Loa phường, đừng bỏ

Lò Văn Củi

29-10-2018

Cạnh quán cà phê chị Tư Sồn có cuộc cãi vả. Tiếng cãi của mấy bà đan xen thiệt dữ dội. Ông Hai Xích lô lắc đầu:

– Dữ thiệt, mới sáng sớm mà đã kinh thiên động địa.

Anh Sáu Nhặt tiếp theo:

– La làng rần trời đất luôn, chí chóe the thé y như… y như gì ta, gì ta… mới nhớ đây mà?

Anh Bảy Cà khịa nói:

– The thé y như mấy cái loa chứ gì.

Anh Sáu vỗ đùi cái bốp:

– Ừ, ừ, y như mấy cái loa phường, loa kẽm á.

Chú Tám Thinh cười hi hi lên tiếng:

– Ờ hen, giống ghê chứ, cũng lâu lắm rồi không nghe tiếng loa này, chỉ những ngày có… biểu tình thì mới có the thé ra rả, hoặc những ngày kỷ niệm tào lao này nọ, chở loa the thé lòng vòng phố phường.

Anh Năm Ba gác nói:

– Ở Hà Nội còn đầy á chú Tám. Nhưng nghe nói đâu vừa rồi, người ta vừa làm cuộc khảo sát lấy ý kiến người dân, bằng hình thức thực hiện trên Cổng Giao thông tin điện tử Hà Nội từ ngày 10 đến ngày 25/10 nhằm đánh giá sau một năm thực hiện đề án ‘Sắp xếp lại và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đài truyền thanh phường, xã, thị trấn trên địa bàn thành phố Hà Nội’ (Đề án 5133).

Trong số những người đã tham gia trả lời đủ bốn câu hỏi khảo sát (câu số năm là đề xuất ý kiến khác gửi về địa chỉ mail được ghi trên cổng), có tới 70% người dân ủng hộ việc loại bỏ loa truyền thanh phường trong quận.

Ông Hai Xích lô cười hì hì:

– Bỏ quách đi là đúng rồi, cứ phát dộng vô lỗ tai người ta miết, ai mà chịu cho thấu.

Anh Sáu Nhặt đồng tình:

– Dạ, đúng đó ông Hai. Ra rả toàn chuyện tào lao mía lao, chuyện ruồi bu kiến đậu không, chứ có gì hay ho gì đâu.

Anh Ba Xây dựng gật đầu:

– Ra rả lừa mị suốt. Đất nước, xã hội be bét hết chỗ nói, lạc hậu không thể so sánh vậy chứ cứ ra rả tự hào. Ngu dốt, hãnh tiến mà không biết xấu hổ, cứ mãi mãi là anh hùng, là bất khuất, là đảm đang… Cứ mãi bịa chuyện thì giỏi, nhưng làm thì chẳng ra giống ôn gì!

Cô Tám Ve chai thở hắc:

– Bật cả đống bài hát cách mạng nghe chói ta nữa, toàn là những bài bạo lực, bắn giết, máu đổ, đầu rơi… gieo rắc mầm móng côn đồ các đảng, lưu manh không hà.

Bà con cô bác tán đồng lắm lắm với mấy ý này.

Loa phường the thé, ra rả, hiện tại có hơn 70% người dân Hà Nội ủng hộ loại bỏ. Ảnh Báo Tuổi Trẻ.

Bà con cô bác thì vậy, nhưng anh Bảy thì không. Anh nói:

– Con thì không ủng hộ dẹp đi. Mấy lần con đi xuống Biên Hòa, Đồng Nai, thấy cũng còn nhiều cái loa như vậy. Nghe cũng độc đáo, hay và đúng lắm lắm. Như nè, vừa tới một cái loa nghe: “Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng…” chạy một đoạn nữa thì nghe tiếp: “… trong vụ tham nhũng, tham nhũng tới con số tính bằng trăm tỉ, cho nên hiện tại đã bị Cơ quan Cảnh sát Điều tra ra quyết định khởi vụ án…”

Tương tự như vậy, tiếp theo là, “Việt Nam Hồ Chí Minh… bọn chúng rất nhiều chiêu trò, gian lận, mánh khóe, ném đá dấu tay, núp bóng nhân danh… nên đã bị bắt…”, “Tiến về Sài Gòn… cướp bóc, giựt dọc. Cướp bóc, giựt dọc bây giờ tràn lan, dân chúng chỉ lơ là trong phút chóc là bị mất của dễ như trở bàn tay. Một số cán bộ còn cấu kết với nhau cướp đất của dân chúng…”

Và cần phải giữ, dừng có dẹp, để dân chúng ngày càng hiểu rõ bản chất dối trá, “sáng mắt sáng lòng, ơn đảng ơn Bác”. Tới một lúc điên tiết lên, dân tập hợp lại rồi đập cho nó bể tan, chứ không thì chúng dẹp cái này lại bày cái khác ra lừa mị nữa.

Bây giờ thì bà con cô bác thấy lời anh Bảy cũng có lý, và cười thiệt vui với những câu mà anh Bảy nghe kể lại.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây