Đi tìm chân dung Trương Duy Nhất, kẻ cơ hội! (Phần 5)

Hồng Hà

13-2-2019

Tiếp theo phần 1 —  phần 2  —  phần 3  —  phần 4

Ngày 4/3/2014 Toà án ĐN mở phiên sơ thẩm Trương Duy Nhất bị tuyên án 2 năm tù về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 258 Bộ Luật Hình sự năm 1999. Nhất kháng án. 

Ngày 26/6/2014, Toà phúc thẩm Toà án Tối cao tại ĐN vẫn y mức án 2 năm dành cho Nhất.

Trong cả 2 phiên toà Nhất đều cho rằng mình vô tội, không phải là “kẻ phản động, chống phá Đảng và Nhà nước”, Nhất chỉ “viết bài phản biện, góp ý cho Đảng và Nhà nước hoàn thiện hơn, dân chủ và văn minh hơn”.

Có 8 năm công tác trong tờ báo ngành Công an tỉnh; giao du với lãnh đạo Công an, lãnh đạo chính quyền các tỉnh thành; kết thân làm ăn với Vũ Nhôm và có khá nhiều dịp diện kiến các “đại ca” của Vũ là các sĩ quan cao cấp ở BCA, cho nên Trương Duy Nhất rất dày dạn và gan lỳ.

Trong những ngày bị bắt giam lấy cung, cơ quan điều tra “xoay” cho Nhất khai ra ai cung cấp nguồn tin nội bộ cho mình? “Phe nhóm” mà Nhất phục vụ gồm những ai? Mục tiêu cuối cùng khi công kích các chính trị gia của Nhất Nhưng các điều tra viên luôn nhận cái lắc đầu và sự im lặng Nhất. Mà cũng đúng thôi, nói ra sẽ mọt gông, có thể nguy hiểm tính mạng; nhưng không nói, cơ hội sống cao hơn nhiều.

Nhiều người thừa biết Nhất phục vụ cho “phe nhóm”, tấn công các đối thủ chính trị, nhằm thao túng chính trường.
Một kẻ luôn miệng, thậm chí trước toà vẫn khẳng định “muốn Đảng và Nhà nước lắng nghe, sửa đổi và vững mạnh”. Rằng “tôi không phản động, tôi chỉ muốn thể chế này tốt hơn”… mà “cùng hội cùng thuyền” với các nhà tranh đấu ư?

Một kẻ mạt sát những nhà đấu tranh dân chủ trong và ngoài nước, cho rằng “đám ngáo ộp” “đám khoác lác”, “yêu nước kiểu máu trên máu dưới”… lại lừa được họ. Khi sa cơ lỡ vận trong tranh giành quyền lực, đùng một cái Nhất nghiễm nhiên trở thành… nhà tranh đấu cho một nền tự do, dân chủ.

Những cây bút “cò mồi” đã đưa Nhất lên như “ngọn cờ tranh đấu”. Thật giả không phân minh, đến độ Mẹ Nấm còn đòi đi tù thay cho Trương Duy Nhất.

Nhất cũng như “thầy” mình là Bá Thanh. Cho dù bán hết tài nguyên đất đai, công sản của Đà Nẵng; trong đó có cả hàng trăm hecta đất phòng thủ ven biển trải dài từ bán đảo Sơn Trà đến tận giáp địa bàn Quảng Nam… Bá Thanh vẫn mỵ được dân Đà Thành. Cho dù phân lô bán nền cả trên đỉnh núi Sơn Trà, trong đó phân lô cho chính mình làm biệt thự, Bá Thanh vẫn qua mặt được tất cả.

Núp dưới chiêu bài xây dựng “đô thị sinh thái Hoà Xuân” để lấy chục heta đất Cồn Dầu giao cho Tập đoàn Sungroup phân lô bán nền, Bá Thanh đã cho đàn áp đẫm máu giáo dân Cồn Dầu tan cửa nát nhà, máu nhộm thánh đường…; vậy mà chỉ cần mở vài con đường, xây dăm ba cây cầu.. để rồi bồi bút ngợi ca, thổi lên mây, tôn Thánh… lừa được dân tình và đó đây vẫn có những trí thức lẫn quan chức tôn thờ một cách mù quáng.

Trở lại câu chuyện Trương Duy Nhất. Tháng 4/2014, Tổ chức phóng viên không biên giới (RSF) đã phong Nhất cùng 2 người khác ở VN là “Anh hùng thông tin“. Ngày 26/5/2015, Nhất mãn hạn tù. Ra đón Nhất, ngoài vợ và con gái, còn có một người cực kỳ đặc biệt; đó là Trương Huy San, một cây bút tên tuổi của “Bên thắng cuộc”, còn gọi là Osin.

Ảnh chụp màn hình bài báo của BBC “Ba người Việt là ‘Anh hùng Thông tin'” năm 2014
Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây