Bộ trưởng Đức đề cập đến nhân quyền và vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh ở Việt Nam

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

27-3-2019

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức đề cập đến vấn đề nhân quyền và vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trong hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.  Ngoại trưởng Phạm Bình Minh hủy bỏ, không tham dự Lễ Khánh thành Ngôi nhà Đức

Chiều 25/03/2019, Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức, ông Peter Altmaier, có cuộc gặp và hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tại trụ sở Chính phủ ở Hà Nội.

Ông Bastian Hartig, phóng viên của đài Deutsche Welle, tháp tùng phái đoàn Bộ trưởng Altmaier, viết trên Twitter, cho biết, trong cuộc hội đàm, Bộ trưởng Altmaier đã đề cập đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, nguyên văn như sau:

“Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Bộ trưởng Kinh tế Đức Peter Altmaier nói, Chính phủ Đức hy vọng rằng các sự cố đã làm xấu đi mối quan hệ sẽ không lặp lại, đó là vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh”.

Hội đàm giữa ông Peter Altmaier, Bộ trưởng Kinh tế Đức và TT Nguyễn Xuân Phúc. Nguồn: Twitter Bastian Hartig

Trong một bài tường thuật, phóng viên David Zajonz của đài phát thanh Đức MDR đưa tin, ngoài vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, Bộ trưởng Altmaier còn đề cập đến vấn đề nhân quyền trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc. Trích dịch bài tường thuật (từ phút thứ 1:43):

Tham nhũng cũng là một đề tài lớn. Vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ giữa hai nước không phải là kinh tế, mà là vụ bắt cóc ngoạn mục Trịnh Xuân Thanh trên nước Đức bởi mật vụ Việt Nam ở giữa đường phố Berlin. Trịnh Xuân Thanh ngồi tù ở Việt Nam gần 2 năm nay. Hậu quả là một thời kỳ băng giá trong quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Tình hình nhân quyền ở Việt Nam nói chung là xấu. Trước chuyến đi này, các Nghị sĩ Quốc hội Liên bang Đức thuộc Đảng Xanh đã yêu cầu Bộ trưởng Altmaier nỗ lực cho nhân quyền. Tại Việt Nam ông Altmaier đã đề cập đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh, nói về một giai đoạn khó khăn trong quan hệ giữa hai nước.Dĩ nhiên tôi cũng đã nói chuyện về những vấn đề giữa hai nước. Nhân quyền đóng một vai trò quyết định trong chính sách của nước Đức, bất kể là nhân quyền ở nước nào. Tôi đã nêu rõ điều đó với đối tác hội đàm’, Bộ trưởng Altmaier nói”.

Ngoại trưởng Phạm Bình Minh hủy bỏ vào giờ chót, không tham dự Lễ Khánh thành Ngôi nhà Đức

Ngôi nhà Đức (Deutsches Haus) tại TP. Hồ Chí Minh là một công trình biểu tượng và cũng là dự án “hải đăng” của mối quan hệ đối tác chiến lược và tình hữu nghị giữa Đức và Việt Nam. Đây là một trong các công trình trọng điểm của Đức ở Việt Nam, thể hiện mong muốn hợp tác lâu dài giữa hai nước. Tổng lãnh sự quán, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam và các công ty Đức v.v… đặt trụ sở tại Ngôi nhà Đức này.

Ngôi nhà Đức mặc dù đã được xây dựng hoàn tất và đưa vào hoạt động gần một năm rưỡi nay (từ tháng 9 năm 2017), nhưng chưa chính thức khánh thành vì khi đó Đức đang đóng băng quan hệ với Việt Nam do vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh gây ra.

Một trong những mục đích của Bộ trưởng Kinh tế Altmaier đi Việt Nam là làm lễ khánh thành Ngôi nhà Đức. Thư mời quan khách đến dự cũng đã được gửi từ vài tuần trước. Trong thư mời ghi rõ, Lễ Khánh thành Ngôi nhà Đức sẽ được diễn ra với sự hiện diện của Bộ trưởng Kinh tế Altmaier và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh.

Thư mời tham dự Lễ Khánh thành Ngôi nhà Đức tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 26/03/2019

Tối 26/3/2019 tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Lễ Khánh thành Ngôi nhà Đức, nhưng không rõ lý do vì sao vào giờ chót, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh bất ngờ không đến tham dự như thư mời đã ghi, thay vào đó là Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ  Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân.

Liệu sự vắng mặt của Ngoại trưởng Phạm Bình Minh là vì bân việc đột xuất hay cố ý? Và sự vắng mặt này có liên quan gì đến việc Bộ trưởng Kinh tế Đức đề cập đến nhân quyền và vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh trong hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hay không?

Bộ trưởng Kinh tế và Năng lượng Đức Peter Altmaier và Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger cùng Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân và Bộ trưởng Trần Tuấn Anh thực hiện nghi thức khánh thành Ngôi nhà Đức
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây