Ông Trần Văn Pha & Dự án lấn biển The Sea Eyes

FB Lê Xuân Thọ

27-1-2019

Toàn cảnh dự án lấn biển của công ty CP Lý Sơn. Ảnh: Dân Việt

Ông Trần Văn Pha là giám đốc Công ty cổ phần phát triển Lý Sơn. Công ty cổ phần phát triển Lý Sơn là công ty con của Công ty Cổ phần đầu tư phát triển Hợp Nghĩa và được công ty này trình giới thiệu UBND tỉnh Quảng Ngãi để làm dự án The Sea Eyes.

Dự án đang trong giai đoạn khảo sát nhưng đã vấp phải nhiều luồng ý kiến trái chiều, chủ yếu là phản đối vì dự án gây ảnh hưởng xấu đến hệ sinh thái biển do lấn biển, dự án làm mất chỗ đua thuyền truyền thống, dự án chồng lấn khu bảo tồn biển, dự án ảnh hưởng công viên địa chất toàn cầu…

Vậy mà, thay vì mời các nhà nghiên cứu, các nhà khoa học vào cuộc để đánh giá chung tác động của dự án, thì ông Pha đã có những phát biểu nhưng một liệu pháp “cố đấm ăn xôi”.

1. Ông nói có thể dời chỗ đua thuyền 8 chiếc xuống An Hải và công ty ông sẽ nạo vét san hô thêm vùng biển này và vì An Hải là khởi thủy của lễ hội đua thuyền.

– Bản chất của dự án này, suy cho cùng là đã phá hoại môi trường biển. Vậy mà ông còn đòi nạo vét, phá hủy các rạn san hô ở vùng biển An Hải nữa là sao, hả ông Pha?

– Không biết ông dựa vào đâu, mà mạnh miệng lên báo nói An Hải là khởi thủy của lễ hội đua thuyền? Cũng vì chi tiết này ông nói, mà tôi mất mấy ngày lục tìm tư liệu như không thấy. Tôi bèn hỏi các bô lão, những người có kiến thức, họ nói rằng chưa có sơ sở nào chứng minh An Hải hay An Vĩnh là nơi khởi thủy của lễ hội đua thuyền cả. Và họ nói chỉ biết rằng, lễ hội đua thuyền xuất phát từ lễ khao lề thế lính, mà lễ khao lề thế lính là ở đình làng An Vĩnh, ông biết không ông Pha?

2. Cả hai lần tham vấn ý kiến người dân về dự án, tỷ lệ người dân được lấy ý kiến bày tỏ ý kiến không tán thành dự án luôn nhiều hơn ý kiến tán thành dự án. Đặc biệt là ở lần tham vấn ý kiến thứ 2, trong 21 người dân được mời phát biểu ý kiến về dự án, thì có đến 18 ý kiến là không đồng tình.

Nghĩa là ý kiến không đồng tình dự án nhiều hơn rất nhiều lần ý kiến đồng tình dự án.

Vậy mà ông tráo trở lên mặt báo nói “vẫn còn thiểu số ý kiến không đồng tình dự án” là sao hả ông Pha?

3. Trong hồ sơ dự án, tổng diện tích dự án là hơn 54h, trong đó có khoảng 35ha nằm trong khu vực phục hồi rong biển và khu vực quy hoạch nuôi trồng thủy sản của khu bảo tồn biển.

Nghĩa là rất nhiều phần dự án nằm trong khu bảo tồn biển.

Vậy mà ông Pha lên báo nói rằng chỉ có 1 phần diện tích nằm trong khu bảo tồn là sao? Lẽ nào giám đốc một công ty mà ông gặp vấn đề trong định lượng “nhiều” và “ít”? Hay ông đang gặp vấn đề về diễn đạt ngôn ngữ? Hay, nói thẳng ra là ông đang cố “lái” theo hướng khác?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây