ít cơ quan và trường học đe dọa, cấm share bài và bình luận về tham nhũng, tiêu cực để… chỉ có thể là nuôi tham nhũng, tiêu cực!

Nay mai tôi gửi bài cho chuyện mục Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh bằng những áng văn chương chống tham nhũng, chống tiêu cực mà Tạp chí từ chối đăng thì rõ ràng phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức lãnh tụ, kể cả lời kêu gọi khinh bỉ tham nhũng của cụ Tổng Bí thư chỉ là trò đùa!

Bình Luận từ Facebook

2 BÌNH LUẬN

  1. Nói như bác Hà Sĩ Phu là phải bắn nát tượng đài thì thằng cướp mới lộ nguyên hình.
    Các tượng đài cha đẻ, cố nội của Hồ đã lần lượt sụp đổ, quăng vào thùng rác từ lâu rồi như ông Lenin ở nước Nga cớ sao ông đứng vườn hoa nước mình, ông cố nội của Hồ của đảng “ta” là thằng cha Râu xồm ” không phải mồm thì là cái Lồn mẹ mày à” Các mác.. Nay tường đài Hồ cũng sắp đổ, đảng “ta” đi tắt đón đầu chọn thằng ” răng chắc cặc bền” họ Nông làm tượng đài thay thế. Nhưng cái đám tướng lĩnh quân đội “ta” chúng đã học tập phong cách Mao củ rủ từ lâu rôi. Biến cận kề rồi!!!
    Chúc bác Chu Mộng Long khỏe .

  2. MỘT CON MA NHÂN ÁI !
    “Bệnh viện vừa truy điệu bác chiều nay
    Nhưng bác chỉ yên nghỉ ban ngày
    Chứ ban đêm là bác rời linh cửu
    Bác chào chú lính gác
    Rồi đi vòng quanh khắp trên thế giới
    Để chăm sóc trẻ em
    Nhất là đứa nào phải nằm trong bệnh viện”
    Thần đồng thơ Trần Đăng Khoa
    Chỉ là một con ma mà nay chúng biến thành ông tiên; ông bụt thờ cúng lum tùm.
    Khi chưa ngỏm, con ma này từng tuyên bố nó chẳng có tư tưởng gì sất, nếu có đó là tư tưởng của ông Lông, ông dáo Mác,; ông lưỡi Lê; ông bọ Xít…
    Bọn sản mà nghe lời Chu tiên sinh thì có móm !!!

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây