Dân biểu tình phản đối, tổng thống Algeria tuyên bố từ chức

BTV Tiếng Dân

3-4-2019

Tổng thống Abdelaziz Bouteflika bệnh tật, ngồi trên xe lăn điều hành đất nước trong nhiều năm qua. Nguồn: RYAD KRAMDI/AFP/Getty Images

Hôm qua, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika của Algeria tuyên bố sẽ từ chức vào cuối tháng Tư này, sau khi những cuộc biểu tình lớn nổ ra kể từ tháng Hai năm nay, kêu gọi ông ta phải ra đi. Ông Bouteflika năm nay 82 tuổi, giữ chức tổng thống Algeria suốt 20 năm qua, trong bốn nhiệm kỳ liên tục, kể từ năm 1999 đến nay. 

Mặc dù già yếu và mang nhiều bệnh tật, liên tục nằm viện, đã bị tai biến sáu năm trước, không thể nói chuyện được, cũng không thể tự đi lại được, mà phải ngồi trên xe lăn, nhất là trong nhiệm kỳ tổng thống này, công chúng không hề gặp mặt ông trong suốt hai năm, nhưng ông Bouteflika vẫn chưa chịu về vườn, “làm người tử tế”, mà vẫn muốn tiếp tục làm tổng thống thêm nhiệm kỳ thứ năm.

Ngày 10/2/2019, trong một thông cáo báo chí do Tổng thống Bouteflika ký, tuyên bố ông sẽ tiếp tục ra tranh chức tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa. Tuyên bố này của ông Bouteflika đã gây phẫn nộ trong dân chúng.

Báo New York Times đưa tin, sau tuyên bố tiếp tục “phục vụ nhân dân”, người dân Algeria xuống đường kêu gọi xóa bỏ hình ảnh của Tổng thống Bouteflika ở tòa thị chính thành phố Khenchela và Annaba trước khi hàng loạt cuộc biểu tình diễn ra trên toàn quốc vào ngày 22/2 do mạng xã hội tổ chức.

Các cuộc biểu tình khổng lồ diễn ra gần đây trên đất nước Algeria, kêu gọi TT Bouteflika từ chức. Ảnh: Ramzi Boudina/Reuters

Mặc dù biểu tình trên đường phố là bất hợp pháp, nhưng các cuộc biểu tình vừa qua được cho là lớn nhất ở Algeria trong vòng 18 năm qua. Những người biểu tình giận dữ, đã xé một tấm áp phích khổng lồ có hình Tổng thống Bouteflika ở gần bưu điện trung tâm thủ đô Algiers.

Ngày 11/3/2019, sau các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tuần, Tổng thống Bouteflika tuyên bố, rằng ông sẽ không tiếp tục ra tranh chức tổng thống thêm một nhiệm kỳ nữa.

Thế nhưng ngay cả sau khi ông đồng ý không ra tranh cử, vẫn không thể chấm dứt các cuộc biểu tình trên đất nước này. Những người biểu tình kêu gọi ông Bouteflika từ chức. Tổng tư lệnh quân đội Ahmed Gaid Salah ủng hộ yêu cầu của những người biểu tình và liên tục kêu gọi tổng thống Bouteflika từ chức.

Hôm qua 1/4, truyền thông Algeria đưa tin, Tổng thống Abdelaziz Bouteflika tuyên bố sẽ từ chức trước khi kết thúc nhiệm kỳ vào ngày 28/4. Nhưng những người biểu tình đòi hỏi phải có thay đổi ngay lập tức. Họ không chỉ kêu gọi tổng thống Abdelaziz Bouteflika từ chức, mà còn kêu gọi toàn bộ các chính trị gia Algeria đang lãnh đạo hiện nay, kể cả những người dự định sẽ thay thế ông Bouteflika, cũng phải ra đi.

Người dân Algeria tin rằng, do sức khỏe của ông Abdelaziz Bouteflika quá tệ hại, nên trong nhiều năm qua, ông đã không còn làm tổng thống ở Algeria, mà do một nhóm doanh nhân, chính trị gia và các quan chức quân sự ở Algeria điều hành đất nước. Ông Bouteflika đã được nhóm này sử dụng như một tấm bình phong.

Một cựu nghị sĩ Quốc hội và là nhà hoạt động của đảng Công nhân đối lập, đặt câu hỏi: “Ai sẽ là người thay thế Tổng thống Bouteflika? Tất cả các thượng nghị sĩ đều là con của hệ thống. Vì vậy, việc tuyên bố từ chức này của ông ta chỉ đơn giản là một phần của chiến dịch giải cứu một hệ thống đang hấp hối“.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây