Slovakia đe dọa sẽ tạm ngừng quan hệ ngoại giao với Việt Nam vì vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh

Hiếu Bá Linh

20-10-2018

Đại sứ Việt Nam tại Slovakia Dương Trọng Minh đang có nguy cơ bị trục xuất. Ảnh: Pravda

Nếu Slovakia không nhận được lời giải thích thỏa đáng và đáng tin từ Hà Nội về cách thức Trịnh Xuân Thanh về Việt Nam, thì quan hệ song phương giữa Slovakia và Việt Nam sẽ bị đóng băng.

Đó là phát biểu của ông Boris Gandel Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Slovakia với hãng thông tấn TASR (đăng trên báo Pravda ngày 19/10/2018) để đáp ứng yêu cầu của đảng SaS rằng, Bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Lajčak phải có hành động đối với Đại sứ Việt Nam tại Slovakia.

Ông nói thêm rằng, vẫn chưa nhận được câu trả lời từ phía Việt Nam sau cuộc họp của Bộ trưởng Ngoại giao hai nước bên lề Hội nghị Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 26/9/2018.

Ảnh chụp màn hình

Thông báo ngày 26/09/2018 đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Slovakia về cuộc họp của Ngoại trưởng hai nước tại New York. Slovakia yêu cầu Việt Nam giải thích Trịnh Xuân Thanh đã được đưa từ Đức về Việt Nam như thế nào?

Ông Gandel nói: “Slovakia là một quốc gia nghiêm túc và nó sẽ có phản ứng mạnh mẽ đối với Việt Nam về quan hệ ngoại giao, khi những nghi ngờ nghiêm trọng mà phía Việt Nam đang phải đối mặt được xác nhận đầy đủ và chính thức“.

Đảng SaS yêu cầu Bộ trưởng Ngoại giao Miroslav Lajcak (thuộc đảng Smeru-SD) giảm bớt sự đại diện của nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ở Slovakia, chẳng hạn như giảm bớt sự hiện diện của Đại sứ (trục xuất Đại sứ), nghĩa là hạ cấp ngoại giao.

Chính phủ Việt Nam đã trắng trợn lợi dụng Slovakia trong vụ bắt cóc công dân Việt Nam Trịnh Xuân Thanha bằng cách sử dụng lãnh thổ của chúng ta và thậm chí cả chuyên cơ của chính phủ Slovakia để vận chuyển ông ta.

Mặc dù chính phủ Việt Nam không thể giải thích Trịnh Xuân Thanh từ Đức đi về Việt Nam như thế nào, nhưng thông qua đại sứ nước này, cả chính phủ lẫn công chúng Slovakia đã bị lừa dối một cách hệ thống, bởi vì họ chối bỏ trách nhiệm về vụ bắt cóc”, Nghị sĩ Martin Klus thuộc đảng SaS, nói.

Bình Luận từ Facebook

BÌNH LUẬN

Xin bình luận ở đây
Xin nhập tên của bạn ở đây