Donald Trump – Một lời xin lỗi?

Thạch Đạt Lang

26-3-2019

Bản báo cáo của ủy viên công tố đặc biệt Robert Mueller được gửi tới cho Bộ trưởng Tư pháp William Barr hôm thứ Sáu 22.03.2019. Chưa đến hai ngày sau, chiều Chủ Nhật, ông William Barr đưa ra bản kết luận dài 4 trang về báo cáo của Mueller như sau:

“Cuộc điều tra của Robert Mueller cho thấy trong chiến dịch tranh cử của tổng thống Donald Trump không có sự cấu kết, thông đồng nào với người Nga cũng như bằng chứng ông Trump cản trở cuộc điều tra này”.

Mặc dù còn nhiều câu hỏi rất quan trọng trong báo cáo của Mueller không có câu trả lời, bản kết luận của bộ trưởng tư pháp William Barr không những khiến cho nội các của ông Trump thở phào nhẹ nhõm sau hai ngày căng thẳng, mà còn làm cho nhiều người Việt Nam ủng hộ ông Trump, những người bất chấp sự thật, lẽ phải, đạo đức… bày tỏ sự vui mừng một cách cuồng nhiệt.

Trên facebook của cộng đồng người Việt, dễ dàng tìm thấy những ý kiến, status biểu lộ sự mừng rỡ, hoan hô, khen tặng sự vững vàng của Trump trước sóng gió, sự công tâm của William Barr xen lẫn những lời chửi bới tục tằn, nhục mạ thô lỗ đảng Dân Chủ, Hillary Clinton, Obama….

Nhiều facebooker thuộc loại fan cuồng của ông Donald Trump viết stt chỉ trích, phê bình đảng Dân chủ tiêu tốn tiền thuế của dân trong suốt hai năm qua vào cuộc săn bắt phù thủy. Hơn thế nữa, họ còn đòi hỏi đảng Dân chủ, những tờ báo, cơ quan truyền thông từng tìm kiếm, chỉ trích những sai trái, lạm quyền của Trump phải lên tiếng …công khai xin lỗi Trump.

Những người yêu cầu đảng Dân chủ, truyền thông tự do (liberal media) xin lỗi Trump dường như không biết hoặc cố tình quên đi 2 điều:

1. Trump là người lãnh đạo hành pháp cao nhất của nước Mỹ, bất cứ ai cũng có quyền chỉ trích, phê bình việc làm, lời nói của Trump, nếu họ nhận định rằng lời nói, hành động đó sai trái và họ có quyền yêu cầu điều tra.

2. Trong quá khứ Trump đã có những lời nói nhục mạ, vu khống cựu TT Barack Obama là dùng khai sanh ngụy tạo, đặt máy ghi âm nghe lén Trump trong tòa nhà Trump Tower… Trump lờ tịt, không hề xin lỗi Obama hay đính chính những phát biểu lếu láo, hồ đồ của mình khi những điều trên được chứng minh là sai.

Hơn thế nữa, việc tháo gỡ (một phần nào) gánh nặng khiến cho Donald Trump điên đầu trong 2 năm qua chỉ mới là kết luận của William Barr, Bộ trưởng Tư pháp, là người của đảng Cộng hòa do Trump bổ nhiệm.

Trong cương vị Bộ trưởng Tư pháp của mình, Barr chưa làm tròn trách nhiệm và bổn phận khi kết luận cuộc điều tra của Robert Mueller một cách hời hợt, ngắn ngủi và không thuyết phục được ai ngoại trừ đảng Cộng hòa và những người muốn bênh vực, che chở cho Trump.

Barr đã áp dụng nguyên tắc 5 không (hơn tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của VNCH một không), đó là:

1) Không có liên hệ giữa ban điều hành chiến dịch tranh cử của Trump với người Nga.

2) Trump không có hành động nào ngăn cản cuộc điều tra. Tức không phạm tội hình sự.

3) Trump hoàn toàn không biết những việc làm của thuộc hạ, những người như Michael Flynn, Michael Cohen, Paul Manafort (chủ tịch ủy ban tranh cử), Rick Gates tay chân thân tín nhất của Manafort… Đây là những người đã nhận tội hoặc bị tìm thấy có tội.

4) Không công khai hồ sơ điều tra của Mueller cho dân chúng hay Quốc hội được biết vì…

5) Không có lý do.

Chính vì những nguyên nhân đó mà đảng Dân chủ cùng một số thành viên đảng Cộng hòa đã lên tiếng đòi hỏi sự minh bạch của William Barr về báo cáo của ông Mueller, rằng phải công khai cho dân chúng biết về nội dung báo cáo đó.

Rất dễ nhận ra sự vô lý trong kết luận của Barr. Cuộc điều tra dài gần 2 năm, có 2.800 lệnh triệu tập, khoảng 500 lệnh khám xét và phỏng vấn khoảng 500 nhân chứng, với hàng trăm cáo buộc chống lại 34 người, trong đó có ba người Nga, cùng nhiều án tù dành cho các cộng sự viên của Trump trong ủy ban tranh cử, thế nhưng chỉ trong vòng chưa đầy 48 giờ đồng hồ đọc báo cáo, William Barr đã đưa ra kết luận là Trump vô tội.

Việc kết luận nhanh chóng, ngắn ngủi của ông Barr chứng tỏ Donald Trump đã không sai lầm khi bổ nhiệm ông ta vào chức vụ Bộ trưởng Tư pháp. Bằng cách này hay cách khác, Barr bắt buộc phải phục vụ, trả ơn Trump nếu không muốn cái ghế mình ngồi chưa nóng đít đã bị chặt gẫy như đã xảy ra với Jeff Sessions, Bộ trưởng Tư pháp trước đó, cũng như với nhiều nhân viên khác trong nội các dười triều đại Trump.

Còn nhiều câu hỏi rất quan trọng trong bản báo cáo không được Barr trả lời hay nhắc đến. Quốc hội cũng như người dân Mỹ có quyền được biết kết quả điều tra của Robert Mueller.

Nguồn tin mới nhất cho biết, ở thượng viện, TNS Mitch McConnell, lãnh đạo khối đa số Thượng Viện, dùng quyền hạn của mình để ngăn chận yêu cầu của đảng Dân Chủ công khai phổ biến bản báo cáo của Robert Mueller.

Nói tóm lại, nền dân chủ của Mỹ đang có khuynh hướng chuyển dần sang thể chế độc tài. Đảng Cộng hòa ở Mỹ đã và đang hành động tương tự như đảng CSVN. Mọi nhơ nhớp, bẩn thỉu, lạm quyền, cấu kết với kẻ thù đều bị sửa đổi, ém nhẹm, che giấu, phi tang… để giữ vững sự tồn tại, cai trị của một người như Donald Trump và thể diện đảng Cộng hòa.

Việc đơn phương quyết định gỡ tội cho Donald Trump, dù trong cương vị bộ trưởng tư pháp không chứng minh được là Trump vô tội. Vậy thì ai là người có lỗi và ai cần xin lỗi?

Bình Luận từ Facebook

6 BÌNH LUẬN

  1. Khổ thân TDL chẳng có gì để khoe hiểu biết, chỉ còn biết dịch tàm phào, như Mai v phạm. Ăn cơm tư bản thờ ma cộng sản

  2. Người ta thường nghĩ Trump không có kinh nghiệm chính trị ,nhưng đâu có biết chính trị hay kinh tế đều có những điểm rất giống nhau :kết quả phải là thước đo, biết cách đưa những tiên đoán thành hiện thực một cách đơn giản nhất. Trump quá quen với những thứ đó…

  3. TĐL đúng là kẻ “bảo hoàng hơn vua” !
    Báo cáo của ông Mueller có sai hay không thì chính ông này lên tiếng
    phản bác,chứ ai mời anh TĐL.làm cố vấn sửa sai mà nhảy vào tố cáo,
    chưởi bới đồng bào VN.mình như thế cơ chứ ?
    Thật là nhanh nhảu đoảng !

  4. Cách đây 2h, đảng dân chủ lại nhận thêm một thất bại nữa tại Hạ Nghi Viện, cho thấy càng điên cuồng chống Trump bao nhiêu thì càng ăn cứt bấy nhiêu thôi

  5. Mueller investigation results:
    100+ criminal counts.
    35 total indictments.
    34 people indicted.
    3 Trump owned companies indicted.
    7 guilty pleas, so far.
    81 American and British companies found guilty.
    34 Russians and 3 Russian companies found guilty.
    Papadolous, jail time.
    Paul Manafort in jail.
    Michael Cohen sentenced to three years in prison for crimes committed while working for Trump.
    Michael Flynn,Roger Stone, found guilty.

    Hầu hết các tên làm việc cho Trump đều bị truy tố hoặc nhận tội ! Tất cã các công ty của Trump đều đang bị điều tra và 3 công ty của Ttump đã bị phạt và đóng cửa vì gian lận….Bọn nầy là tổ chức tội phạm.

    • Ông này có lẽ không biết “chiến thuật” hay thủ đoạn của Mueller :
      đó là chặt “chân tay” của Trump kiểu “rung cây nhát khỉ” để cho
      Trump sợ mà xin từ chức khỏi bị đàn hặc như Nixon.
      Bởi vi những người trên có tội và bị tù liên quan đến việc hành nghề
      chính cuả đương sự,chứ không phải vì làm việc cho Trump về sự dự
      phần của Nga.Nó chẳng liên quan gì đến sự CAN THIỆP của Nga mà
      chính đó là mục tiêu điều tra của Mueller.

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây