Bản tin ngày 5-4-2019

Tin Biển Đông

Báo Đất Việt bàn về mục đích Mỹ đưa số F-35B kỷ lục đến Biển Đông. Theo đó, dù quan hệ Mỹ – Philippines thời Tổng thống Duterte có phát sinh một số mâu thuẫn, quan hệ quân sự giữa hai nước vẫn bền vững, hai bên đồng thuận về chuyện Mỹ sử dụng 5 căn cứ quân sự ở Philippines.

Trong tình hình Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo khẳng định, Biển Đông thuộc vùng Thái Bình Dương và hành động bồi đắp đảo nhân tạo, cùng các hoạt động quân sự của TQ đe dọa an ninh vùng biển này.

Báo Dân Trí có bài: Toan tính xây dựng hệ thống cảm biến giám sát của Trung Quốc trên Biển Đông. Theo đó, Bộ Quốc phòng Trung Quốc vừa công bố một số hệ thống quân sự mới gồm các cấu trúc trọng tải nhẹ và cảm biến từ xa, có thể sử dụng cho mục đích quân sự trên Biển Đông, “nhằm hỗ trợ cho các hoạt động xây đảo và giám sát trái phép của Bắc Kinh tại khu vực này”.  

Mời đọc thêm: Philippines đặt câu hỏi về động cơ của Trung Quốc khi đưa tàu tới Thị Tứ (VNE). – Trung Quốc xây dựng hệ thống cảm ứng hỗ trợ tuần tra Biển Đông (VOA).Chiến lược “kiềng 3 chân” của Mỹ ở Ấn Độ-Thái Bình Dương (DT). – Hoa Kỳ muốn thắt chặt quan hệ quốc phòng mạnh hơn với Việt Nam (VOA). – Sau chuyến thăm lịch sử tới Đà Nẵng, Mỹ đang cân nhắc cử tàu sân bay thứ hai đến Việt Nam (VTC). – Hội luận ‘Hoàng Sa & Trường Sa Có Vai Trò Gì Ở Biển Đông?’ tại Little Saigon (NV). – Tiết lộ vị vua Việt đầu tiên tuần thú biển Đông (DV).

Vụ cướp đất ở Thủ Thiêm hơn hai thập niên

Trong buổi làm việc chiều 4/4/2019, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong thừa nhận, vẫn chưa phê duyệt ranh giới khu 4,3ha ở Thủ Thiêm, báo Dân Việt đưa tin. Ông Phong cho biết, “để tiến tới phê duyệt ranh giới khu 4,3ha, thành phố đã và đang chờ ý kiến từ các bộ ngành liên quan”. Phải phê duyệt xong lằn ranh khu này thì lãnh đạo TP HCM mới triển khai được các bước tiếp để giải quyết và đền bù sai phạm Thủ Thiêm.

Trước đó, kết luận 1483 của TTCP công bố ngày 4/9/2018, xác định khu vực 4,3ha thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2, TP.HCM, nằm ngoài ranh quy hoạch dự án Thủ Thiêm. “Kể từ đó, TP.HCM loay hoay chưa xác định được ranh cụ thể của khu vực 4,3ha để tiến hành giải quyết các chính sách cho người dân thuộc khu vực này”.

Sau khi thừa nhận sự tắc trách, ông Phong lại hứa: UBND TPHCM sắp phê duyệt ranh giới 4,3ha ở Thủ Thiêm, theo báo Lao Động. Tuy nhiên, ông Phong chỉ kể, Thường trực UBND TPHCM và các sở ngành liên quan đang tiếp tục làm việc với Bộ Xây dựng, các ban ngành Trung ương để tiến tới phê duyệt khu 4,3ha, mà không nói rõ khi nào họ có thể giải quyết được vướng mắc này.

Mời đọc thêm: Thủ tướng đồng ý cho TP Hồ Chí Minh phê duyệt lại ranh giới khu 4,3 ha Thủ Thiêm (Tin Tức). – TP.HCM chưa xác định được ranh khu 4,3 ha ở Thủ Thiêm (VTC). – Thành phố HCM chờ xác định ranh 4,3 ha ngoài quy hoạch Thủ Thiêm (RFA). – TPHCM nhiều việc làm không xuể vì thiếu trầm trọng lãnh đạo (TP).+

Bauxite Tây Nguyên

Ngày 4/4/2019, Bộ Công Thương sẽ đề xuất mở rộng khai thác bauxite ở Tây Nguyên, báo Người Lao Động đưa tin. Đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Trần Tuấn Anh làm trưởng đoàn đã thông báo như vậy khi làm việc với tỉnh Đắk Nông, để đánh giá tình hình các dự án khai thác bauxite tại Tây Nguyên. Các quan chức này còn cho rằng, 2 nhà máy sản xuất alumin bước đầu đã mang lại “hiệu quả kinh tế khả quan”.

Dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên là một trong các dự án tai tiếng nhất thời “đồng chí X”, đã khiến một số cựu “công thần” của chế độ và không ít đảng viên lão thành rất bất bình. Cố Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã 3 lần viết thư gửi “đồng chí X” đề nghị dừng dự án này, nhưng đều bị làm ngơ.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh (thứ 2 từ phải sang) thị sát khu vực khai thác quặng bauxite. Nguồn: NLĐ

TC Công thương, cơ quan ngôn luận của Bộ Công thương, có bài: Alumin không chỉ là hiệu quả kinh tế. Bài viết dẫn ra một loạt số liệu nhằm chứng minh “hiệu quả kinh tế khả quan” của dự án bauxite Tây Nguyên. Bộ CT đã bắt đầu làm báo cáo đánh giá dự án, lấy đó làm cơ sở để báo cáo Chính phủ, Quốc hội, đề nghị mở rộng quy mô dự án khai thác bauxite ở Tây Nguyên.

Mời đọc thêm: TKV xin điều chỉnh phí bảo vệ môi trường với dự án bô-xít Nhân Cơ (LĐ). – Đặt yếu tố đảm bảo môi trường lên hàng đầu trong sản xuất Alumin (CAND). – Đăk Nông phát triển thành trung tâm Bauxite – nhôm của Việt Nam (VOV). Mời đọc lại: Sau 5 năm, Bauxite Tây Nguyên bây giờ ra sao? (VNN).

CSGT thấy dân bị hại mà không cứu

VTC có bài: Phải đuổi khỏi ngành CSGT hèn hạ trơ mắt đứng nhìn kẻ thủ ác đâm chết cô gái trẻ. Bài viết phân tích vụ đối tượng Phạm Văn Nghị chạy đuổi theo một cô gái, rồi quật ngã và dùng kéo đâm chết nạn nhân, trước sự chứng kiến của nhiều người, trong đó có một CSGT.

Thời gian viên CSGT này quan sát sự việc đủ để ông ta ra tay cứu người, cái dùi cui chuyên dụng của CSGT được nhiều người đánh giá là đủ để đương đầu với cái kéo của hung thủ, nhưng “lương tâm của con người anh ta còn không có, thì lấy đâu ra trách nhiệm của nghề nghiệp mà anh theo đuổi?”

Vụ Trung tá CSGT “đứng nhìn” cô gái bị đâm tử vong: Đình chỉ công tác để làm việc với cơ quan điều tra, báo Tổ Quốc đưa tin. Trung tá Nguyễn Chí Kiều, cán bộ Phòng CSGT Công an tỉnh Ninh Bình, đã bị tạm đình chỉ công tác. Nhiều người cho rằng  ông này không làm hết trách nhiệm, không ngăn cản hung thủ.

Mời đọc thêm: Công an Ninh Bình làm rõ trách nhiệm Trung tá CSGT đứng nhìn nam thanh niên sát hại bạn gái (VTC). – Khởi tố đối tượng dùng kéo đâm chết bạn gái tại Ninh Bình (PLVN). – Khởi tố, bắt tạm giam thanh niên đâm chết người yêu giữa đường ở Ninh Bình (TQ).

Tin nhân quyền

RFA đưa tin: Nhà hoạt động Lê Anh Hùng bị chuyển vào Bệnh viện Tâm thần. Bà Trần Thị Niêm, mẹ của blogger Lê Anh Hùng xác nhận với RFA lúc chiều 4/4/2019 rằng, ông Hùng đã bị đưa vào Bệnh viện tâm thần trung ương 1 ở Thường Tín, Hà Nội, từ ngày 1/4. Bà Niêm đã đến bệnh viện này nhưng không được gặp mặt con mình.

Bà Niêm kể, phía bệnh viện “chưa giám định nên không cho gặp”, chỉ cho phép người nhà gửi tiền. Cần lưu ý: Chuyện gửi người chống đối vào bệnh viện tâm thần là thủ đoạn rất tàn nhẫn của nhà cầm quyền, môi trường bệnh viện cho phép họ dùng nhiều loại thuốc an thần để hủy hoại thần kinh của các tù chính trị. Một số nguồn tin khẳng định, có những trường hợp đã hóa điên thật.

Mời đọc thêm: Lê Anh Hùng bị đưa vào bệnh viện tâm thần (FB Nguyễn Tường Thụy). – 40 năm chịu oan sai: ‘Ba ơi, nỗi oan của ba đã được giải’ (TN). – Lại ‘vận động EVFTA’ nhưng không chịu cải thiện nhân quyền!Việt Nam không có nền báo chí độc lập (VNTB). – Cán bộ Nguyễn Ngọc Lâm không hiểu Luật nhưng vẫn tiếp Công dân VRLH (FB VRLH/TD).

Hai phóng viên bị hành hung ở Lâm Đồng

Báo Thanh Niên đưa tin: Hai phóng viên bị hành hung. Theo đó, sáng 2/4/2019, một PV báo Lâm Đồng và một PV TTXVN trong vai đại diện doanh nghiệp, đến Trung tâm quản lý khai thác công trình công cộng huyện Đạ Huoai, Lâm Đồng, để mua hồ sơ dự thầu, thì bị một người từ chối với lý do hồ sơ bị theo dõi. Sau đó, hai PV lên xe ra về thì bị bám theo, đành vào một quán café dọc Quốc lộ 20 và bị hành hung tại đó.

Sau đó, Công an huyện Đạ Huoai triệu tập 3 đối tượng liên quan việc hành hung nhà báo, theo báo Người Lao Động. Còn ông Ông Ngô Xuân Kiên, GĐ trung tâm nói trên, nơi bán hồ sơ đấu thầu, thừa nhận: “Có sự chậm trễ và bị động trong việc chuẩn bị dẫn đến hết hồ sơ mời thầu. Qua vụ việc, chúng tôi cũng đã họp cơ quan và tổ chức kiểm điểm khiển trách đối với ông Đặng Huy Bình, cán bộ tổng hợp của trung tâm”.

Mời đọc thêm: 2 phóng viên bị hành hung ở Lâm Đồng (VOV). Vụ hành hung phóng viên ở Lâm Đồng: Xác minh được một số đối tượng (DV). – Lâm Đồng: Phóng viên bị côn đồ hành hung tại buổi mua hồ sơ dự thầu (NLĐ). – Làm rõ các đối tượng hành hung 2 phóng viên nhập vai mua hồ sơ thầu (TP). – Vụ hành hung phóng viên ở Lâm Đồng: Nghi ngờ khuất tất sau những hồ sơ dự thầu? (Infonet).

Trảm Khá Bảnh vì dư luận?

Hiện tượng Khá Bảnh trở thành thần tượng của giới trẻ đã làm cho các nhà xã hội học và các nhà giáo dục giật mình. Thế nhưng, để giải quyết vấn đề này, trước hết phải tìm hiểu nguyên nhân nào sản sinh ra thần tượng của giới trẻ là Khá Bảnh, bởi vì Khá Bảnh là kết quả, không phải là nguyên nhân. “Trảm” Khá Bảnh sẽ không giải quyết vấn đề tận gốc, bởi Khá Bảnh này bị dẹp, sẽ có thêm nhiều Khá Bảnh khác trỗi dậy.

Khá Bảnh và Dương Minh Tuyền nằm trong top 10 bảng xếp hạng giang hồ Việt Nam. Ảnh trên mạng

BBC đặt câu hỏi: Cảnh sát Việt Nam bắt Khá Bảnh chỉ để ‘chiều lòng dư luận’? Trả lời phỏng vấn BBC, nhà văn Trần Quốc Quân lưu ý, vụ Khá Bảnh về thăm Yên Bái được người hâm mộ cuồng nhiệt vây kín, rồi “thánh chửi” Dương Minh Tuyền dám qua mặt Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về thăm và hỗ trợ tiền bạc cho nữ sinh lớp 9 bị 5 bạn nữ cùng lớp hành hung dã man và lột đồ ở Hưng Yên.

Ông Quân nhận định, chuyện “thần tượng” như Khá Bảnh nếu xử lý không khéo thì kết quả chỉ là thay thế “Khá Bảnh” này bằng “Khá Bảnh” khác. Những ai hay xem YouTube đều biết không chỉ có Khá Bảnh hay Dương Minh Tuyền, mà còn có nhiều nhân vật tương tự khác, dựa vào chuyện chửi hay truyền bá “văn hóa” giang hồ mà nổi tiếng và trở thành thần tượng trong giới trẻ.

Mời đọc thêm: Khá Bảnh – từ ‘cao bồi thôn’ tới tay giang hồ sống ảo (Zing). – Kênh YouTube ‘triệu view’ của Khá Bảnh vừa bị xóa sổ (VNN). – Fanpage Khá Bảnh bất ngờ tự đóng cửa sau khi kênh YouTube bị trảm (CafeBiz). – Khá ‘Bảnh’ chưa nộp thuế thu nhập từ YouTube (VNE). – Sau Khá Bảnh, YouTube xóa sổ ‘thánh chửi’ Dương Minh Tuyền (TT). ‘Mất niềm tin vào các giá trị, học sinh có xu hướng nổi loạn’ (VNE).

Chống xâm hại tình dục trẻ em của các quan

Liên tiếp sau những vụ xâm hại tình dục trẻ em, các quan chức lãnh đạo bắt đầu lên tiếng: Phó Thủ tướng yêu cầu tăng cường chống xâm hại tình dục trẻ em; trong khi đó Bộ trưởng Công an chỉ đạo khẩn các biện pháp chống xâm hại tình dục trẻ em. Riêng ông quan đứng đầu ngành giáo dục là Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ: Nhà trường tăng cường dạy trẻ kỹ năng tránh xâm hại.

Nhà báo Nguyễn Tiến Tường bình luận: “Một ông bộ trưởng giáo dục thì kêu gọi trang bị kỹ năng chống xâm hại cho trẻ em. Mấy đứa bé chưa đến 10 tuổi đầu, cựa quậy không nổi với cái siết tay của dã thú mà ông trang bị cái gì ạ?… Sửa luật, các ông ạ. Trẻ em thì không thể làm võ sư và thang máy thì không phải lúc nào cũng trong suốt, xã hội thì đầy rẫy khóc khuất. Dân đóng thuế để được bảo vệ chứ không phải để nghe quan chức thiếu iot nói chuyện tào lao!

Avatar của các nhà hoạt động chống xâm hại tình dục

Còn Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thì chơi trội hơn khi đặt câu hỏi: “Tại sao gần đây cái ác len lỏi vào trong nhà trường nhiều như vậy?” Câu hỏi này quá dễ, ông Dung không trả lời được sao? Tại vì một người quay cóp khi thi cử như ông Đào Ngọc Dung năm 2006, mặc dù đã bị kỷ luật, nhưng 10 năm sau lại trở thành Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội. Ông Dung không còn biết xấu hổ nữa, lại đi rao giảng đạo đức cho mọi người!

Báo Dân Việt đặt câu hỏi về hiện tượng liên tiếp các vụ sàm sỡ trong thang máy: Thứ trưởng Công an nói gì? Thượng tướng Lê Quý Vương thừa nhận luật pháp VN hiện thời còn rất nhiều bất cập và bình luận: “Rất khó. Cái này là vấn đề giáo dục đạo đức, con người”. Tức là các bé gái, phụ nữ khi gặp phải “yêu râu xanh”, nếu không chống trả được thì chỉ còn trông chờ vào… lương tâm của thủ phạm. Ông Lương, cũng như nhiều quan chức khác, chỉ bình luận vòng vo, rồi hứa hẹn, thể hiện sự bất lực.

Nhân vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy ở chung cư Galaxy 9 vừa xảy ra, nhiều lãnh đạo, quan chức, từ Phó Thủ tướng, đến tướng công an, rồi đại biểu quốc hội thi nhau phê phán, bình luận vụ việc, để thể hiện “trách nhiệm” (dù trước đó có một số vụ tương tự nhưng không bị phanh phui để dư luận cùng lên án thì họ làm ngơ). Họ nói rất hùng hồn, hứa rất nhiều, nhưng có việc thiết thực là bắt đầu tiến trình sửa luật để bảo vệ phụ nữ và trẻ em thì họ không chịu làm.

Mời đọc thêm: Thượng tướng Lê Quý Vương nói về các vụ dâm ô, sàm sỡ trẻ em (VOV). – Vụ sàm sỡ bé gái: Thứ trưởng Công an đề xuất lắp cửa kính thang máyPhó Thủ tướng yêu cầu tăng cường phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em (VNN). – Đại biểu Quốc hội sẽ giám sát vụ bé gái bị xâm hại trong thang máy (VNE). Hành vi xâm hại gây ra hậu quả khủng khiếp cho tương lai của trẻ (GDVN).

Giáo dục VN: Ngày càng “bẩn”

Nhiều phụ huynh ở Hà Nội phát hiện thịt gà ôi thiu “tuồn” vào trường Tiểu học Chu Văn An, theo VOV. Theo phiếu nhận xét, đánh giá của đoàn kiểm tra thực phẩm trường này ngày 3/4, 35 kg thịt gà đông lạnh do để lâu, đã có mùi nồng nặc, lại được đem đến cung cấp cho bếp ăn bán trú. Trong phiếu nhận xét có cả chữ ký của đại diện đơn vị cung cấp thực phẩm, nhà trường và phụ huynh học sinh.

Bài thứ 5 trong loạt bài trên báo Tuổi Trẻ Thủ Đô về nỗi bất an chất lượng bữa ăn bán trú: Vai trò của phụ huynh ở đâu? Nhiều phụ huynh ở Hà Nội cho biết, đa số ban đại diện phụ huynh học sinh ở các trường chỉ nghe theo hiệu trưởng và làm chức năng thu, chi tiền, kêu gọi đóng góp, còn các hoạt động thiết thực như chủ động giám sát chất lượng bữa ăn trong các bếp ăn nhà trường thì ít nơi nào làm.

Báo Pháp Luật VN đặt câu hỏi: Công an xử lý thế nào vụ nữ sinh bị bạn lột quần áo, đánh hội đồng ở Hưng Yên? Thiếu tá Bùi Xuân Tú, Phó trưởng Công an huyện Ân Thi cho biết: “Chúng tôi đã ghi nhận sự việc, động viên gia đình đưa cháu đi thăm khám và điều trị tại cơ sở y tế để ổn định tâm lý … ‘Công an huyện sẽ tích cực điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định của pháp luật”.

UBND huyện Văn Giang, Hưng Yên cho thôi việc giáo viên phạt học sinh ăn thạch dừa trong nhà vệ sinh, báo Thanh Niên đưa tin. Chiều 4/4, ông Chu Quốc Hiệu, Chủ tịch UBND huyện, cho biết, chuyện xảy ra ở Trường THCS Liên Nghĩa vào chiều 9/3. Học sinh D.T.L  đã bị cô giáo chủ nhiệm là Bùi Thị Trang phạt vào nhà vệ sinh ăn 20 túi thạch dừa lạnh, với lý do em này hay ăn quà vặt. Về nhà, em L bị đau bụng, gia đình đã mua thuốc cho uống.

Ban giám hiệu nhà trường yêu cầu cô Trang viết bản tường trình, đến ngày 21/3 tiến hành kỷ luật khiển trách và tạm đình chỉ công tác 3 ngày. Sau đó, theo chỉ đạo của huyện, trường này chấm dứt hợp đồng giảng dạy đối với cô Trang kể từ ngày 1/4.

Mời đọc thêm: Bất an chất lượng bữa ăn bán trú: Bài 1: Phụ huynh canh cánh nỗi lo…Bài 2: Những bữa ăn… không đáng cóBài 3: Có quy trình nhưng buông lỏng giám sátBài 4: Bữa ăn có bị chi phối? (TTTĐ). – 17 học sinh Thanh Xuân Bắc bị rối loạn tiêu hóa: Có thể do thực đơn chưa phù hợp (KTĐT). – Con đường thực phẩm vào bếp ăn bán trú: Cơ chế “quýt làm cam chịu”? (GDTĐ).

Làm gia sư, nam sinh trường Y dụ nữ sinh lớp 11 quan hệ rồi khoe chiến tích (MTG). Nữ sinh bị đánh, lột đồ: Tiết lộ việc đăng video (ĐV). – Phát khiếp “hình phạt” của cô giáo trường THCS Liên Nghĩa- Kỳ 1: Bắt học sinh lớp 6 ăn 20 gói thạch đá trong… nhà vệ sinhKỳ 2: Bị ăn đến phát nôn nhưng không dám nói với gia đình (PL&DS). – Nỗi buồn của người dân làng Phù Ủng — Nếu cứ chần chừ, thỏa hiệp thì Bộ Giáo dục rất dễ mất uy tín (GDVN).

Nông nghiệp VN: Vẫn ám ảnh “giải cứu”

Infonet bàn về hiện tượng khoai lang giải cứu ngập facebook, tràn đường: Trồng bất chấp, TQ bóp đầu vào. Vụ khoai lang Gia Lai rớt giá mạnh, đến mức phải “giải cứu”, bài báo cho biết: Gần một tháng qua, tại Hà Nội xuất hiện nhiều nhiều điểm bán giải cứu khoai lang, giá mỗi kg khoai dao động từ 10.000-12.000 đồng/kg.

Nguyên nhân chính: Người dân trồng ồ ạt, trong khi thị trường TQ năm 2019 vừa đặt ra tiêu chuẩn cao hơn, khắt khe hơn, yêu cầu truy xuất nguồn gốc nên lượng khoai xuất sang TQ giảm mạnh. Lãnh đạo Sở Nông nghiệp Gia Lai cho biết, lượng khoai lang Gia Lai tồn đọng đã tiêu thụ được khoảng 90%.

Mời đọc thêm: Khoai lang lại cần… giải cứu (NNVN). – Sinh viên thực phẩm “giải cứu” hơn 10 tấn khoai lang (PLTP). – Nông dân Việt hết khóc lại cười với thị trường Trung Quốc (NV). – Dứa rớt giá thê thảm, nông dân Nghệ An lao đao (Tin Tức). – Lào Cai: Dứa rớt giá khiến người nông dân lao đao (VTV). – Quảng Nam: “Vàng trắng” rớt giá, nông dân điêu đứng (VOV/CafeF). – Nông dân Quảng Ngãi lại khóc ròng vì dưa hấu rớt giá, ế ẩm (VOV).

Môi trường ô nhiễm

RFA bàn về hiện tượng ô nhiễm không khí ở Hà Nội: Dân lo, giới chức nói vẫn ổn. GSTS Phạm Ngọc Đăng, GĐ Trung tâm MTĐT&CN khẳng định với RFA, ô nhiễm ở Hà Nội cũng “chọn ngày”, chỉ có một số ngày ô nhiễm đặc biệt, thời gian còn lại thì không quá ô nhiễm, nhưng vẫn khuyên người dân không nên ra đường nhiều, chắc sợ người ta phát hiện lời nói dối của một GS “lề đảng”.

Một người dân Hà Nội chia sẻ: “Thủ đô Hà Nội bây giờ không khí càng ngày càng ô nhiễm nghiêm trọng. Đi ra đường không thấy bầu trời xanh đâu cả, toàn nhìn thấy khói bụi không. Mình có sống trong Đà Nẵng, bầu trời trong Đà Nẵng khác hoàn toàn với ở đây”.

Báo Hà Nội Mới có đồ họa: Bụi siêu mịn gây nguy hiểm cho sức khỏe như thế nào?

Mời đọc thêm: Nhìn lại thảm họa Formosa (FB Nguyễn Đạt An/TD). – Xuất hiện nhiều hợp chất ô nhiễm mới trong không khí ở Việt Nam (KHPT). – Nhiếp ảnh gia Mỹ báo động về ô nhiễm ở biển Nha Trang (MTĐT). – Quảng Ngãi: Môi trường biển sẽ ra sao nếu nhận chìm 15 triệu khối vật chất xuống biển? (NĐT).

Báo động nạn vứt rác bừa bãi làm ô nhiễm nguồn nước nhiều vùng nông thônÔ nhiễm, nguy cơ bệnh tật từ nạn vứt rác, vỏ chai lọ bừa bãi (VTV). – Đổ trộm hàng trăm tấn rác thải công nghiệp vào kho xưởng của người khác (Tin Tức). – Vụ dân tố nhà máy mì xả thải làm chết cá: Nếu gây ô nhiễm sẽ đề nghị đình chỉ hoạt động nhà máy (SGGP).

***

Thêm một số tin: Tiền lương chiếm phần lớn trong chi ngân sách: Áp lực tài chính công (VOV). – Cháy ở Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhân náo loạn (VNE). – Báo cáo khẩn vụ 16 pho tượng la hán bị đập phá trong chùa tại Hà Nội (NN). – Buông lỏng quản lý, bùng phát khai thác cát trái phép (VnEconomy).  – Vì sao tướng Đồng Sỹ Nguyên được thăng vượt cấp lên Trung tướng? (DV). – Phó Giáo sư-Tiến sĩ Hoàng Xuân Quế chính thức thắng kiện (GDVN).

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây