Tự lấy đá ghè chân mình

Chu Mộng Long

2-4-2019

Tôi hiểu vì sao Bộ Công an, Bộ Giáo dục và Đào tạo khó khăn trong việc công khai danh tính thí sinh được chữa điểm trong kì thi tốt nghiệp và tuyển sinh năm vừa rồi.

Giả định, nếu đó là con em dân thường thì chắc chắn chẳng có gì khó khăn. Quy chế quy định rõ ràng hình thức kỉ luật kết hợp với công khai minh bạch để răn đe giáo dục. Kẻ nào nhân danh đạo đức hay nhân văn, rằng “sợ gây tổn thương cho học sinh” hay “tác động tiêu cực xã hội” là đạo đức giả, dối trá!

Sự bật mí của cơ quan chức năng và báo chí về số thí sinh được chữa điểm cao chất ngất chủ yếu là thi vào ngành công an. Vậy thì đủ biết đó chỉ có thể là con em lãnh đạo. Hóa ra cái sự khó khăn trên là do sợ mất uy tín lãnh đạo?

Ngày xưa thời phong kiến, uy tín cỡ Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát còn bị xử phạt lưu đày khi Lê Quý Đôn đánh tráo bài thi của người khác cho con mình, Cao Bá Quát chữa bài thi cho học trò mà mình cho là tài giỏi. Uy tín cá nhân mà không giữ được thì phải chấp nhận mất tất cả chứ ai giữ cho?

Việc chữa điểm cho con em lãnh đạo thời nay có gốc sâu xa của nó. Ngày xưa hổ phụ sinh hổ tử, cha ông giỏi thì con cháu cũng giỏi nên sự gian lận sửa điểm thi cho con em như trường hợp Lê Quý Đôn, Cao Bá Quát là hiếm. Ngày nay, chuột cha sinh chuột con thì ắt sửa điểm tràn lan, không chỉ Hà Giang mà còn Sơn La, không chỉ Lạng Sơn mà còn Hòa Bình…, để biến cả đàn chuột thành hổ. Nhưng quan trọng hơn là cái cơ chế nó đẻ ra sự vụ.

Thời tôi đi học, con ông cháu cha vào đại học có khi được cộng đến trên 10 điểm. Riêng ngành công an thì gần như là đặc tuyển về lý lịch. Xét đến cùng cũng là chữa điểm nhưng chữa hợp pháp. Nay bất ngờ thay đổi quy chế ưu tiên, chuột lại hoàn chuột. Phải tính làm sao? Thì chữa điểm bất hợp pháp vậy!

Khổ thân cho giới cầm quyền tham lam vô độ. Tưởng thay đổi quy chế để vươn đến sự bình đẳng cho dân chúng vui, không ngờ tự lấy đá ghè chân mình. Theo tôi, đằng nào ngành công an cũng chỉ đặc tuyển con em lãnh đạo, sao không quay trở lại quy chế ngày xưa để được cộng điểm hợp pháp? Cứ theo quy chế cũ mà làm có hơn không?

Bọn thù địch có chỉ trích về sự bất bình đẳng thì cứ theo triết lý của nhà văn Anh, George Orwell, mà biện bạch, rằng tất cả các con vật đều sinh ra bình đẳng, nhưng có những con vật bình đẳng hơn những con vật khác vậy???

Bình Luận từ Facebook

1 BÌNH LUẬN

  1. Đặc tuyển con em lãnh đạo, cộng điểm ưu tiên… cũng chỉ là những quy chế hoàng thân quốc thích, nhưng con đường phong bì vẫn rộng thênh thang. Thế giới cộng sản là tiền, quyền cũng là tiền thôi.
    Việc tuyển chó giữ nhà cốt ở chó sủa to, trung thành với chủ, còn chuyện phản chủ là do chó nên chó phải luôn được ăn no, đói tất nó sẽ phản.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây