Quốc tế phụ nữ và phụ nữ quốc tế!

FB Nguyễn Đình Bổn

8-3-2019

Việt Nam là một trong số ít nước làm rùm beng ngày 8.3, và đưa nó “lên tầm cao mới” là ngày “Quốc tế phụ nữ”.

Ngày này, đi ra đường, tại cơ quan, thậm chí tại gia đình… bao nhiêu là hoa và ngôn từ hoa mỹ được tuôn ra từ giới cầm quyền và đàn ông. Thậm chí không ít đàn ông hôm 7.3 còn say xỉn, chửi tục hay nằm với gái trong khách sạn, 8.3 đã thốt ra những lời giả trá vì những lý do “ngoài tình yêu” và tôn trọng với phụ nữ!

Hãy nhìn thực trạng phụ nữ VN thì biết cái ngày này nó hào nhoáng giả tạo ra sao. Với tôi, tôi luôn nghĩ về phụ nữ trong đề tài sáng tác của mình, và một phần lớn họ là những thân phận phụ nữ… quốc tế.

Đó là những cô gái lấy chồng nước ngoài, hoàn toàn không một chút tình yêu, thậm chí thông qua những dịch vụ bán mua lộ liễu như thể họ là món đồ, con vật. Đó là những cô gái làm đĩ xứ người thông qua con đường du lịch, ví dụ như tại Malaysia mấy năm trước cảnh sát đột kích vào một bar toàn gái Việt, họ đã dùng xích xỏ xâu các cô gái, lôi ra đường, tống lên xe trước sự thờ ơ của cư dân địa phương. Hoặc tại Trung Quốc họ đăng hình, rao bán các cô gái Việt trên các trang quảng cáo, với lời cam kết gái còn trinh và nếu rủi ro xảy ra thì 1 đền 1!

Tôi luôn nghĩ về họ, về thân phận những cô gái ấy hằng ngày, bởi nó là đề tài của tôi. Nhiều lần, tôi cố đặt mình ra ngoài sự thương cảm, chỉ còn lại sự phân tích lạnh lùng để thấy rằng dù vậy họ vẫn không đáng trách. Tôi có thể khẳng định 100% các cô gái nông thôn đi lấy chồng Đài Loan, Hàn Quốc, Trung Quốc… là xuất thân từ gia đình nghèo, và quan trọng hơn 100% thiếu học hoặc chưa từng đi học. Họ sinh ra, bị cha mẹ nhồi nhét ý nghĩ rằng lấy chồng nước ngoài là sung sướng, và mặc định rằng đổi thân mình cho cha mẹ khá lên là đúng, có cô gái còn cho đó là con đường duy nhất!

Và trong khi các cô gái liều thân xứ người, may nhờ rủi chịu thì đám đàn ông ở nông thôn miền tây có con gả nước ngoài làm gì? Nếu may mắn được nhận tiền gửi về, họ chẳng làm gì cả ngoài tiếp tục làm vườn và nhậu. Nhưng họ xây nhà lầu (dù ở ngay giữa đồng ruộng), và họ vênh váo, “tự hào” khắp nơi khi có dịp đám giỗ, đám cưới… Cái thông tin đó, giữa một vùng đất dân trí còn thấp như nông thôn miền tây thật tệ hại. Nó tiếp tục khuyến khích các gia đình có con gái tìm mọi cách tống con mình vào tay những đàn ông nghèo khó, lớn tuổi, tật nguyền… xứ người để nhận lại những đồng tiền từ chính thân xác, sự hy sinh ngu muội của các cô gái, có khi vừa sinh ra đã được cha mẹ mình mặc định sẽ thành phụ nữ… quốc tế!

Nhưng ai là thủ phạm chính để xảy ra cái điều tủi nhục này? Đó không ai khác mà chính là thể chế đang cầm quyền.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây