Xã hội đen tấn công xã hội đỏ và ngược lại

BTV Tiếng Dân

10-4-2019

Báo Tuổi Trẻ đưa tin: Chủ tịch xã bị đánh trọng thương trên đường đến công sở. Công an huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa cho biết, khoảng 4 giờ chiều 5/4, ông Lê Văn Trung, chủ tịch UBND xã Định Liên đi xe máy từ cơ sở về trụ sở UBND xã, thì bị một ô tô 4 chỗ ngồi áp sát, khiến ông ngã xuống đường. Ba đối tượng bịt mặt từ trên xe bước, xuống dùng gậy hành hung, khiến ông Trung bị thương nặng.

Đến sáng 9/4, công an huyện Yên Định xác minh và bắt giữ bốn nghi phạm liên quan đến vụ tấn công nói trên. Nhóm người bị bắt gồm các đối tượng hình sự có nhiều tiền án, tiền sự, sở hữu nhiều hung khí, trong đó có 1 cây kiếm dài 95cm, 2 con dao và 1 gậy ba khúc.

Các nghi phạm (từ trái qua): Phạm Văn Côn, Lê Đức Vinh, Phạm Anh Quân, Nguyễn Văn Vượng đã bị Công an huyện Yên Định bắt giữ. Ảnh: Công an Thanh Hóa cung cấp cho báo TT

Cựu đặc công đánh 3 nhân viên đòi nợ

Vụ ba người đi đòi nợ thuê bị con nợ đánh bầm dập, bắt quỳ lạy, xảy ra ở thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh. Công an thị xã đã bắt cựu đặc công đánh 3 nhân viên đòi nợ của Công ty Hưng Thịnh, theo báo Trí Thức Trẻ.

Ông Đỗ Đức Lân là cựu đặc công nước, rất giỏi võ, ra tay đánh ba người đòi nợ, rồi ghi lại hình ảnh và tung clip lên mạng. Ông Lân đã bị bắt khẩn cấp để điều tra hành vi đánh nhóm người đòi nợ thuê, bắt nằm gục dưới đất vào sáng 6/4.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2014, ông Lân vay từ một người tên Thành ở phường Mạo Khê khoản tiền 400 triệu đồng, lãi suất 2%/ tháng. Đến nay, gia đình ông Lân chỉ trả được phần lãi, nên ông Thành thuê công ty đòi nợ Hưng Thịnh đến nhà ông Lân đòi tiền. Đây là công ty có giấy phép kinh doanh, không phải xã hội đen.

Nhóm đòi nợ bị đánh gục dưới đất. Nguồn: TTT

Trang Đời Sống và Pháp Luật bàn về vụ 3 người đi đòi nợ thuê bị đánh tơi tả, bắt quỳ lạy: Hé lộ bản hợp đồng đòi 400 triệu đồng. Ông Lê Văn Minh, GĐ Công ty Đòi nợ Hưng Thịnh cho biết, hiện 3 nhân viên của công ty bị đánh đang phải nằm ở bệnh viện điều trị. Ông Minh nói: “Trước sự việc này với tư cách là người đại diện pháp luật của Công ty Hưng Thịnh, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng tiến hành điều tra làm rõ và khởi tố vụ án hình sự”.

Bài báo cho biết: Ông Thành, người cho vay, đã ký hợp đồng đòi nợ thuê và làm giấy ủy quyền cho Công ty Hưng Thịnh. Trước khi ba người đòi nợ nói trên từ Sài Gòn ra Quảng Ninh làm việc, Công ty Hưng Thịnh đã gửi thông báo đến cả con nợ và công an xã, để công an biết và tạo điều kiện giúp công ty bảo vệ quyền lợi của ông Thành.

Ba người đi đòi nợ thuê của Công ty Hưng Thịnh bị đánh bầm dập. Nguồn: FB Người Quảng Ninh

Báo Lao Động có bài: Khi dân phải cậy đến dịch vụ đòi nợ thuê. Theo bài viết, trong vụ này không có bên nào đúng, “cái lý ở đây là cái lý của nắm đấm, ai mạnh nấy thắng”. Vấn nạn đòi nợ thuê đã gây nhiều tác hại cho xã hội VN. Trong các vụ đòi nợ thuê, còn có nhiều trường hợp liên quan đến cho vay nặng lãi, tín dụng đen, con nợ bị đe dọa, hành hạ bởi nhân viên đòi nợ thuê.

Bài viết đặt câu hỏi: “Một xã hội mà mọi quan hệ dân sự đã được luật hóa, nếu có xảy ra tranh chấp thì các cơ quan bảo vệ pháp luật giải quyết. Vậy cho phép các công ty đòi nợ thuê hoạt động có cần thiết hay lại tạo thêm những hệ lụy như đã từng diễn ra?”

Mời đọc thêm: Chủ tịch xã ở Thanh Hóa bị 3 kẻ bịt mặt, đi ô tô không BKS đánh trọng thương (TQ). – Bắt nhóm đối tượng tấn công Chủ tịch xã tại Thanh HóaĐi đòi nợ thuê, ba thanh niên bị con nợ đánh cho bầm dập (VOV). – Bắt khẩn cấp cựu đặc công đánh 3 người đòi nợ thuê bầm giập (TT). – Công an thông tin vụ 3 nhân viên đòi nợ bị đánh gục (PLTP). – 1 trong 3 nhân viên công ty đòi nợ thuê bị đánh bầm dập trú tại TP HCM (NLĐ). – Đi đòi nợ thuê, 3 người bị con nợ đánh, bắt quỳ lạy: Báo cáo công an tỉnh để khởi tố vụ án (VTC).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây