Nhìn lại thảm họa Formosa

Nguyễn Đạt An

4-4-2019

Ngày 4/4/2016, một ngư dân lặn biển ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) phát hiện đường ống xả khổng lồ của Tập đoàn Thép Formosa đang tiến hành thải chất độc vào lòng biển. Sau đó, hàng trăm tấn cá và sinh vật biển chết hàng loạt, phơi xác trên bờ biển của 4 tỉnh miền Trung.

Xin mời các bạn cùng xem lại diễn tiến vở kịch đầy dối trá và kiêu ngạo mà chính quyền Việt Nam và Tập đoàn Formosa đã dựng lên và gây ra cho người dân chúng ta.

Ngày 4/4 hàng năm sẽ là ngày mà dân tộc Việt Nam học được bài học lớn về tầm quan trọng của môi trường, về sự sống của hệ sinh thái, và về trách nhiệm dân sự của mỗi công dân trong một đất nước bị quyền lực độc tài chi phối.

Formosa dù xin lỗi và bồi thường 500 triệu USD, nhưng họ chưa bao giờ có thể trả hết số nợ cho thiên nhiên và con người Việt Nam. Chúng ta cũng thất bại trong việc yêu cầu chính phủ Việt Nam đóng cửa Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Thật ra, điều đó cũng là chuyện bình thường xảy ra như cơm bữa trên toàn thế giới.

Tập đoàn dầu khí BP cũng đâu bị đóng cửa sau khi gây ra thảm họa tràn dầu khủng khiếp ở Vịnh Mexico. Tập đoàn dầu khí Chevron cũng thế, dù chúng là thủ phạm tàn phá môi trường biển ở Brazil và Ecuador. Tập đoàn công nghệ sinh học khét tiếng Monsanto còn không thèm bồi thường cho những nạn nhân của chất độc màu da cam ở Việt Nam. Dòng họ nhà tài phiệt Rockefeller chưa bao giờ bị kiện ra tòa dù hoạt động kinh doanh dầu khí của chúng chính là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu tàn phá và tận diệt cả hành tinh này.

Hãy nhớ rằng, thủ phạm đích thực đứng đằng sau mọi quyền lực chính trị, kinh tế, giật dây mọi phiên tòa, gây áp lực đàn áp người dân thấp cổ bé họng, thủ tiêu và giết người dám đứng lên chống lại chúng – không phải là chính quyền tay sai hay bất cứ bộ máy hành chính ngu dốt nào – mà chính là bàn tay lông lá của các tập đoàn kinh tế tư bản. Chúng có thể dùng tiền bạc và hệ thống tài chính để làm được mọi thứ mà chúng muốn.

Chúng ta không được phép quên điều đó.

Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ.

NHÌN LẠI THẢM HỌA FORMOSANgày 4/4/2016, một ngư dân lặn biển ở Vũng Áng (Hà Tĩnh) phát hiện đường ống xả khổng lồ của Tập đoàn Thép Formosa đang tiến hành thải chất độc vào lòng biển. Sau đó, hàng trăm tấn cá và sinh vật biển chết hàng loạt, phơi xác trên bờ biển của 4 tỉnh miền Trung. Xin mời các bạn cùng xem lại diễn tiến vở kịch đầy dối trá và kiêu ngạo mà chính quyền Việt Nam và Tập đoàn Formosa đã dựng lên và gây ra cho người dân chúng ta.Ngày 4/4 hàng năm sẽ là ngày mà dân tộc Việt Nam học được bài học lớn về tầm quan trọng của môi trường, về sự sống của hệ sinh thái, và về trách nhiệm dân sự của mỗi công dân trong một đất nước bị quyền lực độc tài chi phối.Formosa dù xin lỗi và bồi thường 500 triệu USD, nhưng họ chưa bao giờ có thể trả hết số nợ cho thiên nhiên và con người Việt Nam. Chúng ta cũng thất bại trong việc yêu cầu chính phủ Việt Nam đóng cửa Tập đoàn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh. Thật ra, điều đó cũng là chuyện bình thường xảy ra như cơm bữa trên toàn thế giới. Tập đoàn dầu khí BP cũng đâu bị đóng cửa sau khi gây ra thảm họa tràn dầu khủng khiếp ở Vịnh Mexico. Tập đoàn dầu khí Chevron cũng thế, dù chúng là thủ phạm tàn phá môi trường biển ở Brazil và Ecuador. Tập đoàn công nghệ sinh học khét tiếng Monsanto còn không thèm bồi thường cho những nạn nhân của chất độc màu da cam ở Việt Nam. Dòng họ nhà tài phiệt Rockefeller chưa bao giờ bị kiện ra tòa dù hoạt động kinh doanh dầu khí của chúng chính là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng biến đổi khí hậu tàn phá và tận diệt cả hành tinh này.Hãy nhớ rằng, thủ phạm đích thực đứng đằng sau mọi quyền lực chính trị, kinh tế, giật dây mọi phiên tòa, gây áp lực đàn áp người dân thấp cổ bé họng, thủ tiêu và giết người dám đứng lên chống lại chúng – không phải là chính quyền tay sai hay bất cứ bộ máy hành chính ngu dốt nào – mà chính là bàn tay lông lá của các tập đoàn kinh tế tư bản. Chúng có thể dùng tiền bạc và hệ thống tài chính để làm được mọi thứ mà chúng muốn.Chúng ta không được phép quên điều đó.Chúng ta sẽ không bao giờ tha thứ.#hanhtinhtitanic

Publiée par Nguyen Dat An sur Jeudi 4 avril 2019

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây