Tội trốn thuế

Dương Quốc Chính

23-10-2019

Mấy stt trước về Asanzo mình đã dự, đánh họ về tội làm hàng giả là khó, không đánh nổi. Nhưng cơ quan chức năng sẽ đánh tội trốn thuế, thì chết chắc. Bởi vì 100% các công ty ở VN đã từng trốn thuế, ít hay nhiều mà thôi. Tại sao vậy?

Pháp luật VN và việc thực thi pháp luật luôn biến mỗi doanh nhân đều là tù nhân dự khuyết. Luật nói chung cũng khá chặt, nhưng khi thực thi, vận dụng thì lại “mềm dẻo, linh động”, tùy vào độ “ngoan” của DN.

Nền kinh tế VN là kinh tế nửa chìm nửa nổi, tiêu tiền mặt vẫn là chính, thu nhập bất minh là nhiều. Bộ máy công chức thì do nhà nước và nhân dân cũng nuôi. Thậm chí, với cán bộ cấp trưởng phòng trở lên, dân (bao gồm cả doanh nghiệp) nuôi còn nhiều hơn lương chính. Quan càng to thì lượng thu nhập từ DN càng lớn, gấp hàng trăm lần lương chính.

Hiện nay, lương CTN, TBT là cao nhất, tầm 18 triệu. Lương bộ trưởng tầm 13 triệu. Có đủ cho các đồng chí ấy ăn sáng không? Như BT Son, cầm của Phạm Nhật Vũ 3 triệu đô tiền tươi. Như vậy, Vũ phải giải trình thuế số tiền đó bằng các biện pháp nghiệp vụ rửa tiền, biến nó thành chi phí hợp lý. Đấy chỉ là 1 ví dụ đã được công khai. Trên thực tế, 100% DN phải đưa hối lộ, họ đều phải rửa số tiền đó như trên và dĩ nhiên nếu thanh tra thuế vào đánh, là họ sẽ dính tội trốn thuế. Vì trên lý thuyết, tiền đó là lợi nhuận của công ty, phải đóng thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân…

Nhưng sao lại trốn thuế dễ thế?

Nếu cơ quan thuế mà siết chặt quá, thì DN lấy tiền đâu mà hối lộ? Thế nên anh em phải khoan sức dân, cũng bằng cách nhận hối lộ, rồi tư vấn cách trốn thuế cho doanh nghiệp. DN phải đưa hối lộ, thế là lại lặp lại quy trình trốn thuế – đưa hối lộ. Đó là lý do khiến Asanzo có thể trốn thuế (theo “cáo trạng” của 1 số báo ra hôm nay) suốt bao nhiêu năm.

Tóm lại, nền kinh tế thị trường định hướng xã nghĩa là nền kinh tế bắt buộc phải duy trì tình trạng dân nuôi quan bằng hối lộ. Nếu không có tiền hối lộ thì bộ máy chính quyền không thể hoạt động được và cũng chả ai thèm làm quan với đồng lương chết đói ấy. Nói cách khác, nền kinh tế con la này là nền kinh tế bắt buộc phải duy trì tham nhũng. Nếu triệt tham nhũng thì chính quyền cũng sụp đổ vì thiếu cán bộ. Mà hối lộ là đi kèm với trốn thuế, như cặp bài trùng.

Ở nền kinh tế này, doanh nghiệp nào cũng trốn thuế, cơ quan thuế biết hết. Họ biết thừa các mánh mung của doanh nghiệp để trốn thuế, nhưng họ phải làm ngơ, chỉ xử lý 1 số vụ mà thôi. Cũng tương tự CA phải nuôi tội phạm vậy. DN hay tội phạm nào ngoan, biết điều, chung chi tốt thì sẽ thoát. DN nào láo thì sẽ bị đánh, mà đánh dễ ợt, nếu quyết tâm đánh, vì rửa chi phí kiểu gì thì cũng có vết hết.

Bạn Tam vụ này là tới số rồi. Người ta dùng đến đòn trốn thuế thì sẽ khó mà thoát được. Cơ bản có lẽ do bạn chưa ngoan. Vì có hàng trăm thằng khác làm như bạn.

Lưu ý 1 số bạn là báo chí mới đăng tin là Cục thuế TP HCM mới chuyển hồ sơ sang CA để đề nghị xử lý hình sự, nhưng CA chưa khởi tố vụ án. Vì thế báo nào đăng tin thận trọng thì đã dùng cụm từ “Asanzo CÓ DẤU HIỆU trốn thuế”.

Ở đây mình không cổ vũ cho việc trốn thuế. Nhưng dưới gầm trời này, ai cho tao làm người lương thiện?

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây