Vì sao Đại sứ quán Việt Nam không giới thiệu và mời Đại diện Bộ Ngoại giao Đức phát biểu trong buổi lễ Tết Cộng đồng?

Hiếu Bá Linh, tổng hợp

29-1-2019

Toàn cảnh lễ Tết Cộng đồng tại Berlin do Đại sứ quán VN tổ chức ngày 26.01.2019

Trong bài tường thuật buổi lễ Tết Cộng đồng ở Berlin ngày 26.01.2019 do Đại sứ quán Việt Nam tại Đức tổ chức, tác giả Sa Huỳnh cho biết: “Năm nay không biết Chính phủ Đức có cử đại diện đến tham dự hay không, vì không thấy BTC giới thiệu hoặc mời lên sân khấu phát biểu. Điều này giống như một hàn thử biểu‘, nó có thể đo được ‘độ nồng ấm hay lạnh lẽo’ trong quan hệ giữa hai nước hiện nay”.

Không phải chỉ có tác giả Sa Huỳnh nêu thắc mắc. Thử tìm đọc tất cả báo chí của cộng đồng người Việt ở Đức, không thấy báo nào nói đến sự kiện này, làm mọi người đinh ninh rằng, không có đại diện nào của Chính phủ Đức đáp lời mời của Đại sứ quán Việt Nam đến dự.

Duy nhất chỉ có Thông tấn xã Việt Nam nhắc đến, nhưng chỉ một dòng ngắn ngủi: “Tham dự chương trình có đại diện Quốc hội và Bộ Ngoại giao Liên bang Đức … ”, không tên họ, không chức vụ mà cũng không trưng ra bất cứ một hình ảnh nào.

Thiệp của ĐSQ Việt Nam mời khách tới dự Tết Cộng đồng. Ảnh: Hiếu Bá Linh

Thật ra thì Bộ Ngoại giao Đức có cử bà Annette Knobloch, Vụ trưởng Đông Nam Á, đại diện Bộ Ngoại Giao đến dự. Trái ngược với buổi Lễ Quốc Khánh 2.9. tại Berlin cách đây hơn 3 tháng, Đại sứ Việt Nam đã trân trọng mời đại diện Bộ Ngoại giao Đức lên sân khấu phát biểu và sau đó nồng nhiệt bắt tay chào đón, để chứng tỏ rằng quan hệ 2 nước đã “nồng ấm” trở lại. Nhưng trong buổi lễ Tết Cộng đồng vừa qua, Đại sứ quán đã “làm lơ”, như thể không có đại diện của Chính phủ Đức (Bộ Ngoại giao) đến dự, không những không mời lên sân khấu phát biểu, mà cũng không có một lời giới thiệu nào.

Bà Annette Knobloch, Vụ trưởng Đông Nam Á, đại diện Bộ Ngoại Giao Đức, tham dự buổi lễ Tết Cộng đồng tại Berlin do Đại sứ quán Việt Nam tổ chức ngày 26.01.2019 vừa qua

Mặc dù ông Nguyễn Minh Vũ đặt chân đến Berlin ngày 27.12.2018 bắt đầu nhiệm kỳ công tác Đại sứ của mình tại CHLB Đức, nhưng cho đến nay ông chưa được Chính phủ Đức chính thức công nhận. Ngày 7.2.2019 sắp tới mới có lịch hẹn gặp Tổng thống Đức để trao Ủy nhiệm thư, chỉ sau đó ông mới trở thành Đại sứ chính thức của Việt Nam tại Đức.

Theo quan điểm của Hà Nội, cho một khởi đầu mới đáng tin tưởng về quan hệ ngoại giao, nhất thiết cần phải có một Đại sứ mới, không có liên quan gì đến vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh. Ông Nguyễn Minh Vũ được Bộ Ngoại giao bổ nhiệm Đại sứ Việt Nam mới tại Đức, thay thế ông Đoàn Xuân Hưng, với sứ mạng khôi phục toàn diện quan hệ ngoại giao Việt-Đức, kể cả quan hệ đối tác chiến lược mà bị phía Đức đình chỉ từ ngày 22/09/2017.

Nhưng trong buổi tổ chức Tết vừa qua tại Berlin tân Đại sứ Nguyễn Minh Vũ đã đứng trước “một tình thế khó xử”. Chỉ một ngày trước buổi lễ Tết Cộng đồng, ngày 25.01.2019 tại Bộ Ngoại Giao Đức ở Berlin bà Annette Knobloch, Vụ trưởng Đông Nam Á, đã tiếp một phái đoàn Việt Nam đấu tranh cho Nhân Quyền, trong đó có luật sư Nguyễn Văn Đài, bà Nguyễn Thị Kim Thanh (vợ của tù nhân lương tâm Trương Minh Đức, là người đang bị giam giữ trong tù), anh Nguyễn Trọng Trung Nghĩa (con trai của mục sư Nguyễn Trung Tôn, cũng đang bị giam giữ trong tù).

Ngày 25.01.2019, tại Bộ Ngoại Giao Đức ở Berlin, bà Annette Knobloch tiếp phái đoàn Việt Nam vận động cho nhân quyền. Từ trái: Ls Nguyễn Văn Đài, bà Nguyễn Thị Kim Thanh, bà Annette Knobloch, BS Hoàng Thị Mỹ Lâm (trao tập hồ sơ Shadow Report II), anh Nguyễn Trọng Trung Nghĩa và anh Trịnh Đỗ Tôn Vinh.

Trong buổi tiếp xúc này, BS Hoàng Thị Mỹ Lâm (chủ tịch Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức) đã trao cho bà Annette Knobloch tập hồ sơ Shadow Report II, dầy 500 trang, được thực hiện theo mẫu Istabul Protocoll, có đủ tiêu chuẩn quốc tế để góp phần truy nã những thủ phạm của 450 vụ công an Việt Nam bắt cóc, tra tấn dã man và giết thường dân từ năm 2007 tới 2018.

Tập hồ sơ Shadow Report II được trao cho bà Annette Knobloch

Đó có lẽ là nguyên do vì sao Đại sứ quán Việt Nam không giới thiệu và mời bà Anette Knobloch, đại diện Bộ Ngoại giao Đức, lên sân khấu phát biểu trong buổi lễ Tết Cộng đồng vừa qua.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây